"Tôi mong underground có nhiều "chất" hơn và bớt "ngông" đi. Vì bạn biết đấy, ngông và "trẻ trâu" không xa nhau là mấy", rapper Lil’ Shady nói.
|
Phần trình diễn nhiều tai tiếng của Sơn Tùng. |
Sau phần trình diễn này, Sơn Tùng đã nhận khá nhiều "gạch đá" từ cộng đồng mạng và các nghệ sĩ đàn anh như Tùng Dương, Tuấn Hưng, hầu hết đều cho rằng những lời rap trên là “phản cảm”, “tiêu cực”, “ngông cuồng”.
|
Đoạn so sánh giữa phần rap của Sơn Tùng và Binz. |
Trước những ý kiến tiêu cực dành cho nam ca sĩ Khuôn mặt đáng thương, chúng tôi đã tìm hiểu và phỏng vấn một vài rapper, DJ đến từ giới underground để hiểu thêm về chất "ngông" và "nghi án" đạo phần rap của Sơn Tùng trong phần biểu diễn mới nhất.
Âm nhạc cần "chất" hơn là "ngông"
Lil’ Shady, (tên thật Minh Đức, đến từ Yên Bái), một trong những rapper đình đám và có nhiều fan nhất trong 10 năm trở lại đây trong giới underground Việt, nổi tiếng với những bản hit như Bồ công anh, Ngày mai, Tự hoàn thiện,...
Lil' Shady cho rằng âm nhạc cần "chất" hơn là "ngông". |
Binz và Lil' Shady là những người bạn khá thân, khi nói về việc Sơn Tùng đạo rap của Binz, rapper đến từ Yên Bái thẳng thắn: "Mình đã nghe qua phần rap của Sơn Tùng trong đêm The Voice đó. Quả thật, khi vừa nghe 2 câu đầu mình nghĩ ngay đến Binz. Trong rap Việt, Binz là rapper có cách đọc rap, cách nhấn nhá rap không lẫn với ai được. Có thể ví Binz đọc rap như thôi miên người nghe. Còn về phần Sơn Tùng, có đọc rap giống Binz hay không thì mọi người đều có câu trả lời chung rồi".
DJ Hoaprox (đội mũ) cho rằng học hỏi là cần thiết nhưng nên có chất riêng. |
Sau khi nghe kĩ đoạn rap của Sơn Tùng, Hoaprox bày tỏ sự không hài lòng vì nó khá giống với những bản rap gangz (thể loại rap lăng mạ nhau, đề cao cái tôi trong underground). "Chỉ thiếu vài từ tục tĩu nữa là nó sẽ thành một bài rap gangz trong underground, tôi không thể ủng hộ Sơn Tùng trong trường hợp này", Hoaprox chia sẻ.
"Sơn Tùng không nên rap nhiều"
Trái ngược với những ý kiến của Lil' Shady và Hoapox, Gluskin, (tên thật Hữu Tiệp) một rapper trẻ đến từ Lào Cai và đã có khoảng 5 năm hoạt động trong giới underground nhận xét, đoạn rap của Sơn Tùng không có gì là quá đà và việc dùng từ “ngông cuồng” để nói về nó là hơi quá đáng.
|
Gluskin cho rằng, chỉ trích Sơn Tùng ngông cuồng là hơi quá đáng và phiến diện, cũng không thể nói Tùng đạo phần rap của Binz. |
Gluskin cũng chia sẻ thêm rằng, có thể nhiều khán giả truyền hình hay các nghệ sĩ chính thống như Tùng Dương, Tuấn Hưng,.. chưa tiếp xúc nhiều với âm nhạc underground nên cảm thấy phần rap đó hơi quá đà. “Việc bước chân từ underground ra chưa lâu có thể khiến Sơn Tùng vẫn còn giữ những nét âm nhạc đường phố như thuở ngây ngô. Tôi thấy đấy là điều đáng quý đấy chứ”, Gluskin nói.
Về nghi vấn Sơn Tùng đạo phần rap từ ca khúc Đây là Việt Nam của rapper Binz, Gluskin cho rằng quy kết như vậy là không xác đáng bởi phần rap của nam ca sĩ sinh năm 1994 chỉ có đúng 2 chữ “lãng tử, hào hoa” là giống với phần rap của Binz, còn cách đọc rap, nhấn nhá (trong rap gọi là flow) thì không thể quy kết là đạo được vì đây là cách đây đọc rap đã được rất nhiều rapper trên thế giới thực hiện.
“Binz cũng đi học hỏi lại cách rap của Drake (một rapper nổi tiếng tại Mỹ) mà thôi. Sai lầm của Sơn Tùng là đã đi lấy 2 từ lãng tử, hào hoa để cho vào phần rap của mình, nếu không sẽ chẳng ai soi ra sự giống nhau với phần rap của Binz cả”, Gluskin phân tích.
Gluskin cũng chia sẻ thêm về sự nhập nhằng giữa học hỏi và đạo nhạc: “Tôi có nhớ một câu nói khá nổi tiếng: Khi họ bắt chước được chúng tôi thì chúng tôi đã chuyển sang một kiểu khác. Ngụ ý là âm nhạc Việt Nam đang đi sau rất xa với âm nhạc thế giới, nhất là nhạc rap, hiphop và underground nói chung. Thế nên việc quy chụp người này đạo của người kia trong underground là hết sức mơ hồ và phiến diện”.
|
Rapper Binz mong mọi người không so sánh anh với Sơn Tùng. |
Theo Kiều Thuận (Dân Việt)