Hôm 16/4, trên mạng xã hội Reddit và YouTube, một clip quay lén Avengers: Endgame dài gần 5 phút bỗng nhiên xuất hiện. Sự việc diễn ra hơn một tuần trước khi bom tấn siêu anh hùng của Marvel Studios chính thức ra mắt tại điểm đến đầu tiên là Trung Quốc (24/4).
Disney lập tức can thiệp để gỡ bỏ đoạn phim quay lén. Còn anh em đạo diễn nhà Russo thì thảo bức tâm thư với mong muốn người hâm mộ đừng để lộ nội dung Endgame từ quá sớm để số đông công chúng có thể thưởng thức bộ phim một cách trọn vẹn.
“Nhà chuột” chắc chắn cần phải cẩn trọng hơn trong công tác an ninh tại các buổi chiếu sớm của bom tấn. Tuy nhiên, trên góc độ kinh doanh, sự việc vừa xảy ra thực tế không gây ra hậu quả gì to tát.
Trích đoạn một phút cho thấy Captain America và Iron Man đã giảng hòa. |
Chuyện không có gì mới mẻ
10 năm trước, một bản dựng chưa hoàn chỉnh của X-Men Origins: Wolverine (2009) bất ngờ lọt lên mạng Internet trước giờ bộ phim ra rạp. Khi ấy, nhiều người lo lắng không rõ liệu tác phẩm điện ảnh riêng về người chồn Wolverine liệu có bị ảnh hưởng về doanh thu khi chính thức ra mắt sau đó hơn một tháng hay không.
Kết quả là X-Men Origins: Wolverine ra mắt với 85 triệu USD nội địa. Với kinh phí sản xuất 150 triệu USD, tác phẩm cán đích với 373 triệu USD toàn cầu. Hãng Fox có thể đổ lỗi cho sự vụ diễn ra trước đó một tháng. Song, mấu chốt nằm ở việc Wolverine không được lòng giới phê bình, và tác phẩm siêu anh hùng ra mắt giữa mùa hè chật chội.
Tại riêng Bắc Mỹ, X-Men Origins: Wolverine khi ấy như “chìm nghỉm” trên mặt báo bởi sự có mặt của Star Trek (2009). Nhưng tác phẩm khoa học viễn tưởng được giới phê bình tung hô của đạo diễn J.J. Abrams thực tế cũng chỉ cán đích với 385 triệu USD toàn cầu. Ngoài ra, doanh thu của dị nhần người chồn còn bị ảnh hưởng bởi Terminator: Salvation (2009) sau đó.
Một ví dụ rõ hơn về việc để lọt bản phim lên mạng Internet chưa chắc đã là dấu chấm hết chính là Taken (2008) của Liam Neeson. Phim ra mắt tại Bắc Mỹ với 24 triệu USD, và thu tổng cộng 145 triệu USD ở riêng thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới.
Những con số đó đủ ấn tượng để Neeson cùng đội ngũ sản xuất có thể kéo dài thương hiệu hành động sang tới phần ba. Điều đáng nói là Taken vốn đã được phát hành tại châu Âu từ trước, thậm chí có cả bản DVD và bị lọt lên mạng Internet.
Cũng để lọt bản phim lên mạng trước một tháng phát hành còn có The Expendables 3 (2014). Hãng Millennium Films cho rằng thất bại doanh thu của tác phẩm hành động cơ bắp chính là xuất phát từ chuyện này.
Tuy nhiên, họ cần phải nhìn vào thực tế rằng thương hiệu Biệt đội đánh thuê đã trở nên nhàm chán khi bước sang phần ba, và việc nhà sản xuất theo đuổi nhãn PG-13 bằng cách giảm mức độ bạo lực là một sai lầm nghiêm trọng. Mùa hè năm ấy, khán giả trẻ chủ yếu ra rạp theo dõi Guardians of the Galaxy (2014).
Với dòng phim nghệ thuật, các tác phẩm có cơ hội tranh giải Oscar thường gửi bản phim dưới dạng DVD Screener cho thành viên Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ, thậm chí từ trước giờ phim chính thức khởi chiếu rộng rãi. Đây chính là hoạt động rất dễ khiến bản phim lọt lên mạng.
