Khởi đầu với băng sex của Kim Kardahian và kỷ niệm 10 năm với tin đồn mang thai của Kylie Jenner, “Keeping Up With the Kardashian” là thế lực giải trí hùng mạnh suốt thập kỷ qua.
Vậy sáu người phụ nữ Kris, Kourtney, Kim, Khloe, Kendall và Kylie để lại dấu ấn gì trong văn hóa đại chúng Mỹ? Những thông điệp đẹp đẽ về nữ quyền và tình chị em hay màn khơi mào cho một cơn cuồng danh tiếng không thể dập tắt trong suốt nhiều thập niên sau đó?
Sáu người phụ nữ nhà Kardashian, từ trái sang: Khloe, Kim, bà mẹ Kris, Kendall, Kourtney và Kylie |
Nữ quyền, tình chị em và tình cảm gia đình
Bất chấp hình thức gây sốc của nó, sự thống trị của Kim Kardashian và các chị em gái của mình vẫn thể hiện sự trỗi dậy mạnh mẽ của nữ quyền và khả năng tự quyết của những người phụ nữ.
Mỗi bức ảnh selfie hở hang của Kim đăng lên đều kéo theo hàng trăm bình luận "gạch đá", nhưng cũng làm cô nổi tiếng hơn. Một bức ảnh đơn lẻ có thể khiến Kim bị chửi, nhưng hàng trăm nghìn bức ảnh trong những năm qua khiến cô trở thành biểu tượng của người phụ nữ biết tự hào vì cơ thể mình.
Đó là một thông điệp tích cực cho những phụ nữ như Kim, người có thân hình không đẹp theo chuẩn siêu mẫu mà quá khổng lồ ở một số bộ phận. Có những thời điểm sau sinh, cô phát tướng kỳ dị. Nhưng cô vẫn mặc quần áo bó và chụp ảnh hở hang không chút ngại ngần.
Nhà Kardashian quây quần trên bìa Hollywood Reporter |
Không chỉ Kim, tất cả chị em trong nhà Kardashian đều tỏ ra trân trọng cơ thể mình: Kourtney và Khloe từng bị chê bai vì quá béo, Kylie bị chế nhạo vì thấp và "xấu gái" (chỉ riêng Kendall may mắn cao, mảnh mai và đang là một trong những người mẫu trẻ nổi tiếng nhất thế giới). Nhưng họ đều vượt qua, khẳng định được niềm tin vào bản thân.
Thêm vào đó, sức ảnh hưởng của nữ giới trong nhà hoàn toàn lấn át những người đàn ông bên cạnh họ. Kể cả Bruce - người chồng kế của Kris, hay các cậu con trai và con rể, thậm chí đến cả rapper siêu sao như Kanye West (chồng Kim), khi ở trong gia đình này đều phải nhường hào quang cho những người phụ nữ.
Nhà Kardashian bị căm ghét vì rất nhiều lý do, nhưng kể cả những người căm ghét cũng phải gật đầu: tình yêu thương gắn bó của gia đình này đã được chứng tỏ qua nhiều biến cố. Họ ý thức được sức mạnh của tình đoàn kết. Đó có thể là chiến lược để nổi tiếng, nhưng rất khó để duy trì nếu không chân thành.
Trong một nền giải trí đề cao cá nhân như ở Mỹ, đồng thời cũng có những cá nhân trội lên hẳn như Kim hay Kylie, sáu người phụ nữ nhà Kardashian vẫn sắp xếp được cuộc sống để xuất hiện cùng nhau trong những hoạt động chung và riêng. Họ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội thể hiện tình cảm gia đình.
Kim (trái) và Kylie đang là hai thành viên quyền lực nhất trong gia đình Kardashian, như một cuộc chuyển giao quyền lực giữa hai thế hệ |
Đó là khi Kim sinh con, khi người cha kế Bruce Jenner chuyển giới thành người phụ nữ tên Caitlyn, khi người mẹ Kris đứng trước nỗi đau "mất" chồng, khi Kourtney và Khloe mắc chứng béo phì và ảnh hưởng đến khả năng sinh nở, khi các cô em gái Kendall và Kylie đối mặt với thử thách tuổi trưởng thành...
