YG Entertainment chính thức đăng tải thông tin hai đêm concert BlackPink tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội vào ngày 29-30/7. Thời gian mở bán vé cho hai đêm ấn định lúc 12h trưa ngày 7/7. Sơ đồ sân khấu và giá vé chưa được công bố.
Không mở ưu tiên thẻ hội viên như các nước khác
Nhiều khán giả tại Việt Nam bắt đầu sốt sắng, tìm cách để có được tấm vé xem đêm nhạc của nhóm nhạc nữ hàng đầu Hàn Quốc. Trên mạng xã hội, các hội nhóm lập ra để chia sẻ cẩm nang mua vé, cách “đu” concert một cách trơn tru, thuận lợi nhất.
Đặc biệt, vé concert BlackPink tại Việt Nam không yêu cầu thẻ hội viên (membership), mở bán trực tiếp cho tất cả mọi người thông qua Ticketbox. Cũng chính vì điều này, không ít fan của 4 mẩu BlackPink lo lắng cuộc chiến giành giật vé sẽ khó hơn bao giờ hết.
Với thẻ hội viên, người hâm mộ sẽ được hưởng nhiều ưu tiên như tham gia fansign, xem các video, livestream, nội dung đặc biệt chỉ dành riêng cho thành viên và quyền lợi khi mua vé concert. Các concert BlackPink tại nhiều quốc gia khác đã sử dụng hình thức bán vé thông qua membership.
Thông thường các concert của nghệ sĩ lớn vé bán hết rất nhanh, chỉ sau vài tiếng hoặc thậm chí vài phút. Họ cũng chia làm nhiều lượt bán, ví dụ cho đối tác, fan có thẻ hội viên... sau đó mới mở bán rộng rãi.
Nhiều trường hợp hết vé ngay lần mở bán đầu tiên dành cho membership. Điển hình 11 đêm diễn trong khuôn khổ Agust D TOUR của Suga (BTS) bán sạch vé 100% trong đợt Army Membership pre-sale (gói thành viên ưu tiên dành riêng cho fan BTS) và không mở bán vé cho tài khoản thường nếu “sold out” toàn bộ.
Nỗi lo phe vé “chợ đen” và lưu ý về việc mua vé
Việc mở bán trực tiếp không cần membership là cơ hội cho tất cả mọi người muốn thưởng thức màn trình diễn của BlackPink, song điều này dẫn đến một số bất cập khi dễ xảy ra tình trạng ôm đồm, “phe vé”.
“Phe vé” được hiểu nôm na như một dạng đầu cơ, các tay “cò” mua số lượng vé nhất định, chờ đến khi hết vé bán lại với giá cao “cắt cổ”, những người có nhu cầu thực sự lại không có được tấm vé trên tay.
Năm 2019, hai đêm nhạc Truyện ngắn của ca sĩ Hà Anh Tuấn tại TP.HCM và Hà Nội “cháy vé” sau 5 phút mở bán. Ngay sau đó, cộng đồng mua bán vé sự kiện đã xuất hiện hàng chục tài khoản rao bán lại vé với giá cao hơn gấp 2-3 lần.
Rút kinh nghiệm, Veston Concert năm 2021 của Hà Anh Tuấn, đơn vị bán vé lên kế hoạch quyết định và kiểm soát danh sách vé pre-order qua thư điện tử, dựa trên thời gian thực tế của các order gửi về ban tổ chức. Theo ban tổ chức, quy trình này hạn chế tối đa các tổ chức và cá nhân có hành vi đầu cơ nhằm trục lợi bằng việc giao dịch vé chợ đen.
Concert Super Junior World Tour - Super Show 9: Road của Super Junior tổ chức tại SVĐ Quân khu 7, TP. Hồ Chí Minh cũng mở bán rộng rãi, không cần membership. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số khán giả dự đêm nhạc, đã xảy ra hiện tượng "hết chỗ" dù trên tay có vé ghi số ghế đầy đủ.
Dàn sao Running Man Hàn Quốc từng về Việt Nam tổ chức fan meeting năm 2019 và đã xảy ra tình trạng vé làm giả, một vé được chuyển nhượng cho nhiều người, lừa đảo khi giao dịch vé…
Phía đơn vị bán vé khi đó đưa ra lưu ý khán giả nên cân nhắc kỹ khi mua lại vé sang nhượng từ người khác, khuyến khích mọi người chỉ nên mua từ bạn bè hoặc người thân đáng tin tưởng. Vé mua online thường có mã QR code, vì vậy không tiết lộ thông tin đơn hàng, đặc biệt là bar code trên vé cho bất kỳ ai.
Theo Hà Trang (Tiền Phong)