Đà Lạt là một trong những địa điểm lí tưởng để du lịch trong mùa này. Nếu như Hà Nội đang chống chọi với cái rét căm căm, Sài Gòn lõm bõm lội nước, thì Đà Lạt với cái nắng dìu dịu là một địa điểm tuyệt vời để nghỉ ngơi.
Một trong những loại hình cư trú được ưa thích của khách du lịch khi đến thành phố ngàn hoa này chính là homestay. Tuy nhiên, không phải homestay nào cũng có giá cả hợp lý và dịch vụ khiến khách đến vừa lòng. Mới đây, một trận "khẩu chiến" về dịch vụ homestay đã khiến cộng đồng mạng xôn xao với 900k phí dọn dẹp.
Cụ thể câu chuyện bắt nguồn từ việc tài khoản S.H.D lên trang fanpage của một homestay tại Đà Lạt đánh giá 1 sao với nội dung: "View đẹp nhưng rất tiếc là dịch vụ không tốt. Dọn phòng cũng bị tính phí cao".
Khác với ý định của chủ nhân đánh giá, dưới bình luận này, nữ khách hàng bị nhiều cư dân mạng công kích nặng nề, ngay cả chủ homestay cũng trực tiếp phản hồi vào phần đánh giá để giải thích cho cô gái và mọi người hiểu thêm về "chi phí dọn phòng cao".
Chào bạn. Bạn xem lại đánh giá của bạn dành cho bên mình. Bên mình sẽ nói rõ cho bạn hiểu. Nhóm của bạn thuê nguyên căn nhà cho 20 người ở. Ở trong vòng 4 ngày đêm nào cũng ăn uống BBQ ngoài sân đến 2h sáng. Ăn uống xong các bạn không dọn dẹp vệ sinh, mà để đến hôm sau. Nhóm của bạn nhờ bên mình thuê người dọn rửa, bên mình đã báo giá, phí dọn rửa dành cho 20 người ăn uống là 200k, nhóm của bạn đã đồng ý.
3 đêm như vậy là 600k + 200k tiền các bạn sử dụng bếp nấu ăn + 100k tiền dọn phòng cho nguyên căn. Nhóm của bạn mang theo cả súc vật cho ở trong nhà. Ngày hôm đó nhóm của bạn phát sinh thêm 4 người nhưng bên mình không tính phụ thu mà vẫn chuẩn bị mền gối cho các bạn đầy đủ. Sau khi nhận được phản hồi của bạn bên mình đã liên hệ với người trực tiếp đặt phòng và cũng là người thanh toán tiền ngày trả phòng, thì bạn ấy có nói rằng đã đồng ý bảng giá phụ phí. Và rất vui vẻ.
Vậy bên mình mong rằng bạn xem xét lại lời đánh giá của bạn có thật sự chính xác chưa?".
Chính vì phần giải thích này mà nữ khách hàng phải nhận vô số gạch đá: "Ở homestay mà làm như khách sạn 5 sao", "không có tiền thì đừng đi du lịch", "chắc đội lên đầu mới chịu à"...
Để bênh vực bạn mình, một số thành viên khác thuộc nhóm du lịch trên đã xuất hiện và lên tiếng: "Ở homestay 4 ngày tiền cũng như ở khách sạn nhưng không được dọn dẹp. Ở 4 ngày đều phải tắm nước lạnh. Trong phòng thì không khăn, không bàn chải, kem đánh răng gì cả. Có con nít mới 6 tháng mà không có nước nóng cho bé tắm suốt 4 ngày. Dọn dẹp lấy tiền đó nhưng rác vẫn chất đống ở trong phòng. Đi chơi để thoải mái chứ không phải đi chơi để dọn dẹp".
"Mình tạm thời bớt bàn lại vấn đề tính phí cho việc dọn dẹp phần ăn uống, bên mình đồng ý chi trả cho việc đó, vì nghĩ đi du lịch cho thoải mái chứ không muốn phải rửa chén như ở nhà nên chấp nhận thuê người về chỉ rửa tầm 20 cái chén và vài cái dĩa với phí 200k/buổi. Nhưng vấn đề ở đây mình thắc mắc, tại sao ở dịch vụ lưu trú du lịch bên các bạn mà bên mình phải tự dọn phòng, muốn dọn phòng thì phải tính thêm phí? Khăn tắm và bàn chải cũng không có, buổi sáng thì không có nước nóng, mặc dù đã nhắc chủ nhà bật máy nước nóng nhiều lần".
Thấy vụ việc bị đẩy đi quá xa, chủ homestay đã phải đứng ra lên tiếng lần nữa: "Thật ra, nhóm khách 20 người cũng là khách quen của bên mình. Ban đầu, mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ với sự hợp tác của đôi bên, từ khâu book phòng, cho đến suốt 4 ngày nhóm khách ở tại chỗ mình vẫn bình thường. Khi khách rời đi, mình thậm chí còn cho người giúp khách vận chuyển hành lý, xong còn bắt tay hứa hẹn quay lại. Thế mà hôm nay bỗng có chuyện này xảy ra làm mình khá bất ngờ.
Tuy nhiên, mình muốn đính chính rằng, với cương vị là một người làm dịch vụ, mình hoàn toàn có thiện chí tiếp thu ý kiến của khách hàng. Phần đánh giá của bạn nữ kia mình hoàn toàn không có chút gì nóng giận. Mình bình luận dưới phần đánh giá với mục đích đơn giản chỉ là để giải thích về con số 900k, ngoài ra sẽ cân nhắc bản thân hoàn thiện thêm nữa ở khâu dọn dẹp này để khách không phiền lòng.
Riêng việc phần đánh giá đó có quá nhiều người mắng bạn ấy là việc không phải chủ ý của mình, cả việc lấy hình bạn đó ra bỡn cợt cũng không. Mình hoàn toàn không kiểm soát được và cũng rất buồn về sự cố đáng tiếc này. Mình mong sự việc sẽ dừng lại tại đây".
Còn về phia nữ khách hàng, cô cũng cùng lúc lên tiếng: "Mình nói rõ hơn về quy định của homestay làm mình rất khó hiểu: dọn khu vực BBQ 200k/lần, dọn khu bếp xài chung với những căn khác 100k/lần trong khi nhóm mình đặt homestay 1 số món ăn nhưng phí dọn bếp nhóm mình lại chịu, dọn phòng 100k/lần. Mình không biết có phải ở homestay là như ở nhà phải tự dọn phòng không? Trong khi bạn mình ở 1 homestay khác dọn hàng ngày và thay tất cả drap mới. Tuy nhiên, tất cả các chi phí trên chủ nhà không báo trước. Khi sử dụng xong và đến ngày thứ 2 thì nhóm mình mới biết phí là bao nhiêu".
BBQ bọn mình chỉ 1 ngày, đồ ăn cũng là nhóm mình đặt của homestay, những ngày sau thì nhóm mình mua đồ khô bên ngoài ăn uống cùng nhau ở khu vực đó và mình thấy khách nào ở đấy cũng vậy. Vấn đề ở chỗ nhóm mình chịu phí dọn dẹp nhưng phí quá cao và khoản không hợp lý nhất là dọn bếp và dọn phòng", cô bức xúc chia sẻ thêm.
Vì chỉ là sự đối thoại của 2 nhân vật và không có bằng chứng nên câu chuyện ngày càng đi 1 xa. May mắn là đôi bên đã kịp thời nhận ra sự nghiêm trọng của vấn đề và kịp thời dừng lại.
Dung (SHTT)