Thông tin được một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, từ 21h30 ngày 15.4, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km.
Theo vị đại diện ISP, trong lần gặp sự cố đầu tiên của năm 2022, trên phân đoạn S1.7, tuyến cáp quang biển quốc tế APG gặp lỗi đứt sợi. Hiện tại đơn vị quản lý tuyến cáp chưa thông tin đến các nhà mạng về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố.
Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12.2016. Có chiều dài khoảng 10.400 km, APG được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Cáp biển APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng internet tại Việt Nam.
Trước đó, trong năm 2021, tuyến cáp quang biển APG đã 4 lần gặp sự cố, gần nhất là tháng 12.2021. Cụ thể, lần lượt vào các ngày 5.12.2021 và 13.12.2021, cáp APG gặp sự cố trên 2 hướng cáp kết nối đi Nhật và Hong Kong (Trung Quốc).
Đến ngày 27.2.2022, sau gần 3 tháng gián đoạn dịch vụ do gặp sự cố trên 2 hướng cáp kết nối đi Nhật và Hong Kong (Trung Quốc), tuyến cáp biển APG mới được sửa chữa, khắc phục xong và khôi phục hoạt động bình thường.
Theo Hữu Chánh (Lao Động)