Đỉnh điểm của chân thực có lẽ là cảnh trong tập Kourtney and Khloe Take Miami trong mùa 2010. Đó là khi cả hai đang trên đường về nhà và khi được cô em gái yêu cầu, Kourtney đã... cạo lông vùng kín cho Khloe. Cảnh đó bị chỉ trích dữ dội là quá nhảm nhí, nhưng đây cũng là ví dụ cho thấy các chị em nhà này thoải mái khi ở bên nhau đến mức nào.
Tự phô bày trước sự soi mói của thế giới, thông qua chương trình truyền hình lên sóng mỗi tối Chủ Nhật trên kênh E!, cùng vô số bài báo và video trên mạng xã hội đi kèm, gia đình Kardashian chấp nhận phơi bày mọi thứ của họ, để hàng trăm triệu cặp mắt phán xét.
Khá trái khoáy, khi việc giữ gìn tình cảm gia đình là một giá trị đạo đức thiêng liêng mà nhiều người theo đuổi, trong khi Keeping Up With the Kardashian luôn bị gắn mác show truyền hình thị phi của những kẻ khởi đầu trào lưu "nổi tiếng mà chẳng có bất cứ tài năng gì" (famous for being famous).
Biểu tượng độc hại với xã hội
Mặc dù vậy, bên cạnh những giá trị tích cực, xung quanh gia đình Kardashian có quá nhiều thông điệp tiêu cực khiến họ cũng bị gán mác là "biểu tượng giải trí tệ hại nhất" của thập kỷ qua, hoặc "điển hình cho một nước Mỹ thời Donald Trump, chỉ biết có tiền và danh".
Năm 2011, khi Kim ở đỉnh cao danh tiếng và lần lượt lên bìa các tạp chí People, US, In Touch, OK, Star và OK!, cũng như thông tin cưới hỏi ly dị của cô đầy ắp mặt báo, CNN từng giật tít: "Liệu gia đình Kardashian có đang phá hủy nước Mỹ?". "Tôi sợ rằng Kim Kardashian đang là toàn bộ thế giới của chúng ta".
Đó là nỗi sợ chung mà nhà Kardashian tạo ra: họ phủ sóng mọi chỗ. Nay, sức ảnh hưởng của gia đình này đã được nhân lên khi chính Kylie cũng đang trở thành một Kim mới, còn Kendall vẫn được săn đón trong giới người mẫu, các chị em khác cũng có tên tuổi riêng. Và khi nhà Kardashian phủ sóng, nhiều giá trị tiêu cực của họ cũng được phổ biến.
Kendall Jenner, cô con gái xinh đẹp nhất nhà Kardashian, khoe thân hình trong bộ váy gần như nude trên thảm đỏ Met Gaga 2017 |
Đó là nỗi ám ảnh về ngoại hình. Hollywood vốn là nơi đặt ra những tiêu chuẩn hà khắc về ngoại hình, nhưng với nhà Kardashian, nó được nâng lên một tầm cao mới. Lúc xuất hiện trong các sự kiện, cả gia đình này đổ bộ với vẻ ngoài gần như hoàn hảo, từ diện mạo, thân hình, phong cách, dáng điệu lẫn từng bức selfie.
Nhà Kardashian cũng tạo ra nỗi ám ảnh về các ngôi sao giải trí. Họ khiến trở thành ngôi sao giải trí là mục tiêu cao đẹp và tối thượng của nhiều người trẻ.
Trước Keeping Up With the Kardashian, cả Kris lẫn các con gái đều có sự nghiệp riêng. Kris là quản lý của chồng mình (Bruce - một ngôi sao thể thao), còn ba cô con gái lớn đều kinh doanh thời trang. Nhưng có vẻ như cuộc đời trước khi nổi tiếng của họ đã bị tẩy xóa hoàn toàn khỏi lý lịch, chỉ để lại hình ảnh ngôi sao giải trí hào nhoáng của hiện tại.
Bên cạnh là ngôi sao giải trí, các chị em nhà Kardashian còn được tôn vinh như những doanh nhân lọc lõi, nhất là Kris, Kim và Kylie. Nhưng cũng có nhiều đồn đoán cho rằng họ chỉ là "gương mặt thương hiệu" của các hoạt độpng kinh doanh đó chứ không thực sự là bộ óc đằng sau.
