Review bẩn ở thời hưng thịnh của các group: 5 triệu cho một đăng bài bóc phốt, bỏ tiền càng nhiều quán càng nổi nhưng đồ ăn chưa chắc ngon!

12/04/2021 09:46:14

"Quán bán đồ ăn ngon, lâu năm đến mấy mà người ta vào review chê dở cũng thành hỏng cả", một chủ quán nói.

Cuối năm 2019 đầu năm 2020 là thời điểm bùng nổ của các hội nhóm review, khái niệm mới về review, reviewer bắt đầu tăng cường và xuất hiện như một "bộ môn mới" kiếm được tiền trên mạng xã hội. 

Review gần như trở thành một "công cụ" quan trọng giúp các hàng, quán phát triển và được biết đến rộng rãi; giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt được thông tin về các sản phẩm, chất lượng món ăn từ nhiều nguồn khác nhau, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng trước khi họ phải bỏ tiền. Thế nhưng cũng chính vì sự đa dạng này, các hội nhóm review mọc lên như nấm sau mưa, và để chọn đúng quán, đúng điểm đòi hỏi khách hàng phải tỉnh táo. 

Review bẩn ở thời hưng thịnh của các group: 5 triệu cho một đăng bài bóc phốt, bỏ tiền càng nhiều quán càng nổi nhưng đồ ăn chưa chắc ngon!

THỜI ĐẠI CỦA CÁC "HỘI NHÓM REVIEW" 

Năm triệu là con số cho một bài viết review trên một hội nhóm review nổi tiếng mà dân sành Facebook ở Việt Nam đều biết. Chẳng cần biết quán ngon hay không, có đảm bảo các yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm hay không thì khi 5 triệu được trao tay từ "dở lắm" cũng thành... rất xuất sắc! 

Review bẩn ở thời hưng thịnh của các group: 5 triệu cho một đăng bài bóc phốt, bỏ tiền càng nhiều quán càng nổi nhưng đồ ăn chưa chắc ngon! - 1

Review bẩn ở thời hưng thịnh của các group: 5 triệu cho một đăng bài bóc phốt, bỏ tiền càng nhiều quán càng nổi nhưng đồ ăn chưa chắc ngon! - 2

Nếu kinh phí marketing hạn hẹp, chủ hàng quán chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn cho các bạn trẻ thường được gọi là reviewer đến trải nghiệm. "Sân chơi" này nhộn nhịp, reviewer được công nhận là "một nghề" có thể hái ra tiền. Tận dụng tương tác cao cấp của trang cá nhân, mối quan hệ với chủ các group review, reviewer có hẳn một "tụ" dành riêng cho mình, khen có, chê có và thời đại của những người này bắt đầu từ việc bóc phốt và định giá một quán ăn. 

"Quán bán đồ ăn ngon, lâu năm đến mấy mà người ta vào review chê dở cũng thành hỏng cả", một chủ quán nói. 

Theo tìm hiểu, dịch vụ review có giá theo lượng tương tác của các hội nhóm review, hội nhóm càng có lượt tương cao giá review càng tăng, thậm chí lên chục triệu/ bài đăng (đã bao gồm tiền chụp ảnh và nội dung bài đăng). 

Review bẩn ở thời hưng thịnh của các group: 5 triệu cho một đăng bài bóc phốt, bỏ tiền càng nhiều quán càng nổi nhưng đồ ăn chưa chắc ngon! - 3

Review bẩn ở thời hưng thịnh của các group: 5 triệu cho một đăng bài bóc phốt, bỏ tiền càng nhiều quán càng nổi nhưng đồ ăn chưa chắc ngon! - 4

Trong tâm lý "thượng đế" cộng thêm "quyền năng" đánh giá món ăn theo sở thích của mình, nhiều reviewer thể hiện sự nổi trội dựa trên tài bình phẩm, cộng đồng này ngày một đông đúc bởi tính chất đơn giản của công việc đến quán -> chụp ảnh -> đánh giá và kết luận dựa trên cảm nhận và suy nghĩ của mình.   

Review từ một hoạt động phi lợi nhuận trở thành một hoạt động có lợi nhuận và mất đi sự chân thật mà lẽ ra nó phải có. 

REVIEW BẨN, BÓC PHỐT LÊN NGÔI 

Phải công nhận sự "bành trướng" của các group review đã ít nhiều giúp hàng quán và thị trường ẩm thực trở nên sôi động. Nhiều chủ quán cũng phải thừa nhận rằng công việc kinh doanh của họ nhờ reviewer giới thiệu rộng rãi mới được chú ý. Thế nhưng lợi bất cập hại. Nếu như ngày xưa các hàng, quán phát triển dựa trên sản phẩm, món ngon và thế mạnh của mình thì ngày nay điều đó lại chỉ là yếu tố nhỏ lẻ. Quán có đắt khách hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào "lời giới thiệu" và hình ảnh bắt mắt từ các bạn trẻ trên hội nhóm review. 

Trên thực tế, bài đăng khen càng nhiều, quán càng đông khách nhưng chưa chắc chất lượng đồ ăn đã phù hợp và đảm bảo vệ sinh.   

Review bẩn ở thời hưng thịnh của các group: 5 triệu cho một đăng bài bóc phốt, bỏ tiền càng nhiều quán càng nổi nhưng đồ ăn chưa chắc ngon! - 5

Review bẩn ở thời hưng thịnh của các group: 5 triệu cho một đăng bài bóc phốt, bỏ tiền càng nhiều quán càng nổi nhưng đồ ăn chưa chắc ngon! - 6

Review bẩn ở thời hưng thịnh của các group: 5 triệu cho một đăng bài bóc phốt, bỏ tiền càng nhiều quán càng nổi nhưng đồ ăn chưa chắc ngon! - 7
Sự việc xương có giòi trong món cháo sườn gây xôn xao dư luận. 

"Giòi thế này mà cứ hỏi là chủ quán lại tránh né bảo trứng nhặng. Ăn làm sao trôi, các bạn có thèm thì né quán này ra nhé", bài đăng tố xương trong cháo có giòi mới đây vừa khiến mạng xã hội xôn xao. Bài đăng này lập tức vẫn trở thành tâm điểm thu hút hàng nghìn lượt tương tác, ai nấy đều bảo nhau từ nay sẽ phải bỏ quán ăn này mặc kệ cho sự vô lý về mặt lý thuyết: Giòi không thể nào sống trong nước sôi... 

Bằng cách nào đó, một bài review không được kiểm chứng vẫn mặc nhiên trở thành tâm điểm chú ý của rất nhiều người. Review bẩn, triệt hạ quán ăn đối thủ lên ngôi và phát triển một cách chóng mặt. Nhiều cuộc ngã giá vẫn diễn ra trước sự chứng kiến của những người "trong giới" review. 

Theo tìm hiểu, có nhiều reviewer là người của các group review nhận bài "phốt" một quán ăn theo yêu cầu với giá từ 500k-1 triệu đồng/bài bao gồm hình ảnh.

TẠM KẾT

Câu chuyện review, quảng cáo ẩm thực từ tích cực nay đã trở nên "khó lường". Nhìn chung, các khách hàng vẫn luôn muốn tìm kiếm cho mình một kết quả tốt nhất giữa đa chiều thông tin review trên mạng xã hội. Cách hữu hiệu nhất vẫn luôn phải nhờ vào sự tỉnh táo của người dùng. Bởi vì trên thực tế những gì bạn thấy chưa hẳn đã đúng bằng những gì bạn cảm nhận.

Theo Hạ Phong (Pháp luật & Bạn đọc)

Nổi bật