Bỏ qua những tranh cãi về nội dung thì “Godzilla: Đế vương bất tử” xem như đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong vai trò “đại sứ” môi trường năm 2019. Thông điệp bảo vệ môi trường, từ bỏ chiến tranh, cân bằng thế giới rõ ràng và xuyên suốt từ đầu đến cuối phim giúp khán giả không phải hao tổn nhiều calo vào việc suy nghĩ về ý đồ của nhà sản xuất cũng như ý nghĩa sâu xa của bộ phim. Mặc dù giải pháp mà các nhà làm phim đưa ra thật dễ khiến chính phủ rợn tóc gáy, nhưng trên lập trường điện ảnh thì mọi sự bất khả thi đều trở nên khả thi một cách hoàn hảo.
Kĩ xảo tỉ lệ nghịch với nội dung
“Godzilla: Đế vương bất tử” là cuộc chiến của những sinh vật khổng lồ siêu nhiên, vượt ngoài tầm hiểu biết và kiểm soát của con người. Với mục đích xây dựng một vũ trụ điện ảnh mới, Warner Bros và người bạn đồng hành Legendary Entertainment đã mang đến một cuộc chiến đúng nghĩa, hình ảnh hoành tráng và âm thanh vô cùng sống động với sự góp mặt của dàn quái thú đẳng cấp nhất từ trước đến nay trên màn ảnh rộng. Nếu bạn là fans của dòng phim quái vật và đam mê kĩ xảo điện ảnh thì “Godzilla: Đế vương bất tử” sẽ lấp đầy thị giác và chiếm trọn linh hồn của bạn trong 120 phút phim đầy ắp những trường đoạn chiến đấu cam go đến nghẹt thở. Nhưng mọi nỗ lực làm kĩ xảo của Warner Bros sẽ đổ xuống sông xuống bể hết nếu như bạn là một tay kĩ tính, thay vì tận hưởng thị giác thì chỉ chăm chăm soi xét kịch bản, bạn sẽ không khỏi thở dài thất vọng với cách phát triển các tuyến nhân vật chính phụ mập mèm, diễn biến phim thiếu thuyết phục và tuyệt nhiên bất chấp mọi logic thông thường.
Phải nói rằng “Godzilla” Đế vương bất tử” đã phải mất tới 5 năm để lấy lại tự tin, sau khi “Godzilla” (2014) được đánh giá là bộ phim khá tẻ nhạt, ngoại trừ tạo hình Godzilla đỉnh cao so với nhiều phiên bản khác. Riêng về mặt tạo hình, có thể thấy đội ngũ làm hình ảnh đã dày công thiết kế để tạo ra một dàn quái thú với tư duy khá rõ ràng và lý thú về ý nghĩa hình tượng của từng nhân vật. Tuy nhiên phần 2 của series này lại tiếp tục gây “bất ngờ” về kịch bản cũ kĩ và thiếu logic. Có lẽ vì quá tập trung để làm nổi bật hình ảnh “đức vua vạn tuế” của Godzilla mà Warner đã bỏ quên những con người nhỏ bé dưới chân gã quái thú.
“Godzilla: Đế vương bất tử” lấy bối cảnh vài năm sau khi con người biết đến sự tồn tại của những sinh vật khổng lồ ở phần phim năm 2014. Tổ chức Monarch tiếp tục phát triển những căn cứ rộng khắp trên thế giới để giam giữ và nghiên cứu về đám quái thú. Tiến sĩ Emma (Vera Farmiga) sau cái chết của con trai đã quyết định sáng chế ra chiếc máy tổng hợp tần số âm thanh của toàn bộ quái thú, với mục đích đánh thức chúng để khơi dậy cuộc chiến tái tạo sinh thái cân bằng cho trái đất, cũng như giúp chúng thoát khỏi án tử của chính phủ.
Lý do khá lố “cứu trái đất” để giải thích cho hành động mạo hiểm của Emma đã xưa như trái đất trên màn ảnh rộng đủ cho thấy sự bế tắc trong khâu kịch bản của “Godzilla: Đế vương bất tử”. Nhưng người xem sẽ còn thấy thiếu logic hơn khi lý do này chẳng mấy liên quan đến người con đã chết 5 năm về trước mà Emma luôn tưởng nhớ rồi dằn vặt bản thân. Trong khi 2 chi tiết này được phát triển song song trên phim khiến người xem mất tập trung vào vấn đề cốt lõi.
