Thời nào cũng vậy, Tết là dịp cả năm có một lần nên tâm lý chị em luôn muốn mình phải thật xinh đẹp và rạng rỡ. Xưa kia công chức chỉ được nghỉ 3 ngày Tết, tiền cũng không có nhiều nên sắm sửa làm đẹp cũng vô cùng đơn giản. Nhưng đơn giản không có nghĩa là không đẹp!
Phi dê lên ngôi, tóc đen dài lép vế
Giai đoạn này, mốt tóc phi dê làm mưa làm gió và trở thành thương hiệu của phụ nữ những năm 80, 90. Chị em khá giả thì ra làm tiệm, mỗi lần cũng lên đến 20 đồng tức là gần nửa tháng lương. Còn nếu tiết kiệm hơn thì hơ nóng chiếc đũa cả hoặc cái kẹp than rồi tự uốn tóc mình thành lọn. Ừ thì cũng thành xoăn đấy, nhưng "tai nạn" vặt như bỏng tai, cháy lông mày cũng là chuyện bình thường.
Với những phụ nữ chuộng tóc thẳng chân phương thì đầu tư một nồi nước bồ kết, hương nhu là điều tất yếu. Đêm 30 Tết, các cô sẽ tắm gội nước lá mùi cho thật sạch, thật thơm rồi quấn khăn len nhiều vòng sao cho tóc ép vào cổ, sáng hôm sau có một mái tóc duỗi thẳng ưng ý. Nếu thích xoăn nhẹ kiểu xù mì chị em sẽ tết tóc nhân lúc còn hơi âm ẩm, để qua một đêm và gỡ ra, thế là khỏi tốn tiền ra tiệm.
Má phấn Bông Lúa, môi điểm son gió Thái Lan
Đã là ngày Tết, nhất là con gái khi ra đường không thể thiếu ít son gió Thái Lan và điểm thêm chút phấn Bông Lúa. Son gió Thái Lan với hai loại vỏ đỏ và vỏ xanh, lúc mới đánh thì chẳng thấy lên màu nhưng chỉ cần ra ngoài là ửng đỏ ngay. Loại son này thường được chị em tích hợp thêm chức năng phấn má, thực là nhất cử lưỡng tiện.
Nếu ngày nay chị em phụ nữ có đủ kem nền, kem lót, phấn nước phù hợp với từng tông da khác nhau thì xưa chỉ có một lựa chọn duy nhất là phấn Bông Lúa. Tông màu duy nhất của phấn là trắng bệch, thế nên ai lỡ chấm hơi quá tay là mặt trắng như... bột mì.
Chính vì độ trắng cực cao cộng với thỏi son Thái Lan khó kiểm soát, nguy cơ xảy ra sự cố quá tay khi điểm trang là hoàn toàn có thể xảy ra. Cụm từ "mắt xanh mỏ đỏ" cũng xuất phát từ thời kỳ này và tồn tại đến tận ngày nay.
Quần loe chất ngất, ống vẩy thịnh hành
Sau giải phóng, mốt quần loe trở nên phổ biến với cả nam lẫn nữ. Phần trên phải thật bó, phần dưới thật loe mới được gọi là sành điệu hợp xu hướng.
Tuy nhiên sau khi bị xếp vào văn hóa lai căng, không phù hợp với tình hình khó khăn chung của đất nước và bị phản đối ở nhiều nơi, mốt quần loe đã được tiết chế lại thành dạng quần ống đứng và ống vẩy. Với độ loe ít và phần cạp cao hơn, mốt quần này được cả đàn ông và phụ nữ đón nhận.
Nhà ai cũng nhỏ, bàn thờ cũng chẳng bề thế như bây giờ nên chuyện bày biện dọn dẹp không tốn mấy thời gian. Chiều 29 30, chị em cùng nhau đi chợ Bưởi, phố cổ mua cành đào nhỏ, chiếc lược bí; thêm ít hạt dưa và bánh kẹo; vài bông cúc, thược dược, đồng tiền; thêm vài quả pháo để dành đốt đêm giao thừa là tròn trịa.
Tuy tiếng pháo đầu ngõ đã không còn phổ biến, tiếng đài radio lẹt xẹt vang lên lời chúc của chủ tịch nước đã lùi xa nhưng ký ức về những ngày đón Tết vẫn còn nguyên trong tâm trí những người đã cũ. Một năm mới lại về, chị em hãy cùng chia sẻ những kỷ niệm xưa nào!
Theo Tưởng Ký (Helino)