Khi mà người ta ngày càng có xu hướng tìm hiểu thông tin qua mạng internet nhiều hơn các doanh nghiệp cũng dần biến đổi các hình thức quảng cáo để đưa sản phẩm của mình đến gần với khách hàng hơn. Review sản phẩm dưới mỗi trang bán hàng chính là một hình thức như vậy.
Đơn cử như ngành ăn uống chẳng hạn, ra ngoài ăn uống cùng bạn bè, người thân, chúng ta thường có thói quen chụp ảnh, check in địa điểm hoặc đánh giá về chất lượng đồ ăn, phục vụ. Các đánh giá này ngoài việc để bên cung cấp dịch vụ tiếp thu, rút kinh nghiệm thì cũng là một sự "quảng cáo" tương đối khách quan, cho những người chưa bao giờ đến ăn có thể tìm hiểu chất lượng thật và quyết định có nên đến hay không.
Tất nhiên, không phải review nào cũng đúng, và có lẽ không phải review nào cũng nhận được đồng tình từ số đông thực khách từng trải nghiệm ở đó. Có review thậm chí còn gây ra cuộc tranh luận không có hồi kết như bài đăng đang gây xôn xao mạng xã hội dưới đây.
Theo đó cô gái này vào một cửa hàng đồ nướng để ăn cùng gia đình. Thế nhưng, có vẻ không ưng ý với chất lượng phục vụ của nhân viên tại đây, cô gái đã đánh giá ngay 1 sao và đăng review ngay dưới phần bình luận của nhà hàng với nội dung như sau:
"Vâng, nhà hàng phục vụ chuyên nghiệp. Mình nhờ nướng giúp, bạn ý cũng nướng giúp, thế nhưng với thái độ rất chi là xem thường khách. Nướng xong bạn ý bỏ đi không nói 1 lời nào, thế là cháy thịt.
Mình đi 4 người nhưng chỉ mua 1 vé người lớn, 2 vé trẻ em vì ba mình không ăn. Đưa thịt ra ngoài, mình và em mình không ăn nhiều. Ba mình sợ phí nên hỏi có thể ăn không và chị ý trả lời sẽ tính thêm tiền.
Mình biết thứ 7 nhà hàng đông, nhưng thái độ xem thường khách thì không thể đổ lỗi cho nhà hàng đông được rồi. Có ý kiến gì thì có thể ra nói thẳng với khách, đừng thì thầm sau lưng nhau ạ. Trải nghiệm đầu tiên cũng như cuối cùng".
Bài viết ngay sau đó đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dùng mạng. Tuy nhiên, chẳng có một ý kiến nào bênh vực hay đồng tình với cô gái, cô nàng đi bóc phốt mà không ngờ được lý luận của mình đã sai lè. Chưa nói đến việc đi 4 người nhưng chỉ gọi 3 suất ăn là điều không chấp nhận được, thì việc yêu cầu nhân viên nướng trong khi không có trong quy định phục vụ của quán.
- Thật sự đọc review của bạn này mà mắc cười quá. Muốn ăn tự nướng đi má, ăn tới đâu nướng tới đó. Mình đi có chị kia tự lại nướng nhưng mà mình vẫn kêu mình để tự làm á, má ơi, còn sợ phí thì ráng ăn cho hết, kêu cho nhiều ăn không nổi rồi than.
- Ngay cái đoạn đi 4 người nhưng chỉ mua 3 suất còn vì ba không ăn đã là sai lè rồi. Ngồi vào bàn là auto tính theo đầu người chứ có chuyện vô lý đó à? Đã sai còn đòi chê trách gì ở đây?
- Ủa, đã sai còn bày đặt chê người ta là sao? Mình đang đọc gì vậy nè? Người ta bán vé tính đầu người ai mua vé thì ăn không mua thì nhịn. Nhân viên người ta bỏ vào nướng dùm thôi chứ ai mà phục vụ dâng tận họng được, thấy nó gần sém rồi mà không có tay hay sao không biết lật mặt để đỡ cháy vậy?
- Mình ăn ở đây thấy được mà, chỉ có đợt Tết đông nên gọi đồ hơi lâu thôi nhưng thông cảm được. Bạn này lần đầu đi ăn buffet hay sao mà review kì lạ vậy? Riêng đi 4 người gọi 3 suất là không được rồi, chưa kể bắt nhân viên nướng tận đầu bữa tới cuối bữa thì không có đâu nha, hoặc có thì bạn phải tự biết điều "bo" cho người ta, có chỗ có nhân viên nướng tận bàn đó nhưng trừ khi quán ít người và họ tính thêm tiền vào phần phục vụ rồi. Bạn review vô lý thực sự, mà bạn kia không nướng hộ thì bạn thấy thịt cháy không biết đường gắp ra hay sao mà gào lên? Thật vô lý hết sức.
- Tuỳ từng lúc, quán đông hay vắng nữa, đợt mình đi ăn đồ nướng dù không nhờ nhân viên nướng nhưng anh chị ấy vẫn đứng nướng dùm rất nhiệt tình, tính tiền xong mình thêm cho 2 anh chị tiền vì thấy vất vả quá. Bọn mình ngồi ăn còn anh chị đứng nướng, dù người ta không nướng thì có tay để làm gì, vậy mà cũng ý kiến rồi đánh giá 1 sao mới chịu.
Cư dân mạng vẫn đang tiếp tục bàn tán về lời review tréo ngoe của thực khách trên.
Dung (Nguoiduatin.vn)