Alita: Battle Angel được chuyển thể từ loạt truyện tranh Gunnm của tác giả Yukito Kishiro, lần đầu xuất bản năm 1990. Lấy bối cảnh thế giới giả tưởng hậu tận thế, tác phẩm xoay quanh nhân vật chính là Alita - cô gái trẻ mang cơ thể người máy với chuyến hành trình đi tìm ký ức của bản thân.
Đứng sau Alita: Battle Angel là James Cameron - nhà làm phim huyền thoại từng tạo nên nhiều bom tấn thuộc hàng kinh điển như Aliens, Terminator 2: Judgment Day, Titanic, Avatar…
Việc chuyển thể Gunnm lên màn ảnh rộng được Cameron ấp ủ từ đầu thập niên 2000, với công tác biên kịch và đạo diễn do chính ông thực hiện. Tuy nhiên, dự án liên tục bị đình trệ do nhà làm phim bận rộn thực hiện Avatar, cũng như các phần hậu truyện sau khi bom tấn về hành tinh Pandora ra mắt hồi cuối 2009.
Đến tháng 4/2016, thông tin chính thức đầu tiên của dự án mới được hãng 20th Century Fox công bố. Robert Rodriguez - nhà làm phim được biết đến với các tác phẩm nổi bật như Desperado (1995), From Dusk till Dawn (1996) hay Sin City (2005) được giao cho vai trò đạo diễn, còn James Cameron lui về làm sản xuất và đồng biên kịch.
Mất đến hai thập kỷ phát triển, được đầu tư kinh phí khủng lên đến 170 triệu USD, Alita: Battle Angel là dự án phim chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản đắt đỏ và dài hơi nhất từ trước đến nay. Dưới sự nhào nặn đầy tâm huyết của Cameron và Rodriguez, khán giả kỳ vọng đây sẽ là dự án bom tấn hấp dẫn và thành công.
Tuy nhiên, lịch sử Hollywood chưa từng để lại dấu ấn tốt đẹp nào với các tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh hay hoạt hình Nhật Bản. Hầu hết nhóm tác phẩm này đều thất bại toàn diện bởi chất lượng kém cỏi, từ Guyver (1991), Fist of the North Star (1995), Dragonball: Evolution (2009) đến Death Note (2017).
Ngay cả những tác phẩm được đầu tư lớn như Speed Racer (2008) hay Ghost in the Shell (2017) tuy có chất lượng tốt hơn, nhưng vẫn thất bại về doanh thu và không đạt kỳ vọng của khán giả khi đặt lên bàn canah so sánh với nguyên tác.
Do đó, dù được đầu tư khủng và chống lưng bởi những nhà làm phim bậc nhất Hollywood, Alita: Battle Angel vẫn là canh bạc đầy rủi ro đối với hãng 20th Century Fox.
Nội dung dễ theo dõi, nhưng còn nhiều điều chưa hợp lý
Cốt truyện Alita: Battle Angel được kết hợp giữa nguyên tác truyện tranh và hai tập phim hoạt hình OVA ra mắt năm 1993. Với khán giả từng theo dõi nguyên tác, họ sẽ rất dễ dàng thưởng thức bộ phim nhờ các sự kiện và tuyến nhân vật rất trung thành.
Với khán giả đại chúng biết đến tác phẩm lần đầu tiên, Alita: Battle Angel cũng không hề khó theo dõi. Câu chuyện về một nhân vật khám phá quá khứ bản thân cùng những bí ẩn của thế giới trong bối cảnh giả tưởng hậu tận thế giờ đây đã quá phổ biến, và thường xuyên có thể bắt gặp trong các tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết thanh thiếu niên.
Các nhân vật, sự kiện trong phim được giới thiệu đến khán giả nhanh chóng và rõ ràng. Mạch phim chỉ có một tuyến truyện duy nhất, với diễn biến tuyến tính, không hàm chứa âm mưu, kế hoạch bí mật, cầu kỳ hay tư tưởng nào cao siêu. Do đó Alita: Battle Angel rất dễ để theo dõi, và phù hợp với hầu hết đối tượng khán giả.
