“Làm phim với đạo diễn Đông Hồng là không quan tâm đến cát-sê”
Hơn 20 năm trong nghề, đạo diễn Phạm Đông Hồng đã để lại dấu ấn ở nhiều tác phẩm hài như: “Râu quặp”, “Thầy dởm”, “Lên voi”, “Người ngựa, ngựa người”, “Trẻ con không ăn thịt chó”, “Kẻ cắp gặp bà già”, “Một ngày ở trần gian”, “Cổ tích thời @”, “Cả ngố”, “Giấc mơ”, “Quan trường - Trường quan”, “Bờm”, “Enter”… Đặc biệt là serie phim hài “Chôn nhời” (1, 2, 3, 4) với sự tham gia của cố NSƯT Phạm Bằng, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Kim Oanh.
Khác với các đạo diễn, ông trung thành với thể thoại hài dân gian gắn với yếu tố thời sự, đương đại. Tiếng cười của ông dí dỏm nhưng mang ý nghĩa sâu cay, hình thành một lối đi riêng không trộn lẫn. Thế nên, trước sự ra đi đột ngột của ông, nhiều khán giả đã bày tỏ sự tiếc nuối về việc sẽ vắng bóng các sản phẩm băng đĩa mang thương hiệu “ông trùm băng đĩa đất Bắc”.
Không phải đến khi đạo diễn Đông Hồng mất rồi, người ta mới thấy các nghệ sĩ dành cho ông những lời khen ngợi về tài năng, nhân cách sống chân thành, mộc mạc. Được phong là “ông trùm hài tết miền Bắc” nhiều năm nay nhưng ông chưa bao giờ tự nhận cũng như tự kiêu với danh xưng ấy. Tuổi Mão dường như khiến ông khó mà sống bớt hiền lành và chân thành đi như vốn có.
Nhiều nghệ sĩ từng cộng tác với ông đã chia sẻ rằng, sở dĩ họ gắn bó lâu dài với công ty nghe nhìn Thăng Long qua nhiều sản phẩm hài Tết là bởi trân trọng tài năng và tâm huyết làm nghề của đạo diễn Đông Hồng. Năm ngoái, trong một buổi họp báo ra mắt “Chôn nhời”, chính nghệ sĩ Quang Thắng, Kim Oanh khi được hỏi về cát-sê tham gia phim đã chia sẻ rằng, với đạo diễn Đông Hồng, họ làm đều không phải vì cát-sê. Cũng không quan tâm hay hỏi han trước khi nhận lời. Niềm tin đó là xuất phát từ mối quan hệ thân thiết với đạo diễn và thương hiệu của “Chôn nhời”.
Còn nhớ khi làng hài bắt đầu bão hòa, hài nhảm tràn lan, đạo diễn Đông Hồng đã tạo dựng phong cách riêng theo hướng hài dân gian. Hướng đi này của ông đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ sản phẩm đầu tiên “Chôn nhời”, cho đến nay đã ở mùa thứ 5 nhưng vẫn giữ được độ nóng và được coi là sản phẩm được mong chờ nhất sau Táo quân. Năm đầu tiên ra mắt, ông đã tâm sự rằng, mỗi khi đến gần Tết là công ty thường xuyên gây ra cảnh tắc đường. Từ 4h sáng, các đại lý đã đứng chật kín, thậm chí có người còn ngủ lại qua đêm để sáng sớm có mặt. Có năm, họ còn chen nhau làm đổ cả cổng.
Khi các sản phẩm DVD không còn là lựa chọn vì “chỉ cần mở điện thoại ra là có hết”, đạo diễn Đông Hồng là người đi đầu ở miền Bắc trong việc ký kết với YouTube để bán các sản phẩm hài. Năm ngoái, ông “khoe”: “Các sản phẩm của tôi bán cho 52 kênh truyền hình trong cả nước và năm nay hi vọng sẽ hơn nữa. Đây là hướng đi hiệu quả nhất mà hiện các hãng khác chưa làm được”.
Thời buổi làm phim hài khó khăn, nhà nhà làm băng đĩa hài Tết nên chỉ cần có tài trợ là vài ngày đã có sản phẩm ra lò. Thế nhưng đạo diễn Đông Hồng lại có cách làm phim ngược hẳn. Ông tự bỏ vốn ra làm phim, kịch bản cũng chỉ yên tâm do mình viết. Sau đó, mang sản phẩm đi “chào hàng” các thương hiệu. Ông bảo, làm như thế để không bị can thiệp, điều chỉnh về mặt nội dung, lại “sòng phẳng” theo cơ chế thị trường. Được cái, Thăng Long Audio đã có thương hiệu rồi nên việc kêu gọi không quá khó nhưng để lãi thì không có nhiều, vì chi phí đầu tư sản xuất khá cao. Đó là cát-sê của các nghệ sĩ đã được chia sẻ nhiều, chứ nếu trả đúng theo tên tuổi của Xuân Bắc, Xuân Hinh, Tự Long, Công Lý… thì có lẽ không đạo diễn nào dám làm DVD hài Tết.
