Có ngày nào bạn “sực tỉnh” ra việc mua bán online đã trở nên phổ biến tới mức nào chưa. Độ nửa thập kỷ trước thì mới nhen nhóm, ít lựa chọn, ăn uống truyền thống tại quán vẫn chiếm số đông. Vậy mà chỉ 2 - 3 năm trở lại đây thôi, thị trường giao nhận đồ ăn thức uống quá nở rộ. Tuy nhiên điều này cũng kéo theo không ít vấn đề, cùng những câu chuyện oái oăm.
Mới đây, trong một hội nhóm về quán xá hơn 260k thành viên, một chủ quán nọ đã phải đăng đàn nhờ tư vấn cách giải quyết để xoa dịu một vị khách khá khó tính. Cụ thể, shipper của quán đã tự ý làm tròn đơn 36.500 đồng thành 37.000 đồng. Vị khách thanh toán xong, chẳng nói chẳng đành liền vote cho quán 1 sao.
Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang kinh doanh “thoi thóp” trong mùa dịch, lượt đánh giá có thể nói là một trong những thước đo quan trọng liên quan trực tiếp tới doanh số. Một vote 1 sao chắc chắn có ảnh hưởng không nhỏ nên mới khiến chủ quán này sốt vó như vậy.
Dưới bài đăng, dân mạng có khá nhiều “kế sách” để trợ giúp. Tuy nhiên nhiều người phân tích rằng lần này shipper chưa khéo léo, và khách cũng hành xử quá thẳng thừng, nhất là trong mùa dịch kinh doanh hạn chế thì càng gây khó khăn cho quán.
- “Đứng ra xin lỗi khách, nhận lỗi về mình, tặng thêm đồ cho khách để kèm tiền thối (dù 500 đồng) vẫn phải đưa lại. Nói chuyện với shipper xem vô tình hay cố ý để nhắc nhở nặng hoặc nhẹ về trường hợp này tránh lặp lại về sau”.
- “Dặn nhân viên trước khi thanh toán nói trước để xin khách hoặc quán thơm thảo bớt khách 500 đồng. Vì thực tế luôn có khách thoải mái, quan trọng cách nhân viên xử lý tình huống thôi”.
- “Nên thay đổi giá, không nên để giá có 500 đồng phía sau, chiến thuật giá lẻ thường là 19k - 29k - 39k chứ đừng để giá dính 500 đồng vì giờ lấy đâu ra tờ 500 đồng mà trao đổi. Khách dễ tính thì không sao chứ khó tính thì mệt luôn đấy”.
Nhìn chung sau vụ việc này, tự quán cũng cần có thêm điều chỉnh hoặc lưu ý để những lần sau xử lý êm đẹp hơn. Còn nếu bạn là vị khách trên kia, bạn sẽ hành xử như thế nào?
Theo Thanh Phong (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)