Bên cạnh kép chính Alita (Rosa Salazar), các nhân vật quan trọng khác như bác sĩ Dyson Ido (Christoph Waltz) - người tìm thấy và nuôi dạy cô gái người máy, hay Hugo (Keean Johnson) - mối tình đầu của Alita, cũng được giới thiệu từ sớm một cách chi tiết về hoàn cảnh, cá tính. Mối tình đầu “tuổi ô mai” giữa Alita và Hugo cũng được nhấn mạnh và ưu tiên thời lượng để bộ phim có thể trở nên tươi trẻ, lãng mạn hơn.
Tuy sở hữu câu chuyện dễ theo dõi là vậy, nhưng Alita: Battle Angel vẫn mắc phải lỗi quen thuộc của các tác phẩm chuyển thể. Bộ phim giới thiệu nhiều sự kiện, nhân vật một cách ôm đồm thái quá, nhưng lại không đi sâu xây dựng hay khai thác các yếu tố đó đầy đủ.
Hậu quả là ngoài các nhân vật chính nêu trên, các gương mặt còn lại đều nhợt nhạt, dù thời lượng xuất hiện ngắn hay dài. Từ Chiren (Jennifer Connelly) - người vợ cũ với tâm lý phức tạp của bác sĩ Ido, hay Vector (Mahershala Ali) - tay trùm nhiều tâm cơ và Grewishka (Jackie Earle Haley) - kẻ phản diện quái dị, họ đều không có điểm nhấn nào nổi bật, với mục đích hành động mơ hồ.
Câu chuyện quá khứ của Alita, lịch sử bí mật của thành phố bay Zalem, hay kẻ thủ giấu mặt đứng sau thao túng tất cả đều được nhắc tới, nhưng chỉ mang tính chất gợi mở cho các phần tiếp theo, chứ chưa được giải quyết hợp lý. Điều đó khiến tổng thể tác phẩm thiếu đi tính độc lập và trọn vẹn cần thiết.
Kỹ xảo chân thực, hành động đẹp mắt
Alita: Battle Angel sở hữu phần hiệu ứng hình ảnh chân thực, ấn tượng. Bối cảnh thế giới giả tưởng hậu tận thế được thể hiện qua Thành phố Sắt vừa bụi bặm, hoang tàn, vừa đa phong cách và giàu sức sống rất thú vị. Tạo hình các nhân vật máy móc được xử lý bằng kỹ xảo vi tính một cách độc đáo và mang tính chân thực cao.
Trong số các nhân vật máy móc, nhân vật chính Alita có sự đầu tư kỹ lưỡng nhất. Toàn bộ cô gái được thể hiện bằng kỹ xảo hình ảnh, với biểu cảm khuôn mặt được ghi lại trực tiếp và tái tạo từ biểu cảm diễn xuất của nữ diễn viên Rosa Salazar. Alita tỏ ra sinh động, chứ không hề giả tạo, khô cứng.
Song, tạo hình đôi mắt quá khổ của Alita - điểm nhấn gây tranh cãi của bộ phim ngay từ những ngày đầu công bố tạo hình nhân vật - vẫn có thể là nét gợn đối với một bộ phận khán giả.
Về tính logic trong phim, tạo hình đôi mắt của cô bé là điều chấp nhận được, vì gương mặt Alita cũng là gương mặt nhân tạo, nên ngũ quan có thể điều chỉnh khác biệt so với tự nhiên.
Song, đặt trong tổng quan bối cảnh bộ phim, đôi mắt quá khổ kia lại không hề tự nhiên. Nguyên nhân là do các nhân vật khác dù sở hữu cơ thể máy móc quái dị thế nào đi nữa, thì ngũ quan vẫn giữ nét tự nhiên. Điều đó khiến cho Alita bỗng trở nên “khác biệt” một cách thái quá đến mức lạc lõng, và tỏ ra không thuận mắt.
Phần hành động của bộ phim rất chất lượng. Các cảnh hành động có thời lượng vừa đủ, được phân bổ xuyên suốt một cách dàn trải hợp lý. Cử động của nhân vật khi thể hiện hành động rất mượt mà, rõ ràng và đẹp mắt, với nhiều góc máy đa dạng kết hợp thủ thuật quay chậm (slow-motion).