Godzilla - Đấng cứu thế hay kẻ huỷ diệt hàng loạt
Godzilla nguyên bản tiếng Nhật là Gojira. Tên tiếng Nhật là mảnh ghép của hai từ “Gorira”, có nghĩa là “Khỉ đột” và “Kujira” có nghĩa là “Cá voi”. Một sinh vật lưỡng cư phi thường mang những nét tiến hoá đáng mơ ước của nhân loại, vừa là hiện thân của giống loài có nhân dạng gần gũi nhất với con người, vừa là hiện thân của loài vật được mệnh danh chúa tể của đại dương.
Cùng với lịch sử phát triển đầy thăng trầm trên sách truyện cũng như trên màn ảnh, Godzilla đã trải qua nhiều lần thay da đổi thịt để có được diện mạo hoàn hảo như trong Monsterverse mà chúng ta chứng kiến hôm nay. Lịch sử cũng chỉ ra rằng Godzilla từng sắm vai anh hùng, nhưng cũng không ít lần là kẻ phản diện. Kể cả khi được Warner Bros tôn vinh như một Đấng cứu thế thì trong bản thể con quái vật nặng 90 nghìn tấn này vẫn cùng một lúc mang linh hồn của thiên thần và ác quỷ.
Godzilla được miêu tả là một sinh vật bò sát lưỡng cư cổ xưa trước cả thời khủng long. Từ thời tiền sử, nó đã sống bằng cách ăn bức xạ bên bề mặt Trái Đất. Khi môi trường Trái Đất không còn thích hợp thì nó đi vào trạng thái ngủ đông, ăn bức xạ địa nhiệt tự nhiên từ lõi hành tinh.
Chi tiết này đã được khai thác trên phim, khi Godzilla thất thế trong cuộc chiến với Gidorah và buộc phải rút lui về nơi trú ẩn ở sâu trong lòng trái đất. Nơi con người đã thám hiểm ra một vương quốc bị chôn vùi hàng triệu năm dưới lòng đại dương, mà Godzilla từng là vị vua cai trị loài người. Khi mà những bức xạ tự nhiên không đủ để khôi phục sức mạnh Godzilla ngay lập tức, con người đã quyết định tạo ra bức xạ bằng một vụ nổ hạt nhân. Bỏ qua những chi tiết phi lý ở trường đoạn này, một lần nữa con người trở thành vật thế thân trực tiếp cho sự sống của Chúa tể.
Godzilla sống bằng cách ăn bức xạ trên trái đất nhưng cũng là kẻ duy nhất có khả năng phóng ra hơi thở phóng xạ, mạnh hơn là tia nguyên tử xoắn ốc để tiêu diệt kẻ thù. Mỗi hơi thở của Godzilla đều gợi nhớ khán giả về sự đáng sợ và nỗi đau mà chiến tranh hạt nhân để lại, những thảm hoạ con người đã phải gánh chịu do vũ khí hạt nhân. Mỗi sự tiến bộ khoa học đều là một con dao 2 lưỡi, vừa là chiếc thẻ bài bảo vệ hoà bình nhưng cũng là thứ huỷ diệt hoà bình và sự sống nhanh nhất theo cách man rợ nhất.
Con người - những thân phận tầm gửi trên phim
Như lời khẳng định của giáo sư Ishirō Serizawa (Ken Watanabe) ở đầu phim “chúng ta là thú cưng của Godzilla”, yếu tố con người trên phim được khai thác hời hợt và rời rạc.