Đã được tử vi “cảnh báo” về tai nạn…
Nhưng trên hết, điều các nghệ sĩ trân quý ở đạo diễn Phạm Đông Hồng là nhân cách sống và lòng tận tụy với nghề. Nghệ sĩ Kim Oanh kể rằng, làm phim với ông nhiều năm nhưng chị chưa bao giờ nghe thấy ông to tiếng với diễn viên. Làm việc với ông cũng không bị căng thẳng mà luôn tràn ngập tiếng cười. Chính vì thế mà các nghệ sĩ được phát huy khả năng sáng tạo, dốc hết lòng cho sản phẩm. “Trong mắt Kim Oanh, đây là một vị đạo diễn hiền lành, dí dỏm, là một người đàng hoàng, nói năng lịch thiệp, ai cũng nể trọng. Đặc biệt, Oanh chưa bao giờ nhìn thấy anh Hồng cáu ai bao giờ", diễn viên Kim Oanh tâm sự.
Nghệ sĩ Tự Long cũng từng hợp tác với đạo diễn Đông Hồng trong rất nhiều dự án hài Tết gây được tiếng vang như "Cả ngố", "Không hề biết giận", "Quan trường - Trường quan"... Điều anh yêu mến đạo diễn Phạm Đông Hồng là một người "tận tuỵ, say mê, yêu nghề, chân thành, mộc mạc". Có lẽ vì thế mà mỗi khi ra sản phẩm mới, đạo diễn Phạm Đông Hồng luôn thể hiện được đẳng cấp riêng biệt khi mời được dàn nghệ sĩ tên tuổi vào phim mà không cần dựa quá nhiều và cát-sê.
Có lần, thắc mắc về điều gì để mời được các nghệ sĩ, đạo diễn Đông Hồng đã tâm sự rằng: “Tôi có cái hơn người là đặt diễn viên vào đúng vị trí của họ, để họ phát huy được khả năng của mình. Nhiều người thường hỏi tôi vì sao tôi lại mời được nhiều diễn viên nổi tiếng như: NSND Quốc Anh, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Kim Oanh, NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long, NSƯT Công Lý, NSƯT Chí Trung… Tôi trả lời rằng, vì tôi may mắn mời được họ vào phim để họ có thể thoải mái “vùng vẫy” trong nghệ thuật. Hơn nữa, tôi thường viết kịch bản theo kiểu “đo ni đóng giầy” tức là tôi nhắm diễn viên nào vào vai này, thì sẽ viết kịch bản phù hợp với người đó. Tôi có thói quen, câu chuyện đầu tiên không nói đến tiền mà nói về kịch bản. Nghệ sĩ họ cảm thấy được tôn trọng ngay từ cho tiết nho nhỏ ấy. Thế nên nhiều người còn chủ động gọi điện cho tôi để đăng ký vào vai hài Tết từ đầu năm”.
Thời điểm đạo diễn Đông Hồng ra đi cũng là lúc làng hài vào thời khắc chuẩn bị kịch bản. Chỉ trước đó vài ngày, rất nhiều nghệ sĩ như Tự Long, Thành Trung, Minh Vượng, Kim Oanh, Trà My… đã nghe những nhiệt huyết của ông về những dự án mới mẻ chuẩn bị bấm máy. Nhận được tin ông ra đi đột ngột, MC Thành Trung mới nhớ rằng, chính đạo diễn Đông Hồng đã được cảnh báo về tai nạn của mình nhưng lại chủ quan không để ý.
Anh kể: “Năm ngoái, khi tôi, NSND Trung Hiếu và đạo diễn Đông Hồng ngồi bàn dự án mới, bỗng đạo diễn tâm sự rằng: “Tao đi xem tử vi, người ta bảo năm sau tao chết đấy. Mà tao còn muốn làm nhiều phim nữa!”. Tôi với anh Hiếu cười bảo anh yên tâm, còn lâu anh mới chết. Băng đĩa bây giờ đúng là chết thật nhưng Phạm Đông Hồng với hài Tết còn lâu mới chết, vẫn đầy quảng cáo. Mấy anh em lại cười sằng sặc. Lúc này, có lẽ chỉ biết tự an ủi rằng anh đã ra đi thanh thản, nhẹ nhàng bình yên trong một cuộc vui cùng bạn bè giống như niềm vui từ những tiếng cười bình dị mà anh đã mang đến cho đời, cho khán giả của mình suốt những năm qua với mỗi tác phẩm hài dân gian”.
Dù ra đi nhưng các nghệ sĩ tin rằng, những dự án dang dở của ông sẽ vẫn được tiếp tục. Và nói như MC Thành Trung: “Dù ở nơi đâu em cũng tin anh sẽ là người mang đến niềm vui - màu hồng cho những người xung quanh - như cái tên thân mật Hello Kitty mà mọi người dành cho vị đạo diễn tuổi Mèo tài năng”.
Theo thông tin từ người thân của đạo diễn Đông Hồng, tang lễ của ông sẽ bắt đầu từ 13h đến 15h ngày 18/9 (tức 9/8 năm Mậu Tuất) tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Sau đó về Hoá thân Hoàn vũ, Văn Điển.
Theo Minh Nhật (Giadinh.net.vn)