Trailer bộ phim 'Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí' |
Thể loại: Hành động, võ thuật
Đạo diễn: Viên Hòa Bình
Diễn viên: Trương Tấn, Dương Tử Quỳnh, Trịnh Gia Dĩnh, Thích Hành Vũ, Liễu Nham, Dave Bautista
Ra mắt cuối năm 2015, Diệp Vấn 3 của ngôi sao Chân Tử Đan và đạo diễn Diệp Vỹ Tín hoàn toàn chinh phục số đông. Không chỉ thành công về mặt doanh thu, bộ phim giành được nhiều lời khen ngợi về câu chuyện nhân văn với hệ thống nhân vật ấn tượng, cũng như mảng hành động chất lượng.
Góp phần không nhỏ vào thành công ấy phải kể đến màn trình diễn nổi bật của nam diễn viên Trương Tấn trong vai Trương Thiên Chí - đối thủ chính của Diệp Vấn trong phim.
Không hẳn là nhân vật phản diện, vị võ sư Vịnh Xuân tài năng nhưng không gặp thời đã giành được nhiều sự cảm thông và yêu mến từ phía khán giả. Khả năng trình diễn võ thuật điêu luyện của họ Trương cũng là điểm cộng thu hút người xem.
Nhận thấy sức hút của Trương Tấn lẫn nhân vật Trương Thiên Chí, các nhà sản xuất đã “bật đèn xanh” cho đạo diễn Viên Hòa Bình thực hiện phần phim riêng về nhân vật. Dự án ngoại truyện được thực hiện song song và độc lập so với Diệp Vấn 4 của Chân Tử Đan.
Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí là những sự kiện xảy ra sau Diệp Vấn 3. Sau khi bị đánh bại bởi Diệp Vấn, Trương Thiên Chí (Trương Tấn) quyết định đóng cửa võ đường. Anh cùng con trai mở một tiệm tạp hóa nhỏ để kiếm sống qua ngày, không còn màng tới nghiệp võ.
Nhưng số phận trớ trêu, trong một lần giúp đỡ hai cô gái Julia (Liễu Nham) và Nana (Châu Tú Na) tránh khỏi sự truy sát của băng đảng Trường Lạc, Thiên Chí bị cuốn vào cuộc chiến ân oán giữa các nhóm tội phạm.
Tạm thời gác bỏ cuộc sống bình dị, vị võ sư Vịnh Xuân quyết tâm tái xuất giang hồ, dùng công phu quyền cước để chấm dứt mọi ân oán.
Câu chuyện phim cũ kỹ, sơ sài và nhiều lỗ hổng
Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí sở hữu phần nội dung tương đối cũ kỹ, và gần như không có điểm nhấn mới mẻ nào đáng kể. Bộ phim dành một khoảng thời lượng ngắn ban đầu để kể về cuộc sống bình phàm của gia đình họ Trương, với những chi tiết nhỏ miêu tả tình cảm cha con.
Sau đó, tác phẩm nhanh chóng giới thiệu các nhân vật phụ, cũng như nhanh chóng đẩy nhân vật chính vào các mâu thuẫn, ân oán mới. Trương Thiên Chí tiếp tục phải đối đầu với các băng đảng xã hội đen, rồi sau đó là lực lượng cảnh sát thối nát do người Anh nắm quyền và một cao thủ phương Tây.
Đây đều là những thế lực đối lập đã trở nên quá quen thuộc trong loạt phim Diệp Vấn nói riêng, và các tác phẩm cùng thể loại nói chung. Điều đó khiến câu chuyện của phần ngoại truyện trở nên dễ nhàm chán, với cấu trúc khuôn mẫu, dễ đoán.
Kịch bản phim được xây dựng sơ sài, với các chi tiết miêu tả hời hợt. Mâu thuẫn giữa các tuyến nhân vật trong phim phát sinh và hóa giải một cách chóng vánh, chủ yếu chỉ thông qua vài ba câu thoại ngắn ngủi chưa đủ để nêu rõ bản chất sự việc.
Ngoài ra, nhiều sự kiện trong phim diễn ra phi logic và thiếu thuyết phục. Nguyên một băng nhóm Trường Lạc lớn nhất Hong Kong ban đầu khiến cho nhân vật chính khốn đốn, nhưng sau đó lại có thể bị đột kích dễ dàng chỉ với hai cá nhân.
Lực lượng cảnh sát trong phim bị cường điệu hóa thành kẻ xấu một cách cực đoan thái quá, dẫn đến nhiều tình huống tạo kịch tính còn khiên cưỡng, thiếu thuyết phục.
