Hóa ra đây là cách Ngô Thanh Vân 'dịch chuyển' trên nóc tàu hỏa trong Hai Phượng
Chưa bao giờ phim Việt lại nhộn nhịp như năm nay, tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có khoảng 11 bộ phim được ra mắt công chúng. Trong số đó, đã có hai cái tên gia nhập "câu lạc bộ trăm tỷ" là Hai Phượng và Cua Lại Vợ Bầu, đồng thời thiết lập lại top 5 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại, khi tượng đài Em Chưa 18 của Charlie Nguyễn bị thay thế bởi Nhất Trung với Cua Lại Vợ Bầu. Những tác phẩm còn lại như Trạng Quỳnh, Chị Trợ Lý Của Anh dù không chính thức công bố doanh thu, nhưng theo thông tin hành lang thì NSX của hai phim này "chỉ có lời - không có lỗ".
Bí kíp nằm ở chỗ, không cần phim phải quá hay, chỉ cần biết "chiều chuộng" khán giả kèm theo vài ba chiêu trò "quảng cáo" là sẽ kéo ngay được khán giả ra rạp, không tin thì đọc bài viết dưới đây mà xem.
1. Dùng thuỷ quân, càn quét bình luận từ tiêu cực đến tích cực trên mạng xã hội
Dư luận sẽ còn bàn tán rất lâu về trận chiến phim Việt mùa Tết 2019. Thực trạng dùng tài khoản ảo đi bình luận "bêu xấu phim đối thủ" xưa nay không phải hiếm, thậm chí ở Việt Nam cũng đã từng có tiền lệ, nhưng nổi cộm và đình đám, đến mức "ăn khách" từ chuyện hậu trường cho đến doanh thu phim thì không gì nổi bằng mùa phim Tết 2019. Chỉ bằng một dòng trạng thái "tố" của Trấn Thành, một mũi tên "bắn đủ" hai con nhạn Trạng Quỳnh và Cua Lại Vợ Bầu.
Nếu nói thiệt hại trong câu chuyện "thuỷ quân" này, hoạ may sứt mẻ đôi chút tình đồng nghiệp, mà cụ thể ở đây là đôi ba dòng trạng thái trên Facebook cá nhân của vài ba nghệ sĩ. Còn phần lợi thì sao? Cả Trạng Quỳnh và Cua Lại Vợ Bầu cùng nắm tay nhau khuấy đảo doanh thu, át vía toàn bộ những bom tấn của Châu Tinh Trì, Thành Long. Điều này được cho xưa nay vốn vẫn hiếm, nhất là khi khán giả vẫn còn ít nhiều định kiến dành cho phim Việt.
2. Khẩn thiết kêu gọi khán giả giải cứu phim Việt
Nói đến người người khởi động cho trào lưu người Việt ủng hộ phim Việt, công chúng dễ dàng nhận ra ngay đó chính là Ngô Thanh Vân, nhưng nâng tầm nó lên ở ngưỡng "giải cứu" thì phải nhắc đến Lý Hải với Lật Mặt 3.
Ngay sau đó, một chiến dịch truyền thông bài bản, kêu gọi "giải cứu" ngay những phim Việt đang công chiếu cùng thời điểm. Từng lo sốt vó rằng 17 tỷ đồng bỏ ra có nguy cơ mất trắng, nhưng Lý Hải vẫn "khá đủng đỉnh" sau chiến dịch "giải cứu phim Việt" của mình, khi thu về hơn 80 tỷ đồng cho Lật Mặt 3.
3. Giảm giá vé nhằm... tri ân khán giả, mua vé xem phim tặng album ca nhạc?
Chị Trợ Lý Của Anh là phim Việt "mở hàng" trong năm 2019, bằng cách đó, đây cũng là bộ phim Việt "lắm chiêu nhiều trò" nhất. Không dùng cách "thuỷ quân" như Cua Lại Vợ Bầu và Trạng Quỳnh, "chị đại" Mỹ Tâm quyết định nuông chiều fan hâm mộ của cô hơn. Điển hình như việc sau khi đã ra rạp được ba tuần, trên fanpage của mình Mỹ Tâm thông báo cô sẽ tặng 10,000 đĩa CD nhạc phim cho những ai ra rạp xem Chị Trợ Lý Của Anh. Đồng thời tri ân người hâm mộ, Mỹ Tâm và nhà phát hành quyết định tung vé đồng giá để kéo thêm khán giả ra rạp.
Nói đi cũng phải nói lại, việc "tri ân" khán giả bằng cách này, nếu được các NSX phim áp dụng thường xuyên, vô hình trung sẽ tạo tiền lệ cho thói quen xem phim khi đã được giảm giá. Sẽ có ý kiến cho rằng phim hay thì người ta xem ngay, không phải đợi giảm giá. Nhưng nhìn mà xem, ngày càng có nhiều bom tấn có doanh thu khủng tại Việt Nam, nếu phim Việt cứ áp giá theo kiểu này không khác gì tự biến mình thành lựa chọn thứ hai "giá rẻ" cả, vì đường nào khán giả cũng nghĩ: Kiểu gì lại chẳng đồng giá 50 nghìn?
