Trong lĩnh vực nội thất, Thái Công xây dựng hình tượng bản thân như một người lịch lãm và sang trọng. Trên mặt báo, cái tên của nhà thiết kế này gắn liền với những căn biệt thự, penthouse xa hoa, lộng lẫy, có giá cả triệu đô. Thời gian gầy đây, Thái Công vướng phải nhiều lùm xùm từ phía cộng đồng mạng, liên quan đến cả chuyên môn và đời tư. Dưới đây là một loạt phát ngôn gây tranh cãi đã từng khiến dân tình "dậy sóng" của nhà thiết kế này.
1. Khách hàng phải mua tối thiểu 11,5 tỷ đồng tiền nội thất bên tôi mới nhận công trình
Trong một talkshow, Quách Thái Công chia sẻ rằng:
"Không phải cứ bảo có 1 triệu USD rồi muốn gặp Thái Công là phải gặp liền. Chưa chắc đâu, biết bao nhiêu người ngoài kia cũng có 1 triệu USD chứ, vậy nên bên tôi sẽ đưa ra điều kiện rồi mới làm… Nhiều khách hàng đến đây nói chuyện xong rút lui rất mau, vì bên tôi đưa điều kiện khá táo bạo: Khách phải mua 500.000 USD (khoảng 11,5 tỷ đồng) tiền nội thất thì bên tôi mới nhận công trình. Đây là yêu cầu bắt buộc và số tiền này không ít, đó cũng là một cách để lọc khách. Bao nhiêu công ty Việt Nam đưa ra điều kiện này? Thực tế nhiều khách đủ điều kiện và muốn làm nhưng tôi không nhận, vì họ không cùng gu với mình".
Tiêu chí chọn khách hàng của Thái Công cũng khá "khắt khe" vì yêu cầu phải có cùng tiếng nói về thẩm mỹ và mua toàn bộ nội thất đi kèm thiết kế từ công ty của anh. Anh ví việc thiết kế nội thất cũng như "nấu" một ngôi nhà sang trọng. Muốn có kết quả mỹ mãn thì không chỉ cần một bản thiết kế đẹp mà còn cần nguyên liệu đẳng cấp để sắp đặt. Mới đây nhất, Thái Công và Di Băng đã ký thành công hợp đồng trị giá 7,5 tỷ cho căn biệt thự 640m2, gồm 4 phòng ngủ, chưa bao gồm nội thất.
2. Rối mắt thì bịt mắt lại. Còn muốn học hỏi thêm thì mở tầm nhìn ra!
Khi khoe căn biệt thự sang trọng trong group Nghiện Nhà, Thái Công lại gây bão và nhận về vô số ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng căn biệt thự quá nhiều đồ đạc, tập trung vào chi tiết nên tổng thể bị rối mắt, nhìn phô trương và không có cảm giác ấm cúng của 1 ngôi nhà. Đáp lại các ý kiến này, Thái Công đã đáp trả trên trang cá nhân rằng: "Rối mắt thì bịt mắt lại. Còn muốn học hỏi thêm thì mở tầm nhìn ra!".
Cụ thể, nhà thiết kế này viết: "Người khen tôi cũng không vội mừng. Chê bai, phê bình tôi luôn sẵn sàng đón nhận, và tỉnh táo nhận định những khen – chê ấy đến từ đâu, người phát ngôn như thế nào, có cuộc sống ra sao, kinh nghiệm sống đến đâu, chuyên ngành là gì… Chê bai lẫn khen, nếu không có nền tảng, chính là thể hiện trong đó sự thiếu hiểu biết và những lời phê phán chỉ kết thúc với những lời phê bình như rối mắt, ngợp, đẹp hoặc xấu… Chỉ có người sở hữu, sống trong một không gian đẳng cấp một thời gian dài, mới hiểu được giá trị sản phẩm nội thất, rồi mới có những phê bình thú vị và chuẩn xác nhất".
3. Ai tìm việc mà hỏi lương bao nhiêu trên Facebook, tôi cho vào danh sách đen lập tức
Vấn đề tuyển dụng và tiền lương từng được Thái Công chia sẻ trong 1 clip trên TikTok cũng từng khiến nhiều người tranh cãi:
"Cái đề tài lương cũng rất quan trọng. Nếu mà các bạn hiểu về đi làm rồi thì các bạn không bao giờ viết một cái comment trên YouTube hay là trên Facebook và hỏi lương bao nhiêu tiền. Người nào mà viết cái câu đó là vô cái blacklist (danh sách đen) của Thái Công liền ngay lập tức. Tất cả các bạn biết nếu mà các bạn đi làm bất kì vị trí nào trong công ty thì cái tiền lương của các bạn là một điều bí mật. Trong hợp đồng có đề luôn là nếu người khác biết mức lương của bạn thì sẽ bị đuổi ngay lập tức mà không phải ở công ty Thái Công không mà công ty trên khắp nơi đều như vậy".
Nếu không đặt vào ngữ cảnh, nhiều người có thể hiểu lầm về phát ngôn này. Thái Công không có ý coi nhẹ tầm quan trọng của tiền lương mà chỉ không muốn công khai nó cho thiên hạ biết. Dưới phần bình luận, nhà thiết kế này đã bổ sung thêm: "Mức lương sẽ được thỏa thuận lúc phỏng vấn chứ không phải public trên MXH". Anh cho rằng, mức lương của một công việc không nên công khai giữa mạng xã hội mà nên thỏa thuận giữa 2 bên với nhau.
4. Chưa có ai đi ăn bún riêu mặc đồ sang thế này. Chắc mình là người mặc đồ đi ăn bún riêu sang nhất Sài Gòn rồi đó nha
Ngoài việc kinh doanh nội thất, Thái Công còn làm kênh YouTube, TikTok riêng để chia sẻ về lối sống của giới thượng lưu. Trong 1 vlog khác, Thái Công mặc suit chỉn chu và đi ăn bún riêu cùng 1 người bạn. Trong lúc cao hứng, anh đã nhận xét: "Chưa có ai đi ăn bún riêu mặc đồ sang thế này. Chắc mình là người mặc đồ đi ăn bún riêu sang nhất Sài Gòn rồi đó nha".
Sau đó, hàng loạt netizen đã để lại những bình luận cho rằng Thái Công đang hơi... "thái quá", tự nhận xét mình sang trước chủ quán bún riêu như vậy là hơi không được lịch sự. Và Gia Kỳ - rich kid đang nổi của hội con nhà giàu cũng chia sẻ quan điểm rằng: "Mình personally (cá nhân mình) nghĩ chúng ta không nên label (gán mác) các món ăn nữa. Mình thấy ăn bún riêu hay ăn món gì thì cách ăn mặc đâu có liên quan gì đâu. Đâu phải đi ăn bún riêu là phải mặc đồ bình dân mới được.
I think it's a bit naive and lack of awareness sir (tạm dịch: Cháu nghĩ thế là hơi ngây thơ và thiếu nhận thức đó chú ơi)".
Theo Hà Bích Ngọc (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)