Hành động hấp dẫn nhưng thiếu chất riêng
Bên cạnh nam chính Trương Tấn, Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí quy tụ dàn diễn viên có khả năng trình diễn võ thuật thành thục như Dương Tử Quỳnh, Thích Hành Vũ, Dave Bautista, Tony Jaa. Cùng với sự chỉ đạo tài tình của Viên Hòa Bình, bộ phim đem đến cho các khán giả nhiều trường đoạn hành động ấn tượng, đẹp mắt.
Các trường đoạn giao đấu trong phim được thực hiện chỉn chu, hấp dẫn, và kịch tính. Dàn diễn viên thể hiện nhiều đòn đánh nhanh, gọn và có lực, tạo ra cảm giác chân thực rất tốt.
Thời lượng dành cho các pha hành động cũng là rất dài, với nhiều cú may chân thực, không lạm dụng thủ thuật cắt cảnh nhanh hay rung lắc góc máy. Tất cả giúp khán giả có thể theo dõi phần hành động trong phim thoải mái, rõ ràng.
Tuy nhiên, so với những gì bản thân đã thể hiện trong Diệp Vấn 3, màn trình diễn của Trương Tấn trong phim riêng lại có phần kém ấn tượng hơn. Có lẽ thay vì là một nhân vật nửa chính nửa tà sẵn sàng ra tay nhanh gọn, dứt khoát không khoan nhượng, anh giờ đây trở thành nhân vật chính đầy chính nghĩa, với các đòn thế không còn “bá đạo” như trước.
Các đòn thế của Vịnh Xuân trong phim cũng bị hạn chế đáng kể do mục đích câu chuyện. Một số trường đoạn hành động có lối dàn dựng công phu, nhưng lại không phù hợp với tình huống phim vào trở nên thừa thãi, như cảnh Trương Thiên Chí đấu ba sát thủ trên cao, hay đấu tay đôi với nhân vật của Tony Jaa.
Tuyến nhân vật phụ chưa được khai thác hiệu quả
Phần kịch bản sơ sài khiến cho việc xây dựng nhân vật trong Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí bị thiếu hiệu quả. Đáng nhớ hơn cả là nhân vật Tào Nhạn Quân - “chị đại” cầm đầu băng Trường Lạc do nữ diễn viên gạo cội Dương Tử Quỳnh thể hiện.
Không phải là nhân vật có vai trò quá quan trọng trong phim, với thời lượng xuất hiện tương đối hạn chế, nhưng Tào Nhạn Quân để lại ấn tượng khá rõ nét với hình tượng đại tẩu trí dũng song toàn, vừa nhanh nhạy, linh hoạt mềm dẻo trong đối nhân xử thế, vừa mạnh mẽ, bạo liệt khi phải động thủ.
Có thể nói minh tinh Dương Tử Quỳnh đã có màn trình diễn đầy thuyết phục giúp khắc họa nhân vật vô cùng sinh động.
Các nhân vật khác đều có vai trò nhất định trong phim, nhưng lại chưa được đào sâu khai thác hợp lý dù cho đất diễn không hề nhỏ. Vấn đề chủ yếu là hoàn cảnh của họ không rõ ràng, cá tính của họ còn sơ sài. Nhóm nhân vật chỉ có nhiệm vụ truyền đạt thông tin máy móc, thay vì có cơ hội thể hiện nội tâm, cá tính.
Một số nhân vật như vai diễn sát thủ vô danh của Tony Jaa được đưa vào trong phim nhưng không có vai trò cụ thể, ngoại trừ việc thể hiện hành động. Do đó, ngôi sao Thái Lan bị thừa thãi, nhạt nhẽo.
Ngay cả nhân vật chính Trương Thiên Chí cũng chưa đáp ứng được kỳ vọng của khán giả. Khi chuyển từ vai phụ lên thành vai chính, Trương Tấn phải gồng mình lên để gánh vác tác phẩm. Do đó, diễn xuất còn hạn chế của anh lập tức trở thành điểm yếu chí mạng.
Kết quả là bản thân nhân vật của anh từ đầu đến cuối hầu như không có bất cứ chuyển biến, phát triển nào đáng kể. Anh vẫn đánh đấm tốt, nhưng nội tâm, cá tính không có gì mới mẻ. So với Trương Thiên Chí phức tạp của Diệp Vấn 3, nhân vật nay chỉ còn là người hùng mờ nhạt, đơn điệu.
Hạn chế ở câu chuyện và kịch bản khiến Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí chưa đủ tầm để so sánh với loạt phim Diệp Vấn “chính truyện” của Chân Tử Đan. Tuy nhiên, đây vẫn là một tác phẩm giải trí tốt với phần hành động hấp dẫn, đẹp mắt, giúp khán giả phần nào thỏa mãn trong thời gian chờ đợi Diệp Vấn 4.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Theo Khánh Hưng (Tri Thức Trực Tuyến)