Chỉ sau vài ngày ra mắt, MV "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng M-TP đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
Bên cạnh những lời trầm trồ thán phục vẫn có không ít ý kiến trái chiều về những thành quả âm nhạc mà Sơn Tùng M-TP đã gặt hái được. Trong số đó có ý kiến của nam ca sĩ Duy Khoa.
Duy Khoa đã có một bài viết khá dài phân tích về thị hiếu của đám đông cũng như năng lực âm nhạc của Sơn Tùng.
Nội dung bài viết có khá nhiều chi tiết khiến cộng đồng fan Sơn Tùng cảm thấy khó chịu. Ví dụ như cách duy khoa trích dẫn một lời nhận xét: "Nhạc Sơn Tùng nghe như đấm vào tai", "không phải là một sản phẩm đột phá về giai điệu hay ca từ"...
Vì thế, đã có nhiều fan của Sơn Tùng kéo vào trang cá nhân của Duy Khoa để thể hiện cảm xúc tức tối, phẫn nộ.
Trước tình hình đó, mới đây Duy Khoa đã phải lên tiếng giải thích về sự việc này. Đầu tiên, Duy Khoa khẳng định câu nói "Nhạc Sơn Tùng nghe như đấm vào tai. Thật không thể tiêu hóa nổi gu âm nhạc của giới trẻ bây giờ!" không phải anh viết mà chỉ trích dẫn lại.
Duy Khoa cho biết anh chỉ bộc bạch quan điểm riêng của mình về nhạc của Sơn Tùng và sự khác biệt trong sở thích âm nhạc của mỗi người.
Nam ca sĩ cho rằng rất nhiều fan của Sơn Tùng chưa hiểu hết nội dung bài viết của anh nhưng đã bị lôi kéo kích động dẫn đến những việc làm đáng tiếc như vậy.
"Anh đã đi qua lứa tuổi cảm thấy bị xúc phạm hay đau lòng vì đọc được những comment vô văn hóa của các em. Dù mục đích của những comment ấy là làm cho người viết bài cảm thấy tổn thương, và phải quy phục sự bầy đàn của các em.
Chắc người viết phải nhận hậu quả đau đớn thì các em sẽ cảm thấy vui hơn? Chiến thắng trong việc tranh cãi? Với anh thì không có chuyện đó. Thế nên tốt nhất các em hãy nêu quan điểm của mình một cách văn minh và có học thức.
Anh thấy các bạn đều là học sinh, sinh viên, hoặc mới ra trường, còn rất trẻ. Miệt thị, xúc phạm người khác không phải là cách mà bố mẹ các em mong muốn các em hành xử trong trường hợp này", Duy Khoa gay gắt nói.
Duy Khoa viết: "Nhiều bạn chê bai Facebook anh ít like, youtube ít view và ko ai biết anh... Thật ra vào thời điểm anh được truyền thông nhắc đến nhiều nhất, lúc đó hầu hết các em còn đang ở lứa tuổi tập quàng khăn đỏ, còn ê a bài "Em yêu trường em".
Và những thứ đẹp đẽ, hào nhoáng, tung hô... của một ca sĩ nổi tiếng anh cũng không lạ gì. Sau này anh thấy nó không còn thú vị nên đã dừng hoạt động một thời gian. Bây giờ quay trở lại, anh cũng làm cho vui, cho những khán giả yêu thích dòng nhạc của anh thôi.
Còn anh không có nhu cầu dựa hơi ca sĩ trẻ nào để nổi tiếng. Anh đã trải qua, và anh hiểu sự phù du của nó, các em ạ! Nhiều view cũng tốt, nhưng chưa chắc là tất cả để đem lại hạnh phúc cho một người nghệ sĩ".
Cuối cùng, Duy Khoa cho rằng việc đưa Việt Nam ra với quốc tế là việc làm của rất nhiều người khác từ trước đến nay, chứ không phải chỉ riêng Sơn Tùng M-TP mới có thể làm được.
"Việc đưa tên đất nước, con người Việt Nam vươn ra tầm thế giới là việc làm của rất nhiều người, có cả ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ, chính trị gia, vận động viên... phải làm trong rất nhiều năm, thế hệ này nối tiếp thế hệ khác.
Nhiều năm trước khi anh góp phần nhỏ bé của riêng mình, đưa sản phẩm nghệ thuật của Việt Nam ra thế giới, các em hầu hết cũng còn con nít, và truyền thông chưa bùng nổ, nên các em không thể biết được.