"Nhà Kardashian chỉ là những gương mặt và cái tên thương hiệu. Đội ngũ đằng sau họ, gồm những người lên ý tưởng, nhà sản xuất sản phẩm, nhà tìm kiếm đầu tư... mới là thiên tài", trang The Odyssey Online viết
"Họ làm ra sản phẩm và các chị em Kardashian giúp sản phẩm bán được. Một lọ sơn móng tay sẽ được đánh màu là "Kim" hay "Kourtney" và khiến người tiêu dùng phát cuồng lên vì được giống Kim hay Kourtney", báo này nhận định.
Nhưng để tạo được sức hút đến mức có thể đứng đại diện cho cả một bộ máy như vậy cũng chẳng phải điều dễ dàng.
Thương hiệu giá bao nhiêu?
Tập phim đặc biệt kỷ niệm 10 năm Keeping Up With the Kardashian vừa lên sóng kênh E! vào tối 24/9. Khi tập phim đang phát, một dòng chữ cuối màn hình chạy những tít báo hot trong ngày, với dòng tít nóng nhất là: “Kylie Jenner mang bầu! Tường thuật đầy đủ”.
Tin đồn về cái thai 4 tháng trong bụng cô con út nhà Kardashian cũng đủ làm rung chuyển showbiz tuần qua. Chẳng mất thời gian, người ta sớm nhận ra rằng tin đồn Kylie mang thai được tung ra chỉ hai ngày trước khi tập phim kỷ niệm 10 năm lên sóng.
Một ví dụ điển hình cho sự thông thái đến mức bậc thầy về sử dụng thị phi của gia đình này. Thông tin được “rò rỉ” một cách cố tình, và nhờ thái độ im lặng có chủ đích của cả gia đình Kardashian, Kylie đã trở thành từ khóa hot trong suốt dịp cuối tuần, để rồi chốt lại là tập phim tối chủ nhật.
Nổi tiếng với tên họ của một người đàn ông (Robert Kardashian), 6 phụ nữ này đã xây dựng được một đế chế giải trí hùng mạnh |
Đã qua 10 mùa chiếu với 310 tập, Keeping Up With the Kardashian đang giữ kỷ lục chương trình truyền hình thực tế về người nổi tiếng bền bỉ nhất trong lịch sử truyền hình Mỹ. Kris Jenner, bà mẹ của các cô con gái nhà Kardashian, người được mệnh danh là “momager” (kết hợp giữa “mẹ” và “nhà quản lý”), tự hào tuyên bố kỷ lục này.
Còn cô con gái Khloe Kardashian (33 tuổi) cũng thông báo với khán giả: “Đây là show truyền hình tài liệu đầu tiên trong lịch sử có dàn nhân vật chính được giữ nguyên sau hơn 10 năm”.
Đó là trục nhân vật chính bao gồm ba chị em Kim, Kourtney, Khloe Kardashian cùng hai em gái cùng mẹ khác cha là Kendall và Kylie Jenner. Không thể không kể đến Kris Jenner - bà mẹ, cầu nối của hai dòng họ Kardashian và Jenner cùng ông chồng cũ Bruce Jenner - nay đã chuyển giới thành người phụ nữ tên Caitlyn và cậu con trai Rob Kardashian.
Bạn trai và chồng của các chị em Kardashian cũng có quyền xuất hiện “ké” trong chương trình, bao gồm chồng mới và chồng cũ của Kim là Kanye West và Kris Humprey, bạn trai Scott Disick của Kourtney, chồng cũ Lamar Odom của Khloe.
Các con trai của Caitlyn là Brody và Brandon Jenner, cùng vợ của Brandon là Leah cũng xuất hiện ở những mùa sau của show. Ngoài ra là một số người bạn của các nhân vật chính.
Cái họ Kardashian nổi tiếng được thừa hưởng từ người cha Robert Kardashian, người đã qua đời năm 2003, bốn năm trước khi mùa đầu tiên của Keeping Up With the Kardashian lên sóng. Ông Robert là luật sư kiêm doanh nhân giàu nứt. Trước khi qua đời, gia sản của Robert vào khoảng 30 triệu USD.
Còn nay, thương hiệu Kardashian do người vợ đầu Kris và các con gái ông xây dựng được định giá khoảng 450 triệu USD. Đây là con số mới nhất vào năm 2017, tăng đột biến phần lớn nhờ thành công thương mại của Kylie Jenner, đưa cô trở thành thành viên giàu nhất trong gia đình. Trước đó, người giàu nhất và đóng góp nhiều nhất cho thương hiệu Kardashian vẫn là Kim.
