Câu chuyện ngoại tình trên màn ảnh luôn là chủ đề yêu thích của nhiều nhà làm phim, và cũng là một chủ đề khá hút khách. Ngoại tình là không phân biệt giới tính. Nhưng như nhiều người vẫn nói, đàn ông ngoại tình thì còn có đường quay trở lại, nhưng đàn bà ngoại tình thì hễ bước chân xuống giường là tay trắng. Câu chuyện về những người đàn bà ngoại tình vì thế cũng gây nhiều ám ảnh hơn cho khán giả.
Lật lại những bộ phim về chủ đề đàn bà ngoại tình, có một tác phẩm ra đời cách đây vừa chẵn 20 năm, nhưng câu chuyện phim, những ám ảnh mà nó để lại vẫn còn khắc ghi sâu trong tâm trí khán giả. Đó là "Happy End", bộ phim 18+ mà nghe tên thì tưởng sẽ có một cái kết hạnh phúc, nhưng thực tế thì ngược lại hoàn toàn.
Đáng chú ý, 3 diễn viên chính trong Happy End sau này đều trở thành những gương mặt đình đám, có người thậm chí đã trở thành "tượng đài" của điện ảnh Hàn Quốc. Họ chính là những cái tên Choi Min Sik, Jeon Do Yeon, Joo Jin Mo.
Choi Min Sik ngày nay được mệnh danh như "Robert De Niro" của màn ảnh Hàn, người xuất hiện và là tên tuổi bảo chứng cho nhiều bộ phim được đánh giá cao cả về chất lượng lẫn doanh thu. Nữ chính Jeon Do Yeon thì đã "nhẵn mặt" người xem trong các bộ phim nghệ thuật, loạt tác phẩm giúp cho danh sách các giải thưởng mà Jeon Do Yeon nhận được trong sự nghiệp có thể liệt kê ra dài hàng trang giấy. Người ta gọi cô bằng những cái tên như "Nữ hoàng cảnh nóng", "Viên ngọc quý" của điện ảnh Hàn. Còn Joo Jin Mo, tài tử điển trai sau đó cũng đã ghi dấu ấn trong hàng loạt tác phẩm truyền hình lẫn điện ảnh nổi bật, đình đám nhất phải kể đến Song hoa điếm hay Hoàng hậu Ki.
Trở lại với Happy End, ngoài cuộc hội ngộ của 3 tên tuổi "lừng danh" trên, bộ phim này có gì? Ấy là một câu chuyện ngoại tình vô cùng đáng sợ và đáng "ghê tởm". Ấy là một bộ phim mà khi xem đến nửa khán giả chỉ muốn lao vào... bóp cổ nữ chính vì những hành động đáng khinh bỉ của cô ta ở vai trò một người vợ, một người mẹ. Thế nhưng khi xem đến đoạn kết, trong họ lại chỉ còn cảm giác xót xa, tiếc nuối, thương cảm và ám ảnh.
Happy End là câu chuyện về Bo Ra (Jeon Do Yeon đóng), nữ giám đốc một trung tâm Anh ngữ, một người phụ nữ xinh đẹp, thành đạt điển hình trong xã hội. Bo Ra đứng cạnh chồng cô, Min Ki (Choi Min Sik đóng) như thể một đôi đũa lệch chẳng biết so làm sao cho cân xứng. Bởi nếu Bo Ra xinh đẹp, tự tin bao nhiêu, thì Min Ki lại trông thất bại, thảm hại đến bấy nhiêu.
Trong khi ngày ngày Bo Ra lái ô tô đi làm thì Min Ki lang thang đến tiệm sách để đọc ké tiểu thuyết lãng mạn. Bo Ra bàn chuyện làm ăn với đối tác thì Min Ki đi đón con, giặt đồ, nấu ăn, xem phim truyền hình và buôn dưa lê với cô hàng xóm. Bo Ra sải bước tự tin trên đôi giày cao gót và những bộ quần áo thời thượng, còn chồng cô, ngay cả khi khoác lên mình bộ vest để đi xin việc hết công ty này tới công ty khác, thì vẫn là cái dáng vẻ cù lần, cục mịch, chỉ nhìn thôi đã chẳng ai buồn nhận vào làm.
Thế nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi Bo Ra cặp kè với anh chàng nóng bỏng, lãng tử, đẹp trai như tạc - Il Bum (Joo Jin Mo), cũng chính là người yêu cũ của cô. Bộ phim không lý giải nguyên nhân tại sao Bo Ra lại từ bỏ một người như Il Bum để lấy chồng mình, chỉ biết rằng sau khi có chồng, con, Bo Ra vẫn qua lại với Il Bum như thể chính họ mới là đôi vợ chồng son ngày ngày sống trong tình yêu nồng thắm, còn chồng thật sự của Bo Ra thì giống như bà giúp việc hiền lành tận tụy, ngày ngày ở nhà nấu nướng, chăm con cho bà chủ giám đốc đi hú hí với nhân tình.
Một người vợ ngoại tình đã là một điều đáng sợ, nhưng khi một người mẹ ngoại tình, nó còn trở nên đáng sợ hơn. Một người bố dù tận tụy đến đâu, vẫn chỉ là một người bố. Trong khi con gái của Bo Ra và Min Ki vẫn đang là một đứa trẻ ẵm ngửa cần sự quan tâm chăm sóc của mẹ hơn bao giờ hết.
