Từ những năm đầu phát triển, ngành điện ảnh Việt đã có "chiêu" áp dụng cảnh nóng trong phim để tăng hiệu ứng, trải nghiệm người xem. Nhưng cũng có những trường hợp cảnh nhạy cảm quá "bạo" khiến phim xém chút nữa không được ra mắt khán giả.
1. Làng Vũ Đại Ngày Ấy (1982)
Ra mắt trong thời kỳ điện ảnh Việt rục rịch chuyển mình, Làng Vũ Đại Ngày Ấy có một cảnh phim vô cùng táo bạo, đến mức vượt tầm kỳ vọng của khán giả thời bấy giờ. Đó là cảnh Chí Phèo "cưỡng bức" Thị Nở ở vườn chuối. Là một sự kiện có vai trò quan trọng trong tác phẩm nguyên tác của Nam Cao, đạo diễn Phạm Văn Khoa đã cương quyết giữ lại cảnh phim này.
Mặc dù phải quay đi quay lại nhiều lần, cảnh phim này đã gây ra một cơn chấn động lớn trong giới phê bình. Sau khi hoàn thành, Làng Vũ Đại Ngày Ấy đã bị chỉnh sửa nhiều lần để được ra mắt khán giả, nhưng vẫn không được duyệt. Phải đến khi Tổng bí thư Trường Chinh đích thân đến xem, và yêu cầu giữ lại vì cắt đi sẽ "không còn là Chí Phèo nữa" thì cảnh phim trên mới an toàn ra mắt khán giả.
2. Cô Gái Trên Sông (1987)
Cô Gái Trên Sông xoay quanh số phận của Nguyệt. Cô gái hành nghề bán thân trên sông Hương tình cờ cứu được một chiến sĩ cách mạng và phải lòng anh. Những cảnh nóng trong phim như cảnh làm tình của những cô gái giang hồ hay cảnh khỏa thân của Nguyệt... gây ra những phản ứng tiêu cực. Cũng vì những phân cảnh này mà gia đình của nghệ sĩ Minh Châu rơi vào cảnh lục đục. Cô Gái Trên Sông đã phải gánh chịu vô vàn búa rìu dư luận trước khi ra rạp.
3. Đêm Hội Long Trì (1989)
Đêm Hội Long Trì khi ra mắt khán giả, đã gây ra một cú sốc lớn với một loạt các cảnh nóng. Do nói về chúa Trịnh Sâm - một kẻ ham mê sắc dục vô độ, nhiều cảnh quay cho đến giờ vẫn được xem là táo bạo đối với lịch sử điện ảnh.
Tuy nhiên cũng vì quá táo bạo, bộ phim đã gặp rắc rối và phải kiểm duyệt qua lại nhiều lần. Cũng nhờ uy tín của đạo diễn Hải Ninh thời bấy giờ, phim đã giữ lại được những cảnh nóng quan trọng. Cho đến nay, Đêm Hội Long Trì và những cảnh nhạy cảm của mình vẫn là một phim dã sử kinh điển nhất của thế kỷ 20.
4. Số Đỏ (1990)
Số Đỏ là một phim đã làm nên tên tuổi của nhiều nghệ sĩ lớn như: NS Quốc Trọng, NSND Như Quỳnh, NSND Trần Tiến, NSND Trịnh Thịnh, cố NSƯT Phạm Bằng v.v... Trong quá trình sản xuất, vì muốn nhấn mạnh tính trào phúng sâu cay của kịch bản, đạo diễn Hà Văn Trọng đã quyết định đưa nhiều cảnh táo bạo vào phim. Như cảnh: Cô Hoàng Hôn nằm lả lơi trên giường, cô Tuyết nằm lõa lồ trên giường sau màn mây mưa với Xuân tóc đỏ v.v...
Sau khi ra rạp, Số Đỏ tạo ra một cơn sốt vé khổng lồ. Tuy nhiên, phim lại bị cấm chiếu vì lo lắng rằng những cảnh hở hang, phản cảm sẽ ảnh hưởng đến khán giả. Một lần nữa, phim cần được sự phê duyệt của một vị lãnh đạo để có thể ra mắt khán giả. Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đã đích thân đến phê duyệt, từ đó Số Đỏ lại được lưu hành.
5. Trung Úy (2010)
Xoay quanh chủ đề chiến tranh, Trung Úy của đạo diễn Hà Sơn là một khúc tình ca chân thật của một thế hệ đã đi qua chiến tranh mang theo những khát vọng tình yêu. Phim xoay quanh nhân vật trung úy Hà, được giao nhiệm vụ dẫn đội đặc công đánh chiếm căn cứ địch.
Để làm vậy, anh đã nhờ đến cô gái đồng bào Siphia giúp đỡ. Cô ra điều kiện và chỉ đồng ý giúp đỡ anh khi trung úy Hà chịu giúp ngược lại mình. Kịch bản của Trung Úy được đạo diễn Hà Sơn ấp ủ từ những năm 1988. Đến 2007, phim mới được chính thức được đưa vào sản xuất. Dù vất vả trong quá trình thực hiện, Trung Úy từng bị "tuýt còi" vì phim làm để phục vụ dịp kỷ niệm, "cúng cụ" nhưng lại có quá nhiều cảnh nóng. Phải hai năm sau khi đóng máy, phim mới được ra mắt khán giả.
6. Bi, Đừng Sợ (2010)
Bi, Đừng Sợ là một tác phẩm được ca ngợi ở nhiều liên hoan phim quốc tế của đạo diễn Phan Đăng Di. Tuy nhiên, ở ngay trên sân nhà, phim ra rạp chỉ là một phiên bản "chắp vá". Đã có đến 5 cảnh nóng quan trọng bị cắt bỏ khiến người xem khó đánh giá được chất lượng thật của phim.
7. Đập Cánh Giữa Không Trung (2015)
Đập Cánh Giữa Không Trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp có không ít cảnh nóng được mô tả một cách khá trực tiếp và bạo liệt. Phim từng được công chiếu ở nhiều quốc gia trên thế giới và thu về không ít giải thưởng từ các liên hoan phim hồi năm 2014.
Thế nhưng con đường ra rạp của Đập Cánh Giữa Không Trung khá lận đận. Đương nhiên là vì những cảnh vô cùng nhạy cảm giữa các nhân vật Huyền (Thùy Anh) với Tùng (Hoàng Hà), Huyền với Hoàng (Trần Bảo Sơn). Tuy bị buộc phải cắt và chỉnh sửa cho phù hợp với thuần phong mỹ tục, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp vẫn mạnh mẽ phát biểu: "Tôi hiểu phim của tôi. Nó có những gai góc nhất định nhưng đó là những gai góc không nằm trong phạm vi nhạy cảm hay có yếu tố đi ngược với thuần phong mỹ tục".
Theo Paul (Trí Thức Trẻ)