'Tột cùng thất vọng', tài xế Grab tắt app, đình công tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

20/05/2025 21:20:28

Hàng chục nghìn tài xế của các ứng dụng gọi xe và giao hàng hàng đầu Đông Nam Á như Grab và GoTo đã đồng loạt đình công vào thứ Ba (20/5), gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng tại Indonesia – thị trường trọng điểm của cả hai "ông lớn" này.

Cuộc biểu tình rầm rộ nhằm phản đối chính sách trả lương và các điều khoản bị cho là "bóc lột" của các nền tảng công nghệ, diễn ra trong bối cảnh nhạy cảm khi Grab đang đàm phán mua lại GoTo với giá hơn 7 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Tài xế Garda Indonesia, hơn 25.000 tài xế ô tô và xe máy đã tham gia cuộc biểu tình bắt đầu từ 13 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 20/5, dự kiến kéo dài đến 23h59 cùng ngày. Nhiều tài xế đã di chuyển từ các tỉnh thành trên các đảo Java và Sumatra, tập trung tại nhiều địa điểm trọng yếu ở thủ đô Jakarta như Dinh Tổng thống, Bộ Giao thông, Quốc hội và văn phòng của các công ty ứng dụng. Cuộc đình công cũng lan rộng ra hàng chục thành phố lớn khác như Yogyakarta và Surabaya.

Ông Raden Igun Wicaksono, Chủ tịch Garda, bày tỏ sự "tột cùng thất vọng" của các tài xế trước việc chính phủ không thực thi các quy định về tỷ lệ hoa hồng của nền tảng đã được ban hành từ 3 năm trước. "Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi các yêu cầu được đáp ứng. Nếu không, hành động có thể leo thang và căng thẳng sẽ tăng cao", ông Wicaksono nhấn mạnh.

'Tột cùng thất vọng', tài xế Grab tắt app, đình công tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á
Hàng trăm tài xế xe ôm công nghệ (ojol) thuộc cộng đồng Banyumas Raya đến từ nhiều nền tảng khác nhau đã tổ chức biểu tình tại quảng trường thị trấn Purwokerto, tỉnh Trung Java, Indonesia vào thứ Ba, 20/5/2025

Các tài xế yêu cầu giới hạn mức hoa hồng nền tảng ở mức 10%, loại bỏ các chương trình khuyến mãi giá rẻ và có quy định cụ thể về giá dịch vụ giao hàng. Họ cũng kêu gọi Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto trừng phạt các công ty vi phạm quy định giao thông hiện hành, đồng thời giục Quốc hội tổ chức điều trần với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nhóm tài xế.

Cuộc đình công lần này không chỉ ảnh hưởng đến Grab và GoTo mà còn có sự tham gia của tài xế từ các nền tảng khác như Maxim, InDrive, Lalamove và Shopee. Điều này cho thấy sự bức xúc chung của cộng đồng tài xế công nghệ tại Indonesia.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh đặc biệt nhạy cảm khi Grab đang đẩy nhanh đàm phán mua lại GoTo. Theo tờ Tempo, một công đoàn lao động giao thông Indonesia đã công khai phản đối kế hoạch sáp nhập này tuần trước, lo ngại rằng việc hai công ty lớn hợp nhất sẽ tạo ra một "gã khổng lồ" chiếm đến 85% thị phần dịch vụ kỹ thuật số Đông Nam Á, từ đó làm giảm thu nhập và quyền lợi của tài xế.

Cũng như các công ty cùng ngành trên thế giới, Grab và GoTo đang đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về điều kiện làm việc của tài xế – những người thường không có hợp đồng chính thức và không được hưởng quyền lợi như nhân viên toàn thời gian.

Dù cả hai công ty đều đang đối mặt với những khó khăn trong hoạt động kinh doanh (GoTo thu hẹp hoạt động, Grab giảm vốn hóa so với khi chào sàn Nasdaq 2021), nhưng Grab vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng 24 triệu USD trong Quý 1 năm nay nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí.

'Tột cùng thất vọng', tài xế Grab tắt app, đình công tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - 1
Các tài xế xe ôm công nghệ ở Indonesia đang phản đối những gì họ mô tả là chính sách ứng dụng bóc lột và sự tắc trách trong quản lý

Jakarta tăng cường an ninh, khuyến cáo người dân tránh khu vực biểu tình

Để kiểm soát tình trạng ùn tắc và đảm bảo an ninh, Cảnh sát Đô thị Jakarta đã huy động 2.554 nhân viên liên ngành, bao gồm cảnh sát, quân nhân và nhân viên chính quyền thành phố. Bốn khu vực trọng điểm được giám sát chặt chẽ, đặc biệt là xung quanh khu vực Tượng đài Quốc gia (Monas), vòng xoay Khách sạn Indonesia (HI), Bộ Giao thông Vận tải và khu phức hợp Quốc hội.

Phó Giám đốc Giao thông Metro Jaya, ông Argo Wiyono, đã kêu gọi người dân tránh các khu vực biểu tình và sử dụng các tuyến đường thay thế để hạn chế ùn tắc.

Cuộc đình công này được dự báo sẽ gây gián đoạn lớn đối với các dịch vụ theo yêu cầu, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hành khách, giao đồ ăn và chuyển phát trên toàn quốc Indonesia. Sự kiện này một lần nữa cho thấy những căng thẳng ngày càng tăng giữa các nền tảng công nghệ và đội ngũ tài xế, đòi hỏi một giải pháp công bằng và bền vững từ cả phía doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý.

PV (SHTT)

Nổi bật