Theo số liệu nghiên cứu của Nikkei, trong số 10 ứng dụng được tải nhiều nhất 2020, có hai cái tên đến từ Trung Quốc: TikTok và Likee. Cả hai đều là các ứng dụng video ngắn. Ứng dụng của Mỹ vẫn áp đảo với 7 sản phẩm, còn lại là Telegram của Nga.
Ứng dụng Likee – nền tảng cạnh tranh với TikTok và cũng do Trung Quốc phát triển – đang xếp vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng lượt tải toàn cầu.
Từ năm 2019, TikTok từ vị trí thứ 4 năm 2019 đã vươn lên dẫn đầu về số lượt tải trên toàn cầu. Ngoài Trung Quốc, ứng dụng của ByteDance cũng đứng đầu tại Mỹ, vượt qua những đối thủ kỳ cựu ở thị trường này như Facebook hay Twitter. Năm 2018, TikTok vượt qua mốc 1 tỷ lượt tải xuống trên hai nền tảng iOS và Android.
"Tổng thời gian xem của TikTok tại Mỹ và Anh đang dài hơn cả Youtube. Video ngắn sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý", ông Chuzen Kin, Giám đốc Marketing tại công ty nghiên cứu thị trường ứng dụng App Annie nhận định.
Mặc dù vị thế trên thị trường của Facebook tạm thời không ai có thể lung lay nhưng Zuckerberg lại lo lắng hơn về tương lai, nếu để TikTok phát triển, không chỉ mất đi sự yêu thích của nhóm người dùng trẻ mà còn đánh mất cơ hội trong lĩnh vực video ngắn trong tương lai.
TikTok đã khiến ông chủ Facebook cảm thấy áp lực khác với việc đối mặt với Snapchat. Không quá lời khi nói rằng TikTok là sản phẩm Internet toàn cầu thành công nhất của Trung Quốc, ứng dụng xã hội đầu tiên thực sự thâm nhập vào thị trường chính thống của Mỹ và là sản phẩm cạnh tranh đầu tiên thực sự đe dọa vị thế của Facebook.
Công ty mẹ của Tiktok là ByteDance. ByteDance đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư tên tuổi như SoftBank Group, Sequoia Capital và công ty kinh doanh độc quyền Susquehanna International Group.
Điều này đã đưa ByteDance trở thành một trong số ít những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực internet gia nhập vào hệ sinh thái rộng lớn hơn của Tencent và Alibaba. Hồi tháng 3 năm nay, ByteDance được định giá hơn 250 tỷ USD trên thị trường thứ cấp.
Min (Nguoiduatin.vn)