Và cách kiếm tiền của vợ cũ và con gái của Robert cũng rất khác ông: họ “bán” băng sex của chính mình, làm truyền hình thực tế ăn chia doanh thu từ rating và quảng cáo, bán mỹ phẩm, bán quần áo, bán vitamin làm đẹp, bán bài đăng trên Instagram, làm người mẫu, kinh doanh ứng dụng di động…
Họ đi từ những kẻ thị phi đáng ghét nhất làng giải trí đến những một đế chế của những “nữ vương” và “công chúa” có sức ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lứa tuổi.
Không thèm che đậy
Trong suốt 10 năm, linh hồn của chương trình này vẫn là Kim Kardashian, cô gái nổi tiếng nhất trong gia đình với biệt danh "Kim siêu vòng ba" một thời.
Tháng 3/2007, Kim đã khóc khi nghe tin những đoạn băng sex của cô và bạn trai cũ Ray J quay từ năm 2002 bị rò rỉ và rao bán cho Vivid Entertainment, một hãng phát hành phim nóng. Cô kêu ca với người bạn thân lúc đó, Paris Hilton, và được Hilton bảo vệ, gọi điện cho luật sư để tiến hành kiện Vivid ngăn không cho đoạn phim được phát hành.
Băng sex của Kim hồi 2007 là điển hình của việc “không thèm che đậy, chân thực và phần nào bất kính với những kẻ khó tính". |
Nhưng sau đó, thực tế là đoạn phim vẫn được phát hành và có tin đồn Kim nhận được 5 triệu USD. Việc này đến nay vẫn chưa được xác nhận, nhưng đoạn phim 41 phút với tên gọi Kim Kardashian: Superstar đã trở thành phim nóng được xem nhiều nhất mọi thời với 250 triệu lượt xem.
Còn sau 10 năm, theo Maxim, số tiền người ta kiếm được từ nó lên đến 100 triệu USD. Đoạn phim đó cũng gắn chặt với cuộc đời Kim khi kể từ đó về sau, mỗi lần cô chiếm sóng truyền thông vì một scandal mới, người ta lại... lên mạng tìm kiếm đoạn phim để xem lại.
Và tháng 10/2007, chỉ vài tháng sau scandal của Kim, Keeping Up With the Kardashian lên sóng kênh E!. Có trời mới tin hai sự việc không liên quan đén nhau.
Ryan Seacrest, một trong các giám đốc sản xuất của chương trình cùng những thành viên nhà Kardashian, đã thuyết phục kênh E! rằng đây là một chương trình cực kỳ đặc biệt, có một không hai, là format chỉ có thể thực hiện với một gia đình kỳ lạ như nhà Kardashian chứ không thể là ai khác.
Seacrest nhớ lại lời tuyên bố của Kris Jenner với anh: “Để chương trình hiệu quả, nên có sự hào nhoáng và quyến rũ, nhưng cũng cần sự chân thực và tổn thương. Cần xác định rằng chương trình sẽ không chỉ trưng ra những hình ảnh đẹp”.
Đầu óc của bà mẹ này nhìn thấy trước những đổ vỡ, bê bối, tổn thương, bi kịch và phiền phức mà bất cứ gia đình nào cũng có. Nhưng thay vì tốt khoe xấu che như những gia đình khác, nhà Kardashian sẽ phơi bày trước toàn thế giới.
Và tập đầu tiên đã lên sóng vào tháng 10/2017 với hình ảnh cô con út Kylie 9 tuổi múa cột một cách thành thạo trước sự kinh ngạc của hai người chị Kim và Khloe. Thiên hạ vào chửi Kylie “hư hỏng”, “học đòi”, còn bà mẹ Kris tự hào nói với Hollywood Reporter: “Nhìn lại cảnh đó, tôi cười đau cả bụng”.
Còn Ryan Seacrest nhớ lại: “Đó là khoảnh khắc chúng tôi nhận ra chương trình nên đi theo hướng nào. Nó phải không thèm che đậy, chân thực và phần nào bất kính với những kẻ khó tính”.
Theo Mi Ly (Tri Thức Trực Tuyến)