Thông tin về anh trên Google có rất nhiều và đầy đủ, các em có thể tìm thêm nhé. Hậu sinh khả úy, thế hệ nghệ sĩ sinh sau đẻ muộn, được thừa hưởng nhiều điều tốt đẹp hơn, và các bạn ấy cố gắng làm được nhiều điều lớn lao hơn là rất tốt, anh qua tuổi ganh tị rồi.
Nên các bạn đừng nghĩ anh sân si với Tùng. Không có chuyện đó các em nhé!", Duy Khoa khẳng định.
Trước đó, trong phần phản biện qua lại với anti-fan Sơn Tùng M-TP, Duy Khoa cũng đã khẳng định: "Khách quan nghĩ là cái gì thích thì nói là thích, khen hay, cái gì không thích cũng nói ra chứ không tâng bốc các em nhé!
Cá nhân anh thấy bài hát này anh thấy chưa hay, thì anh nêu quan điểm như vậy, còn ai thích thì là sở thích của họ, các em cũng vậy, anh tôn trọng việc đó! Các em nên đọc kĩ bài viết, và không nên hiểu lệch lạc những gì anh truyền đạt!".
Dưới đây là bài viết gây tranh cãi của Duy Khoa đã được đăng tải trước đó:
HÃY TRAO CHO ANH - "Nhạc Sơn Tùng nghe như đấm vào tai. Thật không thể tiêu hóa nổi gu âm nhạc của giới trẻ bây giờ!"
*
"Nhạc bolero là thứ âm nhạc thụt lùi"
Nếu có người nói như thế ắt hẳn sẽ nhận được một rổ gạch đá từ những người yêu nhạc Bolero và sẽ có hàng ngàn người sẵn sàng phân tích cái hay của Bolero. Đó là tình yêu dành cho một thể loại âm nhạc đã ăn vào tim, vào máu của những người yêu nhạc Bolero và họ sẽ sẵn sàng đứng ra bảo vệ dòng nhạc mình yêu.
Và nếu phát ngôn như câu mở đầu của bài viết, có lẽ xấp xỉ 1 triệu người yêu mến nhạc của Sơn Tùng M-TP vào chửi bới, giải thích, thuyết phục người phát ngôn trên hãy nhanh chóng từ bỏ quan điểm của mình và người đó sẽ có nguy cơ trở thành "đứa rơi mất não..."
Cuộc tranh luận sẽ không bao giờ đi đến hồi kết bởi họ đang tranh luận về quan điểm và sở thích của nhau, sự khác nhau này mỗi chúng ta nên tôn trọng.
Đứng trên quan điểm cá nhân nghe nhạc của cá nhân mình thì "Hãy trao cho anh" không phải là một sản phẩm đột phá về giai điệu hay ca từ. Có lẽ đột phá nhất là những cảnh quay đẹp được thực hiện tại Mỹ và cái tên đình đám Snoop Dogg, một biểu tượng của văn hóa đại chúng, của nhạc Rap Mỹ, bên cạnh đó là nữ ca sĩ trẻ nóng bỏng Madison Beer cùng dàn người đẹp triệu đô.
Để bước ra thế giới, ngoài việc cố gắng hòa nhập với màu âm nhạc chung, còn phải đầu tư và thay đổi về hình ảnh. Và đương nhiên phải có người tiên phong dám đi bước đầu tiên, dám làm, nhám nhận dù là thành công, hay chỉ trích.
Mình nghĩ rằng Iphone khi ra đời cũng luôn phải có phiên bản nâng cấp, vá lỗi, thì tại sao Sơn Tùng M-TP không thể có cơ hội để ngày một tốt hơn? Mình chưa thích, ko có nghĩa là người khác không yêu thích và cắm tai nghe lên lắc lư theo điệu nhạc của "Hãy trao cho anh".
Đối với hàng triệu fan của Sơn Tùng M-TP một khi đã yêu, họ sẵn sàng bảo vệ và hy sinh thời gian, tiền bạc ủng hộ cho tình yêu của mình.
Nếu là một người làm kinh doanh, chắc chắn Sơn Tùng M-TP đã đi đúng hướng và nắm rất chắc lý thuyết kinh doanh cũng như thực hành nó một cách bài bản: Tạo ra cộng đồng người tiêu dùng trung thành và sẵn sàng ủng hộ.
