Nữ ca sĩ HT sau thời gian khá lâu im ắng cũng công bố MV mới được hướng dẫn tỉ mỉ cho khán giả cách... ăn bánh nhiệt tình từ cú áp má, xẻ bánh rồi thưởng thức bánh.
Ca sĩ Hiền Thục trong MV ca nhạc... hướng dẫn ăn bánh. |
Bạn Vân Hoà nhận xét: "Nhiều khi ngồi xem mà tức, đang tập trung coi cái cô HT lâu ngày không thấy hát làm cái gì thì đùng một cái cô cầm cái bánh lung linh nói cười và sau đó, cái bánh được quay cận riết. Thấy mà phát ngán"
Để quảng cáo cho một loại nước giặt xả, ca sĩ ST không ngần ngại chà giặt là kèm hướng dẫn, biểu cảm đến từng chi tiết. Âm nhạc, yếu tố chủ đạo lập tức thành phông nền để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm một cách chi tiết. Với nhiều tính năng được liệt kê, đan xen hình ảnh nghe là nhớ, thấy là thích.. hòng cuốn hút người tiêu dùng mà vẫn nhân danh là "sản phẩm âm nhạc mới của HT", hay "ST tung MV cực chất biết ơn mẹ", tất cả cũng chỉ để dùng người nổi tiếng lôi kéo sự chú ý và né quảng cáo trực tiếp (giá đắt đỏ) thay bằng sản phẩm quảng cáo mang lốt sản phẩm âm nhạc. Trào lưu này hiện đang được rất nhiều nhãn hàng noi theo, như C, X, T.. Sản phẩm sau khi thuê đạo diễn, ca sĩ thể hiện ca khúc đặt hàng sẽ được họ liên kết phát sóng trong chương trình ca nhạc.
Cách lách luật này hiện khá phổ biến và sản phẩm cũng dễ đến với khán giả - khách hàng một cách chi tiết nhất. Chính xác hơn, chúng thay nhà sản xuất nói được nhiều điều hay ho dành cho sản phẩm "con cưng" của mình hơn. Và quan trọng hơn là tiết kiệm rất nhiều cho chi phí quảng cáo. "Nếu một sản phẩm phát theo dạng quảng cáo trên các sóng truyền hình hot, doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí từ 30-65 triệu VNĐ/1 lần xuất hiện dưới 2 phút. Nên chỉ một ngày, nếu sản phẩm được doanh nghiệp mong muốn phủ sóng trên hàng chục kênh như hiện nay thì con số chi phí tăng vọt lên bạc tỷ là lẽ thường", Chị NA, giám đốc Marketing một nhãn hàng mỹ phẩm phân tích.
"Trong khi, nếu bạn gặp nhạc sĩ, trao đổi nội dung sản phẩm để gợi ý viết ca khúc kèm tính năng, tiện ích của sản phẩm rồi thuê đạo diễn thực hiện toàn bộ cảnh quay, chọn ca sĩ đang được nhóm tuổi mà sản phẩm hướng đến thể hiện ca khúc sau đó mang phát trong chương trình ca nhạc thì chi phí doanh nghiệp bỏ ra chỉ vào khoảng 1/10 so với phát quảng cáo đơn thuần", Cựu CEO từ thương hiệu S nhận định.
Ca sĩ Sơn Tùng trong vai "đứa trẻ to con" hướng dẫn giặt xả cho một thương hiệu. |
Được biết, chi phí phải trả cho một ca khúc sáng tác theo yêu cầu sản phẩm như thế này dao động từ 500-2000 USD (từ 11-44 triệu đồng), tuỳ vào nhãn hàng và tên tuổi nhạc sĩ. Trong đó nổi tiếng bậc nhất hiện nay được nhiều nhãn hàng đặt niềm tin là hai nhạc sĩ VT.., ĐT. Với anh G, GĐ phụ trách một hãng kem đánh răng thì: "Làm việc với họ rất thoải mái. Mình trình bày ý nghĩa, tiêu chí chất lượng sản phẩm cần nhấn nhá để tạo sự khác biệt là họ hiểu ngay. Sau đó đôi tuần, là đã nhận được bản mix hoàn chỉnh".
Sáng tác ca khúc cho sản phẩm không chỉ mang đến lợi nhuận tốt cho nhạc sĩ mà nhiều đạo diễn âm nhạc hiện tại cũng đang nhảy vào thực hiện nhiều MV dạng này để "vượt bão nhạc thị trường". T Chelsea, một đạo diễn vốn nổi tiếng mát tay qua nhiều MV ca nhạc cho nhiều ca sĩ thành danh hiện nay thừa nhận: "Dạo này tôi cũng ít xuất hiện vì chủ yếu là thực hiện MV quảng cáo dạng ca nhạc để doanh nghiệp tự tìm phương án phát sóng. Yếu tố nghệ thuật tuy ít khắc khe hơn nhưng thù lao mình nhận được cũng rất ổn. Nếu làm MV cho ca sĩ, nhận ở mức giá vài chục triệu/sản phẩm thì khá nhiều. Tuy nhiên, vẫn quanh đi quẩn lại bấy nhiêu nội dung, yêu tay ba, chia tay rồi hối hận... Cá nhân tôi cũng thấy nản".
Theo Đinh Quý Anh (VietNamNet)