Phóng sự của Đài YTN Hàn Quốc phát ngày 25 và 26-2 vừa qua phản ánh ý kiến của một số du khách Hàn từng bị cách ly ở khu cách ly những người đến từ vùng dịch COVID-19, chê trách khu cách ly tồi tàn, họ chỉ được cho ăn vài mẩu bánh mì và bị giám sát chặt chẽ.
Điều này lập tức khiến dân mạng Việt Nam phẫn nộ và ngay trong đêm 25/2, hashtag #ApologizeToVietNam đã leo lên top 1 Twitter thế giới, theo sau là #20KoreansStopLying.
Trước làn sóng phản ứng mạnh mẽ của cư dân mạng, ngày 2-3, Đài YTN đã chính thức đăng tải thông báo về vụ việc này trên website chính thức của nhà đài.
Thông báo bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Hàn được đăng tải trên trang web chính thức của đài YTN News. Dưới đây là toàn bộ nội dung thông báo bằng tiếng Việt:
"Xin Thông báo
YTN đã đưa tin về sự việc người Hàn Quốc tại Đà Nẵng Việt Nam bị cách ly rồi về nước vì những biện pháp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 cũng như phỏng vấn những người Hàn Quốc từng bị cách ly.
YTN đã liên tục đưa những tin này vì sự trở về an toàn của công dân Hàn Quốc. Việc truyền đạt suy nghĩ của những cá nhân đã trực tiếp trải qua việc bị cách ly mà họ không ngờ tới, cùng với nghĩa vụ của một cơ quan ngôn luận, chúng tôi nghĩ rằng phải truyền đạt toàn bộ nội dung phỏng vấn liên quan, không thêm không bớt.
Chúng tôi lấy làm tiếc vì trong quá trình phát sóng cả một phần thể hiện và sự bất mãn cảm tính trong những nội dung phỏng vấn về đồ ăn được cung cấp và tình hình cách ly.
Chúng tôi chỉ định truyền đạt nguyên si lập trường của những cá nhân bị cách ly tại bệnh viện Việt Nam chứ không hề có ý định hạ thấp hay coi thường văn hóa đặc trưng của Việt Nam.
Sau này, YTN sẽ trung thực trong vai trò truyền đạt tiếng nói tại hiện trường và bảo vệ an toàn cho công dân Hàn Quốc, nhưng đồng thời cũng sẽ thận trọng hơn trong cách truyền đạt để không gây hiểu lầm do khác biệt văn hóa trong quá trình truyền lại phát ngôn của người được phỏng vấn."
TH (SHTT)