Đối với học sinh ở cấp độ Tiểu học, các bài toán luôn ẩn chứa những điều thú vị pha lẫn sự "hack não" không hề nhẹ. Nhất là hiện nay, khi các chương trình tiểu học đang ngày càng được đầu tư hơn để trẻ có thể dễ dàng tiếp cận và rèn luyện những kỹ năng suy luận, tính toán logic ngay từ khi còn nhỏ.
Thế nhưng, trong những ngày gần đây, liên tiếp những hạt sạn trong khâu biên soạn SGK cho cấp bậc Tiểu học khiến nhiều bậc phụ huynh phải đau đầu. Và mới đây, trong sách toán lớp 3, một bài toán "hack não" nữa đã làm bùng lên những tranh cãi.
Nội dung bài toán như sau: Hôm nay được nghỉ, Tí sang nhà Tôm, đúng lúc Tôm đang ăn kẹo, Tí liền xin kẹo. Tôm đồng ý và nói: "Tớ để kẹo trong hai tay, Tí chọn được bên nào tớ cho bên đó." Nói rồi Tôm đưa hai nắm tay ra cho Tí chọn. Tuy nhiên, sau cả 5 lần cho Tí theo cách chọn nắm tay, số kẹo của Tôm vẫn không thay đổi. Em hãy giải thích vì sao.
Đề bài không chỉ đơn thuần là phép tính thông thường mà còn buộc học sinh phải suy luận, tính toán cẩn thận thậm chí có liên quan đến cả xác suất, suy luận logic. Việc đưa một đề toán như vậy vào chương trình học lớp 3 thực sự đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại.
Một số phụ huynh bày tỏ ý kiến, nếu đáp án thực sự như phía trên thì có vẻ bài toán hơi khiên cưỡng và nếu Tôm nói dối về số kẹo có trong tay thì trẻ lại bị tác động từ cách làm của Tôm vào cuộc sống. Ý kiến này nhận được nhiều sự tán đồng từ những bậc cha mẹ khác.
Lộc (Nguoiduatin.vn)