Không phải ai cũng biết cúng Táo quân đúng cách. Ảnh minh hoa: Vietinfo.cz |
Theo Giáo sư Sử học Lê Văn Lan, cúng Táo quân có hai tầng ý nghĩa. Ý nghĩa khởi nguồn của nó là bếp lửa, tượng trưng cho sự ấm áp, no đủ của các tộc người. Sau này, dựa trên các sự tích liên quan đến bếp lửa, dân gian mới sáng tạo ra câu chuyện "hai ông một bà" (thần Đất, thần Nhà, thần Bếp), và vẫn mang ý nghĩa mong một cuộc sống no đủ, bếp nhà luôn đỏ lửa.
Dù ở tầng ý nghĩa nào thì tục cúng Táo quân cũng là nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam cần được giữ gìn và phát huy.
Lễ cúng tiễn Táo quân tại nhà đã được Thượng tọa Thích Thanh Duệ hướng dẫn gồm có:
- Một mâm cỗ mặn, bánh kẹo, trầu cau, rượu…
- Hương, đèn, nước, hoa quả tươi.
- 3 bộ mũ - áo - hia Táo quân, vàng nén.
- 3 con cá chép sống.
Sau khi thắp hương và khấn vái xong, đợi hương tàn thì thắp thêm một tuần hương nữa, lễ tạ rồi đem hóa vàng mã, thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để thả cá chở các Táo lên chầu Trời.
Mâm cỗ mặn tùy gia chủ mà làm.
Mâm cỗ chay vẫn cần trầu cau, hoa quả tiền vàng.
Cúng Táo quân chỉ làm trong phạm vi gia đinh - Ảnh minh họa. |
Màu sắc áo của Táo ông giờ không chỉ còn là màu đen, mà có nhiều màu khác nhau, 3 mũ áo Táo quân (trong đó 2 mũ Táo ông có cánh chuồn, một mũ Táo bà không có cánh chuồn).
Mũ Táo bây giờ không chỉ giản dị là dán hoa giấy, mà được trang trí đẹp bằng kim tuyến, giấy trang kim.
Ngoài bộ mã Táo, vàng tiền mã thì tùy tâm gia chủ. Còn bán kèm thêm bộ mã quan thần linh để cúng đêm 30 Tết.
Áo dài Táo quân bây giờ có nhiều cỡ, phổ biến là mã nhiều màu, áo ngắn, hài bé, kết dính lỏng lẻo, giấy dễ rách. Nhiều người cho rằng với mã đó các Táo mặc vừa ngắn, vừa dễ rách, nhanh cũ...
Vì vậy tuy giá rẻ nhưng người kỹ tính, biết lễ thích mua bộ Táo quân ở các hàng mã kỹ, áo có độ dài như áo thật, làm bằng giấy mã đắt tiền, dày dặn, bóng đẹp, giấy dai, kết dính chắc chắn với quan niệm các Táo sẽ mặc được cả năm.
Theo họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Yên - Giám đốc Trung tâm UNESCO văn hóa – dòng họ và gia đình Việt Nam, ở Việt Nam từ xưa cũng đốt mã cá chép chứ không bầy cá sống vào mâm cúng, không thả cá chép sống. Tới thời nhà Nguyễn mới có việc thả cá chép sống và thành lệ tới ngày nay.
Theo đạo Phật, thả cá chép thật là phát tâm từ bi phóng sinh cho muôn loài, muôn vật, là nét văn hóa đẹp của đạo Phật.
Thả cá chép sống hay cá chép mã không quan trọng và đều được. Nhưng cá chép giấy không có nhiều ý nghĩa như cá chép thật. Nếu có điều kiện, nên dùng cá chép thật để phóng sinh, đó cũng là cách giúp người dân có việc làm nuôi cá chép phóng sinh dịp 23 tháng Chạp.
Cúng Táo quân ở ban thờ - Trong bát hương thờ thần linh - được gọi là công đồng thần linh – có thờ đầy đủ các vị thần, trong đó có 3 vị Táo quân. Khi cúng khấn vị nào thì đọc tên vị đó về. Dịp 23 tháng chạp cúng Táo quân thì đọc văn khấn và sớ cúng Táo quân, mời các Táo hưởng lễ. - Sắm lễ cúng Táo quân cần đầy đủ, và nhất thiết phải có bộ mã Táo quân. - Lễ cúng Táo quân không nên làm trước hay sau, mà nên cúng đúng 23 tháng chạp. Theo các nhà tâm linh nên cúng xong trước giờ Ngọ (từ 11 – 13h) tức giờ Long Mã, cũng là giờ chư Phật thụ lộc. |