Mới đây, Báo Chính Phủ vừa cập nhật thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông quân đội (Viettel), phi công Nguyễn Hồng Quân (một trong hai phi công trong vụ tai nạn máy bay quân sự ở Bình Định) đã được tìm thấy tại khu vực núi xã Tây Phú (Tây Sơn, Bình Định). Lực lượng tìm kiếm đã tiến hành sơ cứu và đưa phi công ra khỏi vị trí gặp nạn. Hiện sức khỏe của đồng chí Nguyễn Hồng Quân đã ổn định..
Trước đó, nhận được thông tin từ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Viettel đã tiến hành kiểm tra lịch sử thuê bao của 2 phi công và phát hiện ra khu vực nghi ngờ phi công nhảy dù; địa hình vùng đồi núi gây khó khăn cho công tác xác định vị trí trạm phát sóng phục vụ. Công tác tìm kiếm gặp khó khăn lớn vì địa hình khu vực rừng núi phức tạp và thời tiết đang có mưa to. Tuy nhiên, đội ngũ kỹ thuật của Viettel đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để hỗ trợ xác định vị trí.
Cụ thể, Viettel đã khoanh vùng những trạm phát sóng gần vị trí hai phi công. Sau đó tiến hành các biện pháp kỹ thuật, như: Xoay chỉnh hướng và góc ngẩng anten, tăng công suất phát tối đa của các trạm phục vụ; tận dụng các giải pháp phát sóng băng tần thấp để ưu tiên tập trung tăng cường hướng phủ sóng vào khu vực đồi núi và vị trí nghi ngờ phi công đáp trước đó. Từ đó, đưa mạng 4G phủ tới khu vực đồi núi.
Nhờ những nỗ lực này, khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, thượng tá Nguyễn Hồng Quân, một trong hai phi công đã bắt được sóng và thực hiện cuộc gọi đầu tiên. Nhà mạng ngay lập tức xác định tọa độ và phối hợp lực lượng tìm kiếm. Đến 19 giờ 57 phút, đội cứu nạn đã tìm thấy thượng tá Quân.
Vào lúc 18 giờ 37 phút, lực lượng cứu hộ nhận được tín hiệu từ cuộc gọi của đại tá Nguyễn Văn Sơn, phi công thứ hai trên máy bay. Từ thông tin này, vị trí của đại tá Sơn đã được xác định và đến khoảng 22 giờ, đội cứu hộ cũng đã tiếp cận và tìm thấy ông.
Máy bay quân sự Yak-130 của Trung đoàn không quân 940, Trường sĩ quan Không quân do đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng - bay buồng trước và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay - bay buồng sau, đã bị rơi sau khi gặp sự cố vào trưa 6/11.
Thời điểm trên, Trung đoàn không quân 940 tổ chức ban bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát với máy bay Yak-130, bay đường dài, không vực, xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.
Máy bay cất cánh lúc 9h55 ngày 6/11, đến 10h38 cùng ngày, khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.
Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 tại khu vực Trường bắn TB2, Tây Sơn, Bình Định.
Theo KV (Nguoiduatin.vn)