4. Chiếu năm này qua tháng nọ, thay đổi cái kết
Để kéo dài vòng đời của bộ phim mình, các NSX thường "bắt tay" cùng nhà phát hành kéo thật dài thời gian trụ lại rạp phim của mình càng lâu càng tốt. Điển hình trong trường hợp này có Em Là Bà Nội Của Anh, Lật Mặt 3... là những tác phẩm điện ảnh chiếu dai dẳng, chiếu trường kì, chiếu từ tháng này qua tháng khác.
Riêng Mỹ Tâm, cô đã chọn một cách khác nghe "hoang đường" hơn, đó là "công chiếu lại" lần nữa cho Chị Trợ Lý Của Anh. Đây là trường hợp vô tiền khoáng hậu từ trước đến nay, những tưởng vòng đời tác phẩm điện ảnh đầu tay của chị đẹp đã hết, Mỹ Tâm sẽ lại tiếp tục với những dự án âm nhạc. Nhưng không, nữ ca sĩ và nhà phát hành quyết định phát hành bộ phim "thêm lần nữa".
Khi Vu Quy Đại Náo và Hai Phượng đã giảm nhiệt, người ta cũng thôi bàn tán về Captain Marvel, Mỹ Tâm "phát hành" lại Chị Trợ Lý Của Anh vào thời điểm này là khá thông minh. Đó là còn chưa kể, bộ phim của chị đẹp từng gây tranh cãi vì cái kết Hàn Quốc "lãng xẹt", phiên bản phát hành lại lần này được "nhá hàng" là đã thay đổi cái kết. Bởi vì là Mỹ Tâm nên fan của cô sẽ tiếp tục đi xem thôi. Còn là "tân binh" trong lĩnh vực điện ảnh, nhưng Mỹ Tâm đã cho người ta thấy tầm "nhạy bén" của mình mà không phải ai cũng làm được.
5. Mở rộng thị trường phát hành tác phẩm, rao bán cho Netflix
Nói về "chiêu trò", làm sao có thể bỏ qua Ngô Thanh Vân. Sau nhiều lần làm công chúng "hụt hẫng" với loạt chiêu trò tâng bốc tác phẩm điện ảnh của mình, Ngô Thanh Vân đã có màn trở lại không thể lợi hại hơn với Hai Phượng. Được quảng bá như bộ phim hành động cuối cùng trong sự nghiệp làm "đả nữ" của Ngô Thanh Vân, thay vì tập trung làm chiêu trò truyền thông như trước, Ngô Thanh Vân đã chịu khó đầu tư cho vào tác phẩm nhiều hơn.
Ngoài ra, "đả nữ" cũng làm nhiều người bất ngờ khi tuyên bố phát hành Hai Phượng song song giữa hai thị trường Mỹ và Việt Nam, sau đó là Canada. Ngay cả khi Hai Phượng vẫn còn nhiều hạn chế ở thị trường nước ngoài, khi phần đông khán giả vẫn còn là người Việt Nam sinh sống tại hải ngoại. Nhưng không thể phủ nhận, chính Ngô Thanh Vân đã mở ra một con đường mới mà các NSX phim trong nước có thể học hỏi.
Ngoài ra, theo thông báo từ Ngô Thanh Vân, Hai Phượng cũng được Netflix mua bản quyền, theo ghi nhận từ những thông tin bên lề thì thương vụ này trị giá 5 triệu đô. Thực hư ra sao chưa rõ, nhưng việc một tác phẩm điện ảnh Việt Nam được Netflix mua và đăng tải là tín hiệu đáng mừng. Ngoài yếu tố quảng bá phim Việt ra nước ngoài, tiền bản quyền sẽ giúp "gánh vác" phần nào cho số tiền sản xuất tác phẩm.
Tạm kết
Sau cùng, chất lượng của tác phẩm vẫn là yếu tố quyết định để khán giả có chịu rút hầu bao hay không. Ngay cả khi giảm giá vé, tặng vé miễn phí, thêm thắt nhiều quà tặng, những chiêu trò này sau cùng rồi cũng sẽ "sớm nở tối tàn", nếu bộ phim không đủ hay để giữ chân khán ở lại rạp.
Dù sao đi nữa, thông tin phim Việt đạt được doanh thu cao gần đây là tín hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh nước nhà. Điều này chứng tỏ khán giả Việt Nam đã bắt đầu có thói quen ra rạp xem phim, các NSX cũng nên bắt đầu cân nhắc việc mở rộng thêm đề tài, đầu tư cho chất lượng của tác phẩm, như vậy sẽ không lo thiếu khán giả. Cứ nhìn Hai Phượng mà xem, một bộ phim hành động đấm đá bị gán nhãn 18+, không phải tình cảm hài mà vẫn chễm chệ gia nhập "câu lạc bộ doanh thu phòng vé trăm tỷ". Khán giả bỏ tiền xem phim, họ chỉ muốn xem tác phẩm, chứ tuyệt nhiên không muốn xem chiêu trò.
Theo JC (Helino)