Vào ngày Chủ nhật vừa qua (23/7), Elon Musk đã thông báo tên ứng dụng của Twitter sẽ được đổi thành “X”, đồng thời sẽ loại bỏ logo con chim xanh và tất cả những từ liên quan bao gồm cả “tweet”.
Theo các chuyên gia, nước đi này của ông Musk đã "thổi bay" khoảng 4 - 20 tỷ USD giá trị của ứng dụng này sau thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng, giá trị thương hiệu công ty đã ảnh hưởng đáng kể từ khi Musk mua lại. Brand Finance ước tính thương hiệu Twitter đã mất 32% giá trị kể từ năm ngoái.
Sau khi thương hiệu Twitter được Elon Musk mua lại và thực hiện nhiều thay đổi chiến lược, các nhà quảng cáo đã rời đi. Bản thân ông Musk cũng thừa nhận rằng doanh thu quảng cáo tại Twitter đã giảm 50% kể từ tháng 10/2022.
Ông Musk kỳ vọng rằng ứng dụng "X" mới này sẽ giống với ứng dụng WeChat của Trung Quốc, một siêu ứng dụng mà mọi người có thể sử dụng để giải trí, mua sắm hàng hóa và dịch vụ trực tuyến, ngoài việc chỉ đăng trạng thái và nhắn tin cho bạn bè.
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích và công ty thương hiệu cho rằng việc đổi tên sản phẩm là một sai lầm. Mike Proulx, một nhà phân tích của Forrester cho biết, việc "giết chết" một thương hiệu mạng xã hội mang tính biểu tượng là “cực kỳ rủi ro” vào thời điểm mà các ứng dụng đối thủ như Threads của Instagram và các ứng dụng mới nổi như Bluesky đang thu hút người dùng.
Nhà phân tích Jasmine Enberg của Insider Intelligence cho biết: "Việc đổi thương hiệu của Twitter là một lời nhắc nhở rằng có khi chính Elon Musk, chứ không phải Threads hay bất kỳ ứng dụng nào khác, mới là người "giết chết" Twitter".
Twitter là một trong những thương hiệu truyền thông mạng xã hội có độ nhận diện cao. Logo chú chim xanh nhỏ đã trở thành những cái tên nổi bật của mạng xã hội bên cạnh Instagram và Facebook.
Sự ra đời của Twitter cũng cho ra đời thêm những động từ như “tweet” và “retweet” như một phần văn hóa hiện đại, sử dụng thường xuyên để giải thích cách các chính trị gia, người nổi tiếng tương tác với công chúng. Việc đổi tên sang X sẽ buộc công ty phải xây dựng lại nét văn hóa và hệ thống ngôn ngữ từ đầu.
Tuy nhiên, đó có thể là một phần của sự đổi mới. “Đó là một điều ngoại lệ hiếm có khi bạn có một cơ hội thứ 2 để tạo ra một sự ấn tượng mới”, CEO mới của Twitter, bà Linda Yaccarino nhận định.
Ông Elon Musk được cho là khá "ám ảnh" với chữ "X" khi Chữ X nổi bật trong tên công ty tên lửa của ông Musk, SpaceX. Và hơn hai thập kỷ trước, X.com là tên của công ty phát triển ứng dụng thanh toán của ông Musk, sau này ứng dụng đó đã được đổi tên thành PayPal thông qua việc sáp nhập với một đối thủ vào thời điểm đó.
Bà Linda Yaccarino, CEO mới của Twitter cho biết trong một email gửi nhân viên rằng, công ty sẽ “tiếp tục làm hài lòng toàn bộ cộng đồng người dùng của chúng ta với những trải nghiệm mới về âm thanh, video, nhắn tin, dịch vụ thanh toán và liên kết ngân hàng".
Theo Di Di (Đầu tư Chứng khoán)