Bản thân nhà sản xuất khi nghiêng cán cân ưu ái về phe quái vật cũng đã phần nào thể hiện quan điểm của mình trong cuộc chiến sinh tồn này. Rằng thế lực siêu nhiên mới là những thống lĩnh thực sự của hành tinh - những kẻ có quyền gây chiến, tham chiến mà không phải hỏi ý kiến từ bất cứ ai, còn con người xưa nay vẫn tự vỗ ngực cho mình là sinh vật cao cấp, là loài duy nhất đủ trí tuệ để cai trị thế giới - thực chất chỉ là những nô lệ phục tùng ý Chúa - nhỏ bé và bất lực trước sự tồn vong của trái đất. Có lẽ vì thế mà kịch bản phim chọn cách để cho đám quái vật phô diễn hết thịnh nộ và bạo lực của mình, thoải mái tung hoành, giẫm đạp mọi thành phố hoàn toàn bằng bản năng, bởi đơn giản khi bạn đã quá mạnh, đến mức gầm lên một tiếng đã rung chuyển cả một thành phố, thậm chí đến từ một hành tinh khác như Gidorah 3 đầu có khả năng tái sinh để trở nên bất tử, thì mọi giá trị công nghệ khoa học mà con người cố gắng tạo ra đều trở nên xàm xí. Cũng đồng nghĩa với việc chúng hoàn toàn chẳng cần đến tư duy, đến sự thông minh để tính toán đường đi nước bước như một vị tướng soái quân sự để giành được phần hơn trong cuộc chiến này.
Trong khi đó, con người - không nghi ngờ gì nữa chỉ là những kẻ sống nhờ trên trái đất, bằng những quyết định sai lầm của mình đã gây ra những thảm kịch hết lần này đến lần khác. Đó là lý do họ trở nên ngu ngốc trên chính nơi tưởng như sân nhà của mình, có điều biên kịch đã làm điều đấy quá lộ liễu, vô tình biến con người thành nhân tố lố bịch và vô duyên giữa cuộc thanh trừng của tự nhiên.
Điểm qua một số vai diễn thất bại của “Godzilla - Đế vương bất tử”:
Gia đình nhà Russell là những nhân vật đóng và cởi nút thắt cho phim, trên thực tế đã thể hiện vai trò của mình tương đối mờ nhạt. Không có một phân đoạn nào thực sự nổi bật từ cảm xúc đến hành động, mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình cũng chưa đủ thuyết phục để đẩy câu chuyện lên mức cao trào. Đây cũng là cảm nhận chung của khán giả về toàn bộ con người trong phim, hầu hết đều thiếu chính kiến và khá nhạt nhẽo, không có mục đích và lý tưởng cụ thể.
Vai phản diện Colonel Alan Jonah của Charles Dance có màn chào hỏi khá “ngầu” sau đó thì gần như vô hại và biến mất khó hiểu, không tạo ra bất kì một kịch tính nào trong toàn bộ diễn biến phim. Vai diễn này có thể nói có cũng được mà không có cũng không sao, bởi người chủ mưu cho toàn bộ cuộc trỗi dậy của đám quái thú cuối cùng chính là Emma chứ không phải Jonah.
Tương tự như Colonel Alan Jonah, sự xuất hiện của Chương Tử Di cùng một vài nhân vật khác được đánh giá là qua loa, không chủ đích và không để lại chút ấn tượng nào. Những người đẹp Trung Quốc xuất hiện trên phim Hollywood trước giờ đều để lại mẫu số chung với một vai diễn “bình hoa di động”, chiếm vài khung hình nho nhỏ để tạo hiệu ứng truyền thông trên thị trường châu Á. Chương Tử Di mặc dù đã có một vai dài thời lượng hơn nhưng cuối cùng cũng không thoát khỏi mác diễn “xã giao” trong tạo hình tầm thường và vài câu thoại đơ cứng.
“Godzilla: Đế vương bất tử” có lẽ sẽ thắng về mặt thương mại, bởi xu hướng xem phim của giới trẻ hiện nay đang đặt nhiều ưu ái cho dòng phim này. Tuy nhiên để trở thành siêu phẩm thực sự, Warner Bros sẽ cần đầu tư hơn nữa về mặt nội dung, ít nhất là tính logic trong những hành động của con người để không biến kịch bản trở chính kịch thành hài kịch từ những yếu tố quá lố của phim.
“Godzilla: Đế vương bất tử” được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 31/5.
Trúc An (SHTT)