Sau thời gian dài điêu đứng vì đại dịch, tưởng như thị trường phim điện ảnh Việt Nam sẽ trở lại với những siêu phẩm nhưng thực tế lại cho thấy điều ngược lại. Đáng buồn là số lượng phim Việt ra rạp vốn đã ít ỏi, nay lại chịu cảnh thua lỗ nặng nề.
Sau khoảng thời gian dài bị hoãn chiếu, Kẻ Thứ Ba, bộ phim hợp tác với Hàn Quốc do Lý Nhã Kỳ sản xuất, cuối cùng cũng đã ra mắt khán giả. Thế nhưng, mặc dù được đầu tư hơn 33 tỷ đồng nhưng phim chỉ thu về vỏn vẹn 962 triệu đồng và lặng lẽ rút lui khỏi tất cả các rạp. Đây là một con số hết sức khiêm tốn và đáng buồn.
578: Phát Đạn Của Kẻ Điên ra rạp sau đó 1 tuần cũng không khá khẩm hơn khi chỉ thu về khoảng 3 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều con số 60 tỷ đồng kinh phí sản xuất.
Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác mặc dù ra rạp vào đúng dịp Lễ Quốc tế Thiếu nhưng đến nay phim mới chỉ thu về được 4,7 tỷ đồng sau 1 tuần công chiếu - chưa bằng 1/6 kinh phí sản xuất là 30 tỷ đồng. Đáng nói, đây còn là bộ phim được đánh giá cao bởi giới chuyên môn với nội dung dễ xem hướng tới đối tượng là thiếu nhi.
Lý giải cho sự thua lỗ đó, Lý Nhã Kỳ, nhà sản xuất của Kẻ Thứ Ba, quy trách nhiệm về rạp chiếu phim vì xếp lịch chiếu oái oăm. Cô cho rằng chính các rạp đang bóp nghẹt phim nội địa.
Cùng quan điểm, đạo diễn Lương Đình Dũng cũng cho rằng các rạp đang tạo điều kiện cho phim nước ngoài nhiều hơn phim Việt Nam khi hạn chế số lượng suất chiếu khung giờ đẹp.
Tuy nhiên thực tế, cách thức truyền thông và chất lượng tác phẩm mới là thứ lôi kéo khán giả đến rạp. Nếu như những phim điện ảnh ngày trước tập trung quảng bá cho ngôi sao phòng vé thì nay các đoàn làm phim phải quan tâm hơn tới vấn đề marketing online, thứ đang có những tác động mạnh mẽ tới quyết định ra rạp của người xem.
Bên cạnh đó, một tác phẩm có nội dung thú vị, diễn xuất thuyết phục, chất lượng hình ảnh, âm thanh hoàn thiện mới có khả năng trở thành bộ phim bạc tỷ. Mà hội tụ đủ những yếu tố trên chưa bao giờ là đơn giản, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất tại Việt Nam.
Theo Bình Thanh (Saostar.vn)