Nhưng như trường hợp của Gran Torino (2009), tác phẩm do Clint Eastwood đóng chính và thực hiện vẫn thu tới 149 triệu USD nội địa dù để lọt bản phim từ sớm. Hay The Revenant của Leonardo DiCaprio vẫn khiến cả thế giới phải thán phục với doanh thu 532 triệu USD toàn cầu trong khi bản DVD Screener bị tải lên mạng và chia sẻ tứ tung.
Gần đây nhất, bom tấn Fast & Furious 8 còn bị livestream trong tuần khởi chiếu, nhưng chuyện này chẳng xi-nhê gì đối với doanh thu bom tấn. Và chính Disney từng bị đánh cắp bản phim Pirates of the Caribbean: Salazar’s Revenge (2017) hai tuần trước thời điểm khởi chiếu. Kẻ xấu đòi tiền chuộc, nhưng rốt cuộc “nhà chuột” cũng giải quyết êm xuôi vụ việc.
Khán giả sẽ vẫn đổ xô tới rạp
Quay lén rồi tung phim lên mạng chắc chắn là hành động đáng bị lên án. Nhưng xem ra ngay cả khi Avengers: Endgame có để lộ bản phim dài 3 tiếng, sức nóng của bom tấn siêu anh hùng tại phòng vé có lẽ cũng chẳng giảm sút. Những ai đã “lỡ” xem 5 phút bị lộ hẳn chỉ càng nóng lòng muốn ra rạp càng sớm càng tốt.
Trở lại Avengers: Infinity War, sau màn ra mắt 539 triệu USD, bom tấn siêu anh hùng sau đó còn kiếm thêm 1,509 tỷ USD trước khi kết thúc trình chiếu. Hoặc quay lại năm 2012, The Dark Knight Rises (2012) của đạo diễn Christopher Nolan vẫn kiếm tiền tốt ở các tuần phát hành thứ hai và thứ ba.
Cách đây 7 năm, khán giả hồi hộp chờ đợi đáp án cho câu hỏi liệu Batman (Christian Bale) có mất mạng dưới tay Bane (Tom Hardy) hay không. Còn đúng một năm trước, công chúng nóng lòng muốn biết liệu siêu anh hùng nào sẽ tử nạn trong trận đại chiến với tên Thanos (Josh Brolin). Trên thực tế, chỉ cần một lệnh tìm kiếm trên Google từ sớm, tất cả có thể sớm tìm thấy đáp án.
Sau khi khởi chiếu từ 24/4 tại Trung Quốc, nội dung của Avengers: Endgame sẽ sớm bị lộ lên mạng Internet, về chuyện liệu siêu anh hùng nào sẽ tử nạn, nhóm nhân vật tan biến ở cuối Infinity War có trở lại hay không, tương lai các gương mặt quen thuộc là ra sao…
Nhưng ngay cả khi có biết trước kết quả cuối cùng, công chúng vẫn sẽ đổ xô tới rạp để theo dõi xem liệu câu chuyện trong Avengers: Endgame có diễn biến cụ thể ra sao, và hơn cả là trải nghiệm tác phẩm trên màn ảnh lớn.
Do đó, ngay cả khi chẳng may có để lọt toàn bộ tác phẩm lên mạng Internet ngay từ lúc này, bom tấn siêu anh hùng của Marvel Studios vẫn thừa sức gây sốt trên khắp toàn cầu, và trở thành đề tài điện ảnh được bàn tán liên tục trong suốt một tháng tới.
Rất nhiều dự án điện ảnh lớn đã thiếu may mắn trong công tác bảo mật. Nhưng xét cho cùng, bản chân chất lượng tác phẩm vẫn là yếu tố quyết định đến sự thành bại sau cùng. Khi anh em đạo diễn nhà Russo đã tự tin cho rằng Avengers: Endgame của họ hoành tráng ngang cỡ phần kết của The Lord of the Rings, các siêu anh hùng chắc chắn sẽ thắng lớn.
Avengers: Endgame chính thức khởi chiếu từ 26/4.
Theo Ngọc Nhi (Tri Thức Trực Tuyến)