Bộ phim khéo léo đẩy sự căm phẫn của khán giả theo cấp độ tăng tiến, khi tái hiện hình ảnh Bo Ra đang ân ái với nhân tình song song với cảnh chồng cô đang chăm con, và vẫn là Bo Ra ân ái với nhân tình khi chồng đang phải pha sữa cho con bú.
Đỉnh điểm nhất của câu chuyện chính là tình tiết để có thể rảnh rang đi gặp người tình, Bo Ra đã cho đứa con non nớt còn nằm nôi của mình uống... thuốc ngủ, pha với sữa bột đã hỏng mà một người mẹ như cô thậm chí không nhận ra.
Và một lần nữa, mọi chuyện lại lặp lại. Khi Bo Ra đang trong vòng tay người tình thì chồng cô phải đưa con nhập viện. Cảnh người chồng lo lắng túc trực bên giường con đối lập với hình ảnh người vợ phì phèo thuốc lá bên gã đàn ông khác khiến khán giả căm phẫn đến cực độ.
Người ta nói rằng cách ghen tuông của đàn ông và đàn bà rất khác nhau. Đàn bà phát hiện chồng ngoại tình sẽ tìm mọi cách trả thù, đánh ghen, khiến mọi chuyện ầm ĩ. Còn đàn ông phát hiện vợ ngoại tình thường chọn cách âm thầm giải quyết hậu quả, âm thầm chia tay không để lại dấu vết.
Người chồng Min Ki trong Happy End cũng chọn cách âm thầm như thế, nhưng không phải để giải quyết hậu quả, cũng không phải để chia tay vợ. Có lẽ cuộc sống tủi nhục của một người đàn ông mang tiếng núp váy đàn bà đã khiến cho con người Min Ki cũng hèn mọn đi một chút. Hoặc vì anh quá biết ơn vợ mình, quá mặc cảm trước hoàn cảnh phải để vợ ra ngoài kiếm tiền còn mình ở nhà nội trợ, nên Min Ki đã chọn cách... nhẫn nhục chịu đựng.
Có lẽ Min Ki nhẫn nhục để chờ một ngày nào đó Bo Ra thay đổi. Anh âm thầm gửi đi những "tín hiệu" cho vợ, để cô biết rằng việc ngoại tình của mình đã vỡ lở rồi, mà biết đường dừng lại. Nhưng không!
Mặc cho những tín hiệu của Min Ki, Bo Ra vẫn không thể dứt tình với Il Bum. Khoảnh khắc Min Ki ôm con từ bệnh viện về nhà và phát hiện ra Bo Ra đang ôm nhân tình trước cửa như thể giọt nước tràn ly khiến khán giả cũng muốn... nhào lên đánh ghen thay cho anh chồng tội nghiệp. Vậy mà đến tận giờ phút ấy, người chồng vẫn nhẫn nhục chịu đựng.
"Bắt tại trận" vợ và nhân tình, Min Ki chọn cách... tránh mặt. Đến phút ấy, anh vẫn muốn giữ thể diện cho cô vợ lăng loàn của mình. Nhưng sự nhẫn nhục của Min Ki cuối cùng vẫn không thể cứu vãn nổi sự trơ lì của đôi tình nhân đang mờ mắt vì dục vọng. Cảnh quay Min Ki lần thứ 2 ôm con quay lại và phát hiện vợ đang ân ái với người đàn ông khác ngay trong căn nhà của mình giống như tiếng cắt khô khốc, lạnh lùng chiếc dây kích nổ một quả bom hẹn giờ đã tích tụ trong lòng Min Ki suốt bấy lâu nay.
Nỗi uất hận, căm phẫn, cay đắng bùng nổ sau sự nhẫn nhục kìm nén có sức công phá hơn bất kỳ một cơn ghen thông thường nào khác. Đây cũng là lúc Min Ki âm thầm lên một kế hoạch hoàn hảo và đáng sợ để trả thù vợ mình và gã nhân tình của ả.
Các tình tiết của Happy End trôi qua chậm rãi, nhưng thú vị, đủ hấp dẫn để lôi cuốn khán giả vào câu chuyện của 3 nhân vật chính. Cả Choi Min Sik, Jeon Do Yeon và Joo Jin Mo đều thể hiện xuất sắc vai trò của mình. Bộ phim chứa rất nhiều cảnh nóng táo bạo và trần trụi, nhưng thay vì gợi dục, nó lại gợi lên sự căm phẫn của khán giả nhiều hơn, sự căm phẫn khi chứng kiến một mối quan hệ vô luân, căm phẫn muốn trừng trị hai kẻ phản bội. Nhưng khi sự trừng trị đó đến, thì thay vì hả hê sung sướng, họ lại cảm thấy sợ hãi, thấy tiếc nuối và đau đớn.
Không có cuộc ngoại tình nào đúng đắn, nhưng cũng không có sự nhẫn nhục chấp nhận một cuộc ngoại tình nào đúng đắn. Nếu như người chồng Min Ki không nhẫn nhục chịu đựng đến vậy, mà "mạnh tay" ngay từ đầu, thì biết đâu bi kịch sau cùng lại không lớn đến thế.
Happy End - một đoạn kết hạnh phúc trong các bộ phim có thể hiểu nôm na là khi nhân vật chính diện vùng lên và chiến thắng, những kẻ phản diện phải trả giá. Thế nhưng dường như khái niệm "happy end" đó lại không thể áp dụng cho một cuộc hôn nhân đổ vỡ, một vụ ngoại tình bị phanh phui. Chẳng bao giờ có cái kết đẹp cho một câu chuyện 3 người!
Theo Thanh Nguyên (Helino)