Phở bò Long Bích bị tố bán hàng không có tâm, gây khó chịu cho khách hàng
Phở bò Long Bích là một quán phở khá nổi tiếng ở Hà Nội, nhưng cũng gây tranh cãi, khen chê đủ ý cả. Có người khen vì phở nhiều thịt, chất lượng thịt tốt (do đây là nhà bán thịt bò sống nổi tiếng); cũng có người cho rằng nước dùng không ngon, không thực sự hòa quyện với phần thịt và bánh.
Bỏ qua những ồn ào đó, phở bò Long Bích vẫn là một quán khá đông khách. Vì đang giãn cách xã hội, không thể ăn tại quán nên nhiều người chọn cách gọi ship mang về. Khách hàng N.H.S đã có trải nghiệm không hài lòng khi mua hàng online.
Anh này khá gay gắt khi cho rằng mua phở bò Long Bích, "bạn sẽ được ăn phở bằng tay và được dùng phở lạnh". Chuyện là, mới sáng 23/7, N.H.S mua phở tại tiệm này, cơ sở Long Biên qua app gọi đồ ăn Baemin.
N.H.S viết: "Thật tuyệt khi bát phở bò giao đến cho mình được đóng gói như trên. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu mình kiểm tra thì suất phở giao cho mình có một ly nước dùng nguội lạnh và không hề có đũa thìa".
Sau khi trò chuyện qua lại với chủ quán nhưng không được thỏa mãn thắc mắc, khách hàng thực sự bực mình vì không được ăn bát phở gầu giòn nóng hổi, thơm ngon như ý muốn. Anh này bực dọc kết luận: "Vậy là quán Long Bích chỉ bán cho những gia đình ăn ở nhà. Còn nếu bán cho khách công sở, làm việc tại công ty không có thìa đũa như thế này sẽ được ăn bốc.
Và cũng đã biết được trình độ phủi tay của quán Long Bích khi bán cho khách bát phở bò nguội lạnh và ăn bốc như thế nào rồi! Nên mình khuyên: Các bạn đi làm, đi học, đi những nơi không có thìa đũa và bếp đun nóng thì đừng order Long Bích. Nếu không sẽ được ăn phở bốc tay, nguội lạnh và bonus thêm cục tức như mình".
N.H.S cũng tuyên bố sẽ tạm biệt và không bao giờ quay lại mua hàng của phở bò Long Bích thêm lần nào nữa.
Trả lời của chủ quán phở bò Long Bích gây tranh cãi
Trong phần "bóc phốt", khách hàng N.H.S cũng bày tỏ bức xúc trước câu trả lời của chủ quán phở bò Long Bích. Quán giải thích rằng, quán bán online thì sẽ thường bán cho khách nước dùng nguội lạnh và ai yêu cầu nước nóng hoặc chần nóng thì cửa hàng mới làm.
Việc không đưa đũa và thìa ăn kèm, đó là vì tài xế không yêu cầu nên quán không đưa. Mặt khác, quán thường bán phở cho khách mua về nhà hâm nóng để ăn, nên không gửi thìa đũa đi kèm.
Khi khách nổi giận cho rằng anh này không thấy ghi chú trên app của Beamin và không hài lòng với cách phục vụ của chủ quán (không hỏi lại tài xế của Beamin về việc có lấy thìa đũa không, mua phở nóng hay nguội), chủ quán đã báo lại rằng quán chưa ký hợp đồng với Beamin. Do đó, có gì bức xúc thì khách hàng hãy liên hệ với bên giao hàng và khiếu nại.
Chủ quán đã trả lời thêm, dù không hợp tác nhưng các tài xế Beamin cũng là khách hàng, họ đến mua và trả tiền bình thường nên phở bò Long Bích vẫn bán. Câu trả lời này như đổ dầu vào lửa, khiến cơn giận của khách hàng N.H.S tăng lên, cho rằng chủ quán phục vụ kém chu đáo.
Sau khi biết thông tin khách đang "bóc phốt" mình trên MXH, chủ quán đã tiếp tục trả lời vào phần bình luận, giải thích cặn kẽ cho khách hàng N.H.S một lần nữa cũng như trần tình với dân mạng. Chủ quán khẳng định phở bò Long Bích mới ký hợp đồng bán hàng với Nowm và trên app có ghi chú cẩn thận về việc khách ăn nóng hay lạnh, chứ không phải vô trách nhiệm với khách hàng.
