Yi Rang, ca sĩ hát nhạc dân ca và hoạt động độc lập tại xứ kim chi đã gây sốc khi rao bán chiếc cúp cho giải Bài hát dân ca hay nhất mà cô vừa nhận được. Nữ nghệ sĩ thừa nhận cô đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế khi theo đuổi chính con đường nghệ thuật mang lại cho cô chiếc cúp này.
“Thu nhập của tôi vào tháng 1 là khoảng 370 USD (gần 8,5 triệu đồng). Đó không chỉ là tiền bán đĩa, mà là tất cả những gì tôi kiếm được. May mắn hơn, vào tháng 2, tôi kiếm được 850 USD (19,3 triệu đồng). Thật khó khăn khi kiếm sống với tư cách là một nghệ sĩ hoạt động độc lập. Sẽ thật tuyệt nếu tôi có ít tiền thưởng. Nhưng trong trường hợp này, tôi nghĩ mình phải bán chiếc cúp đi”, Yi Rang ngậm ngùi nói.
Một người đàn ông đồng ý mua chiếc cúp và đưa tiền cho cô ngay trên sân khấuẢNH: CẮT TỪ CLIP |
“Nếu nhìn kỹ, các bạn có thể thấy đây là giải thưởng được thiết kế theo khối hình hộp, làm bằng kim loại. Tên tôi và tên album được khắc trên bề mặt. Nó có thể trở thành một món trang trí nội thất tuyệt vời. Tôi không biết chi phí sản xuất chiếc cúp này bao nhiêu nhưng hiện tại giá thuê nhà của tôi là 442 USD (hơn 10 triệu đồng). Chúng ta sẽ bắt đầu đấu giá từ con số đó”, Yi Rang ra giá cho chiếc cúp chứng nhận giải thưởng của mình.
Theo Korean Expose, một người đàn ông hào phóng trong khán phòng đã mua lại giải thưởng và đưa tiền mặt cho cô ngay trên sân khấu.
Đoạn clip ghi lại toàn bộ bài phát biểu và phiên đấu giá “bất đắc dĩ” của Yi Rang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội nước này và gây ra một số ý kiến bất bình cho số phận của những nghệ sĩ hoạt động độc lập. "Cô ấy trả được tiền thuê nhà tháng này nhưng còn tiền ăn, tiền mặc thì lấy đâu ra?", một người bình luận.
Một số ý kiến của cư dân mạng cho rằng các nghệ sĩ độc lập cần được tạo nhiều điều kiện hơn để phát triển sự nghiệp bên cạnh các nghệ sĩ trực thuộc các công ty quản lý lớn. Đặc biệt cần phải xem xét tới chính sách chi trả từ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến. Được biết, tại Hàn Quốc số tiền mà các nghệ sĩ kiếm về từ dịch vụ này vẫn còn ở mức vô cùng thấp. Theo tờ Korean Expose, trung bình mỗi lần bài hát được nghe trực tuyến, chủ nhân ca khúc chỉ nhận được khoảng 0,0037 USD (84 đồng).
Theo Thiên Minh (Thanh Niên Online)