Các trường đoạn hành động của Alita: Battle Angel chủ yếu là cận chiến và truy sát, với điểm sáng là màn đối đầu giữa Alita và Grewishka, cũng như trường đoạn đua Motorball đầy tốc độ và phấn khích.
Trong phim, sức mạnh và thể chất của các nhân vật giả tưởng được tăng cường đặc biệt, nên các cảnh hành động mang tính phong phú, sáng tạo rất cao, hay thậm chí có phần bạo lực khi nhóm nhân vật máy móc bị phá hủy một cách không thương tiếc.
Thế giới giả tưởng và các nhân vật còn nhiều gợi mở
Sở hữu bối cảnh giả tưởng đẹp mắt, chân thực, cùng hệ thống nhân vật tương đối đông đảo, song, Alita: Battle Angel chưa thể hiện được đầy đủ tiềm năng của nguyên tác truyện tranh và hoạt hình mà bộ phim chuyển thể.
Thế giới trong phim hầu như không có điểm nhấn nào đặc biệt, nổi bật hơn so với các tác phẩm cùng thể loại. So với thế giới hoang tàn đầy tàn bạo và hỗn loạn của nguyên tác, Thành phố Sắt trong phim tỏ ra sơ sài.
Tình trạng vô chính phủ trong phim hầu như không được thể hiện cụ thể, những mối đe dọa chết người đến từ những tên tội phạm người máy, hay những kẻ cướp bộ phận cơ thể… vốn hiện hữu liên tục bên ngoài giờ cũng không còn quá nổi bật, chỉ giống như một vài trường hợp cá biệt.
Điều đó khiến vai trò của nhóm Thợ săn tiền thưởng trong phim vô tình bị hạ thấp và mờ nhạt. Hành động của các nhân vật vì thế cũng không hợp lý, như chi tiết Alita kêu gọi nhóm thợ săn cùng truy sát Grewishka bỗng trở nên kệch cỡm, thiếu thuyết phục.
Những chi tiết nhằm xây dựng thế giới khác như nguyên lý kết hợp giữa cơ thể tự nhiên và cơ thể máy móc, sự ảnh hưởng của công nghệ kết hợp vào cuộc sống thường nhật, hay bản thân cuộc đua Motorball, mới chỉ được nhắc đến một cách sơ lược, chứ chưa thực sự cụ thể.
Ngoài thế giới, bản thân các nhân vật trong phim cũng chưa được khai thác trọn vẹn. Nhóm nhân vật phụ của bộ phim tỏ ra mờ nhạt, với cá tính và mục tiêu không rõ ràng, ngay cả với các gương mặt có nhiều đất diễn như Chiren hay Grewishka.
Nhân vật Chiren hoàn toàn có thể bị loại bỏ khỏi bộ phim mà không gây ảnh hưởng đáng kể đến cốt truyện. Vai phản diện chính Grewishka tỏ ra hời hợt, vừa không đủ ác độc, tàn bạo, vừa không đủ phức tạp một cách quái đản như trong nguyên tác truyện tranh.
Trong nhóm nhân vật chính, Hugo của Keean Johnson ban đầu để lại ấn tượng tốt với nét cá tính mạnh mẽ, nhanh nhẹn và năng động. Nhưng càng về sau, anh càng thiếu đi sự quyết đoán với mục tiêu ban đầu của bản thân, để rồi tự nhiên thay đổi một cách chóng vánh và dễ dàng nhờ “sức mạnh tình yêu”. Đây là trường hợp đáng tiếc khi nhân vật bị điều chỉnh so với nguyên tác theo hướng có phần tiêu cực hơn.
Sở hữu phần kỹ xảo đẹp mắt, cũng phần hành động mãn nhãn, Alita: Battle Angel là một tác phẩm hành động, giả tưởng xứng tầm bom tấn và đậm chất giải trí. Dù vẫn còn những thiếu sót khi ôm đồm quá nhiều chi tiết chưa được xử lý thấu đáo khiến tổng thể bộ phim thiếu trọn vẹn, đây vẫn là lựa chọn sáng giá đối với khán giả đại chúng để giải trí đầu năm.
Theo Tuấn Lương (Tri Thức Trực Tuyến)