Trên thực tế, quán có 2 combo, 2 hình thức bán phở online là lạnh và nóng. Với combo nóng, quán sẽ kèm thìa đũa, đóng nước trong túi zip bạc, phở và thịt chần sẵn, đựng trong bát giấy. Phần đóng gói này sẽ tính thêm phí bao bì.
Chủ quán cũng giải thích cặn kẽ: "Ở app Now, ai ăn chần luôn thì ghi chú riêng, vì có người ở cơ quan, có người ở nhà mà chưa ăn ngay, trưa hoặc tối mới ăn thì bánh không chần và nước nguội.
Khi mua mang về, khách báo với quán hay người mua hộ một tiếng là quán sẽ chần này. Bên Beamin nhà mình chưa đăng ký, tài xế đi mua cũng không hỏi lại, khách hàng cũng không hỏi trước khi đặt, nên chưa hiểu ý nhau. Có lẽ sự cố này là sai sót của cả 3 bên".
Dân mạng người bênh vực phở bò Long Bích, người hờn dỗi đòi "tẩy chay"
Trước phàn nàn của khách hàng N.H.S cũng như trả lời của chủ quán phở bò Long Bích, dân mạng đã tranh luận khá dữ dội. Có người khăng khăng bênh quán "ruột":
- Hôm qua mình vừa đặt xong. Mới đầu sờ vào cốc nước thấy nguội mình cũng hơi bất ngờ so với các quán khác, nhưng cung cách đóng gói của quán rất lịch sự, đầy đủ. Thằng thắn mà nói ship về đồ nguội xong mình đun lại nước sôi đổ vào như này ngon bằng vạn quán làm sẵn rồi mới đem đi ship, mình ăn thấy rất ok.
- Mình nghĩ anh chủ Long Bích nói sự thật đó ạ. Là do Baemin tự lập gian hàng và tự set nên không chi tiết được, dẫn đến ship mua không dặn chần. Còn mặc định Long Bích sẽ giao nguội. Hôm 18/7 mình có đặt Long Bích qua Now, thì có thấy phần note "nếu cần chần thì ghi chú" cũng như việc dùng sử dụng đũa thìa là do mình chọn có hay không ở app.
Tuy nhiên, một vài khách thì cho rằng, cách bán hàng như trên cũng như việc "đối chất" với khách hàng là không khéo léo. Khách hàng không có nghĩa vụ phải tìm hiểu trước về cách bán hàng của quán, mà quán phải chủ động giới thiệu.
- Chưa biết ngon như nào vì đó là khẩu vị của từng người. Nhưng bán hàng thiếu trách nhiệm chả coi khách ra gì. Với người đặt online lần đầu, ai mà biết được quán tự động bán nguội mang về. Xế đến cũng không hỏi được câu mua nguội hay nóng ăn luôn. Khách làm văn phòng thì ăn bốc à? Nói chuyện với khách thì kiểu bất cần như thế! Tôi không ưng.
- Không phải mua qua Baemin mà mua tại cửa hàng cũng y hệt như thế thôi ạ. Mình toàn mua về nhà ăn nên đun lại nước cho nóng và có đũa thìa ở nhà nên vẫn thấy ổn. Chứ mua phở tái thịt sống lại để cùng bánh phở, không đun lại nước để chần bò với bánh phở thì ăn sao được chứ! Riêng vụ thìa đũa thì quán nên tiếp thu ạ.
Câu chuyện trên vẫn đang được bàn luận rôm rả trên diễn đàn ăn uống. Khách và chủ quán đều có những lý lẽ của riêng mình. Việc chuyển hình thức kinh doanh từ ăn tại chỗ đến ship online quả thực đã làm khó cả người mua và người bán, nhất là với những món ăn đặc trưng mà ngồi tại chỗ, ăn khi nước dùng còn nóng hổi, ăn xong bát vẫn còn âm ấm mới ngon như phở, bún...
Theo Bích Chi (Pháp Luật & Bạn Đọc)