Từ xưa đến nay, những người làm nghề dịch vụ luôn được ví là "kẻ làm dâu trăm họ". 100 khách hàng thì 100 tính cách, khó dễ, khen chê chẳng ai giống ai nên chỉ có người đã và đang làm nghề mới thấu hiểu được sự gian nan đó như thế nào.
Những câu chuyên than vãn về khách hàng khó tính, gây sự, gây rối, làm khó nhân viên,...đã không còn xa lạ đối với cư dân mạng. Tuy nhiên, trường hợp được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội qua nay lại gây bất ngờ khi kết quả là người được bênh vực lại chẳng phải kẻ đứng lên tố cáo.
Tài khoản có tên N.N đã tỏ ra vô cùng bức xúc khi chia sẻ câu chuyện xảy ra của mình ở chỗ làm việc của mình:
"Xin thưa với các bạn, mình làm bên dịch vụ, cái ngành không thua không kém. Số là có ai như mình khi thấy cả một gia đình vào cửa hàng của mình để chụp hình không? Mình muốn chạy lại thật nhanh và nói to: 'Ủa gia đình vào đây để chụp hình à?'. Nhưng không, mình đã kìm nén và đứng đấy sau khi gia đình đó chụp được 5,6 tấm hình.
Nhìn thấy mình nhìn mà vẫn chụp hình được các bạn ạ, có những bạn ăn mặc đẹp vẫn vào cửa hàng mình chụp hình nhưng mình không tức bằng những người này. Người ta nói, khách hàng là Thượng Đế, khách hàng luôn đúng nhưng mình vẫn nghe đâu đó được một câu: 'Thượng Đế cũng có tư cách của Thượng Đế'. Tụi mình là những người bán hàng nhưng tụi mình chỉ phục vụ cho khách hàng có tư cách.
Những ai ném gạch ném đá thì hay bảo: Thái độ như nào khách mới như vậy, thì xin thưa, nếu tụi mình có thái độ với khách thì khách cũng nên tự hỏi rằng bản thân đã làm gì để những người bán hàng tụi mình phải có thái độ?"
Bài viết ngay khi được chia sẻ không lâu đã thu hút được sự quan tâm và bình luận của cư dân mạng. Thế nhưng, thay vì nhận được sự đồng cảm thì cô nàng này lại phải hứng rất nhiều "gạch đá" vì lý luận vô lý của mình:
- Cửa hàng có biển cấm chụp ảnh sản phẩm không mà chủ thớt gắt thế? Người ta chụp mấy tấm có ảnh hưởng đến việc làm ăn của bạn không?
- Có mất gì không bạn? Người ta chụp đăng lên Facebook, bạn bè họ hỏi cửa hàng ở đâu, người ta nói địa chỉ cửa hàng của bạn. Vậy chẳng phải bạn không mất tiền quảng cáo nhưng vẫn có thêm khách à? Tư duy ích kỷ làm sao phát triển được.
- Ông chủ của bạn có ý kiến không mà bạn ý kiến, có khi ông chủ còn mong người ta chụp để PR miễn phí ấy chứ.
- Người ta có ăn cắp ăn trộm gì đâu mà mắng người ta như vậy. Thái độ của bạn khó ở ghê.
- Ủa chụp hình thôi làm gì mà căng?
- Từ nay ra cửa hàng không dám chụp hình nữa không gặp quả nhân viên như này thì chết.
Không những thế, câu nói: "Có những bạn ăn mặc đẹp vẫn vào cửa hàng mình chụp hình nhưng mình không tức bằng những người này" còn bị coi là thái độ phân biệt đối xử giữa những người khách "mặc đẹp" và những người khách ăn mặc bình thường. Đây là tính cách cấm kỵ nhất của một nhân viên dịch vụ.
Có lẽ bị mắng quá nhiều nên N.N. hiện tại đã xóa bài đăng, song đây cũng được xem như một bài học kinh nghiệm dành cho những bạn trẻ làm trong ngành phục vụ.
Dung (SHTT)