Thương hiệu được xây dựng đi theo đúng lộ trình Biết - Hiểu - Tin - Yêu. Nếu Sơn Tùng M-TP kinh doanh sản phẩm thương mại, cậu ấy bán gì người ta cũng sẽ ùn ùn kéo đến mà mua. Đó là điều mà bất cứ doanh nhân nào cũng mơ ước.
Sơn Tùng M-TP từng bị loại từ vòng gửi xe cuộc thi Vietnam Idol. Có phải chúng ta vẫn thường động viên các sĩ tử: Đại Học không phải là con đường duy nhất đi đến thành công. Mà thật ra cậu ấy từng đỗ thủ khoa nhạc viện TP HCM, thế nên có lẽ dừng bước trong cuộc thi đó có lẽ chỉ làm cậu ấy thêm mạnh mẽ và quyết tâm hơn trong việc chinh phục thị trường âm nhạc và khán giả mà thôi.
Nền âm nhạc đại chúng của Việt Nam còn quá non trẻ, so với nền công nghiệp âm nhạc của Hàn, Mỹ, Châu Âu, vì vậy việc học hỏi và bị ảnh hưởng bởi những ngôi sao giải trí nước ngoài là điều không thể tránh khỏi.
Trong máu người Việt không phải là Rock, Rap, Dance, mà là dân ca Việt Nam, nhạc cách mạng, nhạc trữ tình Việt Nam, sau này thêm phần bị ảnh hưởng bởi Cantopop đến từ Hồng Kông, Đài Loan...Rồi gần đây là Hàn Quốc.
Thế nên việc một nghệ sĩ trẻ tự mò mẫm đi lên từ những bước đầu tiên bị ảnh hưởng bởi một phong cách âm nhạc là điều dễ hiểu. Tất cả các ngôi sao giải trí trên thế giới đều từng yêu mến và học hỏi, sáng tạo từ một hình mẫu nào đó trước khi tìm ra hình mẫu riêng của mình. Sơn Tùng M-TP cũng vậy, hãy cho cậu ấy thời gian.
Cho đến giờ, Tùng vẫn là niềm tự hào của gia đình còn Sơn Tùng M-TP là thần tượng của hàng triệu bạn trẻ Việt Nam, Tùng cố gắng đưa hình ảnh, tiếng nói, âm nhạc của Việt Nam giới thiệu ra thế giới, nên việc fan của bạn ấy đồng lòng cày view để sản phẩm âm nhạc được lan tỏa trên khắp thế giới lại càng nên ủng hộ.
Mọi người chắc còn nhớ Gangnam Style của PSY, nếu ko có người dân Hàn Quốc đồng lòng cày view và cùng truyền thông trong nước cũng như quốc tể đẩy mạnh, có lẽ khó mà tạo được sự bứt phá để K-Pop đi chinh phạt trời Tây.
So sánh Sơn Tùng MTP với bất cứ ca sĩ thuộc thế hệ đi trước nào như Mỹ Tâm, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng cũng đều không phù hợp, bởi Tùng là ca sĩ của thế hệ mới, nơi mà sức mạnh của công nghệ, công nghiệp 4.0 sẽ đưa bạn đi khắp thế giới chỉ bẳng cú click chuột.
Sơn Tùng MTP hiểu khán giả của thế hệ Y, Z nghĩ gì, muốn xem gì, nghe nhạc gì. Sơn Tùng MTP cũng là một ngôi sao giải trí, nghĩa là sức hút của Tùng không đơn thuần đến từ giọng hát, nó còn phải được xây dựng từ thần thái, phong cách thời trang, cách thức giao lưu, tiếp cận khản giả...vv và rất nhiều những yếu tố khác.
Điều này không hề giống với một ca sĩ hát Opera, thính phòng, nhạc đỏ, nhạc nhẹ ví dụ như Mỹ Linh hay Thanh Lam... nơi giọng hát là yếu tố hàng đầu và duy nhất để tạo nên một thần tượng.
Thời thế tạo anh hùng. Chúng ta vẫn thường cổ vũ người trẻ: Follow your dream! Hãy theo đuổi ước mơ của bạn và đừng bao giờ bỏ cuộc chỉ vì những lời chỉ trích đánh giá của những người thậm chí chẳng hiểu biết gì về bạn hay ước mơ mà bạn đang theo đuổi!
Bài viết này mình viết khách quan, không vì yêu hay ghét Sơn Tùng MTP. Cậu ấy có tài năng, thực lực, nên cổ vũ!
Ca khúc mình nghe và thích nhất của Tùng: "Nắng ấm xa dần".
Theo Ý An (Soha/Trí Thức Trẻ)