Những năm đầu của thế kỷ 21, điện ảnh lâm vào một cuộc khủng hoảng với sự lấn áp của truyền hình nói chung và phim truyền hình nói riêng. Sự phát triển vàng son của những show truyền hình đã phần nào giúp cho nó không còn bị coi là một hình thức nghệ thuật thấp kém hơn so với điện ảnh.
Trong bối cảnh đó, đạo diễn David Lynch đã xây dựng Mulholland Drive ban đầu là một kịch bản truyền hình nhưng đáng tiếc nó đã không thành hiện thực.
Poster bộ phim |
Khởi đầu bằng một chương trình đình đám - Twin Peaks, đạo diễn David Lynch đã lên ý tưởng cho Mulholland Drive vào năm 1998. Ông hy vọng đài ABC sẽ để mắt tới dự án này của mình và biến nó trở thành một chương trình thành công.
Tuy nhiên ABC lại không mấy ấn tượng với những tập phim đầu tiên và cho rằng, nhịp độ phim quá chậm và không phù hợp với loại hình này. Không những vậy, Mulholland Drive còn được cho là có những cảnh không phù hợp với truyền hình và cần phải cắt bỏ. T
uy nói không nhưng đến đầu năm 2000, ABC đã cứu dự án bằng việc cho phép đạo diễn biến Mulholland Drive thành phim điện ảnh với ngân sách còn gấp đôi dự tính ban đầu.
Đạo diễn cùng hai nữ diễn viên chính |
Khi trở thành một tác phẩm hoàn chỉnh, Mulholland Drive có lẽ khiến nhà đầu tư bi quan với thị trường Hollywood nhưng nó lại trở thành một “quả bom” gây nhiều hứng thú với giới phê bình.
Họ như bị lạc trong không khí mơ hồ của bộ phim, đồng thời phải căng não để thử thách với những chi tiết quan trọng và sâu sắc mà đạo diễn khéo léo ẩn giấu.
Những giấc mơ xuyên suốt của cả bộ phim
Với sự tham gia diễn xuất của hai diễn viên Justin Theroux và Naomi Watts, đạo diễn David Lynch đã tạo ra một câu chuyện bí ẩn với nhiều bất ngờ.
Trước khi phần ghi danh bắt đầu, một cảnh nhảy jitterbug mơ mộng xuất hiện, được kết thúc bằng hình ảnh của một cô gái (Watts) kề đầu giữa một cặp ông bà lão và bước về phía trước đón nhận những tràng pháo tay của khán giả; cảnh quay một chiếc giường cùng một người đang ngủ xuất hiện ngay sau đó.
Mở đầu Mulholland Drive người xem sẽ có một cảm giác rờn rợn lạnh tới tận xương sống vì khung cảnh huyền bí và ma quái của con đường Mulholland vào ban đêm.
Một vụ tai nạn thảm khốc đã diễn ra. Hai tài xế chết ngay tại chỗ còn người phụ nữ ngồi đằng sau bị chấn thương mạnh. Khi tỉnh dậy, cô không thể nhớ được điều gì. Cô đi một cách vô định cho tới khi dừng trước một ngôi nhà khang trang. Sáng hôm sau, thừa lúc chủ nhân ngôi nhà di chuyển đồ đạc đi nơi khác, cô lẻn vào bên trong.
Mối quan hệ của cặp đôi nữ trong phim là nguyên nhân của mọi bi kịch |
Sau đó khán giả được giới thiệu tới Betty, một diễn viên trẻ triển vọng vừa mới tới Los Angeles để thử vận may. Thật là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi Betty đến nơi ở mới, cô phát hiện ra một người phụ nữ lạ mặt trong nhà, người đó chính là cô gái bị mất trí nhớ ở đầu phim.
Cô tự nhận mình tên là Rita nhưng cô là ai, sống nơi nào, làm gì đều không biết. Điều đáng ngạc nhiên là Betty không gọi cho cảnh sát để tìm ra manh mối của Rita mà lại hứa sẽ giúp Rita tìm ra tung tích của cô.
Câu chuyện chuyển đổi đột ngột khi quay sang một nhân vật quan trọng khác trong phim, một đạo diễn trẻ tên Adam (Justin Theroux). Anh tỏ ra tức giận khi bị các nhà sản xuất bắt phải chọn một nữ diễn viên tên Camilla vào vai chính cho bộ phim sắp tới khi bản thân đã ưng ý một cô gái khác. Sau cùng anh đã bị đuổi việc và khi về đến nhà thì phát hiện ra vợ ngoại tình, lại bị vợ đuổi ra khỏi nhà. Adam mất cả việc lẫn vợ.
Sau đó Adam may mắn được quay trở lại làm đạo diễn bộ phim bị ngừng thực thi nhưng với điều kiện phải tuân theo sự sắp đặt của nhà sản xuất. Cũng thật ngẫu nhiên Betty đang chuẩn bị thử vai cho bộ phim này.
Khi bắt gặp ánh mắt của Adam, Betty bỗng nhiên thay đổi nét mặt, xin bỏ buổi tập với lí do đã đến giờ phải quay về giúp cô bạn Rita lần tìm địa chỉ một người bạn. Thật nực cười khi một cô gái lại bỏ một cơ hội ngàn vàng tiến thân để giúp đỡ một người bạn mới quen biết vài ngày.
Nhưng khi lần theo dấu vết cuộc tìm kiếm thân phận của Rita, bí mật dần dần hé lộ để giải đáp cho những uẩn khúc của câu chuyện.
Phim đầy rẫy những hình ảnh ẩn dụ ám ảnh người xem |
Mulholland Drive khám phá những bí ẩn, tâm tư sâu lắng, thầm kín nhất của con người. Những cảm xúc chất chứa mộng mị, thực hư, mơ hồ như một sự chối bỏ sự thực mà chính chúng ta không thể nhận biết được. Và khi sự thật được vạch ra một cách trần trụi thì ta choáng váng đến ngỡ ngàng.
Tình yêu và sự ám ảnh của cặp đôi nữ trong phim lại chính là nguyên nhân của mọi bi kịch. Những mộng ảo cũng bắt nguồn từ chính tình cảm đồng tính không được đáp trả này.
Không khí mơ hồ phảng phất của bộ phim cũng khiến khán giả ám ảnh. Bởi khi bộ phim kết thúc, người xem chẳng thể kể lại gì ngoại trừ cảm xúc mong manh đột ngột ùa vào bên trong.
Mulholland Drive được mệnh danh là bộ phim mẫu mực cho việc sử dụng ngôn ngữ điện ảnh để minh họa những ý tưởng vô tận và không có kết thúc. Cảm xúc của David Lynch khi làm bộ phim này là hoang dã và độc đáo.
Đạo diễn muốn nói tới những giấc mơ thành hiện thực, những suy nghĩ điên rồ của cuộc sống này. Thế nhưng thay vì kể ra một câu chuyện, đạo diễn đã duy trì bầu không khí siêu thực này xuyên suốt cả bộ phim, đến mức nhà phê bình Roger Ebert đã phải đưa ra lời nhận xét: “Bộ phim không có lời giải thích. Thậm chí còn có thể không phải là một bí ẩn".
Theo Yên Chi (Dân Việt)