Trong thời đại mọi công nghệ bùng nổ như hiện nay, dường như tất cả mọi thứ đều có thể gán mác “thông minh” nhờ tính năng hiện đại mà chúng mang lại. Từ điện thoại cho đến TV, tủ lạnh, hay thậm chí là cả toilet giờ đây cũng đã phát triển lên một tầm cao mới, tiện nghi hơn rất nhiều. Chớ vội cười khẩy vào những chiếc bệ xí đặc biệt này nhé, bởi chúng đang giúp rất nhiều công ty tại Nhật Bản ăn nên làm ra trong nhiều năm vừa qua đấy.
Vào năm 2017, TOTO - nhà sản xuất toilet lớn nhất thế giới, đã thu về khoản lợi nhuận trị giá 311 triệu USD, phần lớn đến từ dòng sản phẩm Washlet với doanh số 50 triệu thiết bị đầy ấn tượng. Nếu như bạn chưa biết, Washlet là 1 loại bồn cầu gắn vòi xịt điện tử đặc biệt tích hợp vào toilet và hiện đã được 70 - 80% hộ gia đình, khách sạn, nhà hàng, siêu thị và ga tàu điện ngầm tại Nhật Bản tin dùng.
Chính vì sở hữu quá nhiều tính năng hiện đại nên đôi khi toilet thông minh của Nhật Bản cũng khá phức tạp để sử dụng, đặc biệt là với những khách du lịch nước ngoài. Đó là lý do vì sao vào năm 2018, Hiệp hội Công nghiệp thiết bị vệ sinh Nhật Bản đã cho ra mắt 1 bức ảnh hướng dẫn chung 1 vài chức năng cơ bản của những chiếc bồn cầu này. Mỗi dòng sản phẩm sẽ có những điểm mạnh điểm yếu khác nhau, nhưng nhìn chung toilet thông minh sẽ đảm bảo đáp ứng các tác vụ như xịt nước, khử mùi và điều chỉnh nhiệt độ chỗ ngồi hay nhiệt độ nước.
Mặc dù nhiều chức năng như vậy, nhưng cách sử dụng toilet thông minh lại cực kỳ đơn giản và tiện lợi. Để kích hoạt, bạn chỉ cần nhấn nút/vẫy tay trước thiết bị có tên otohime, thường được gắn trên tường nhà vệ sinh và có kí hiệu nốt nhạc. Otohime sẽ nâng nắp bồn cầu lên 1 cách tự động, đồng thời cũng sẽ tạo ra âm thanh xả nước giúp bạn thoải mái nhất, không sợ người ngoài nghe thấy những tiếng động kỳ lạ do bạn tạo ra trong quá trình “giải quyết nỗi buồn”. Bạn cũng có thể tắt âm thanh này đi 1 cách thủ công nếu cảm thấy khó chịu hoặc không cần thiết.
Sau khi "xả lũ", bạn cần vệ sinh cơ thể của mình, và đây là lúc vòi xịt Washlet phát huy công dụng với rất nhiều chế độ nước khác nhau. Trước tiên, bạn có thể sử dụng giấy vệ sinh để lau chùi sạch sẽ, và sau đó nhấn nút để kích hoạt Washlet xịt nước vào những chỗ cần xịt 1 cách chuẩn xác và gọn gàng nhất.
Lấy cảm hứng từ vòi xịt Châu Âu, Washlet được thiết kế nhỏ gọn và gắn trực tiếp vào bệ ngồi của toilet, tiết kiệm 1 phần diện tích trong những nhà vệ sinh chật hẹp. Thiết bị này đã có mặt trên thị trường từ năm 1980 với giá 660 USD, nhưng không thực sự thu hút người tiêu dùng. Thách thức lớn nhất mà nó gặp phải chính là việc điều chỉnh góc độ và nhiệt độ nước sao cho phù hợp nhất, bởi các nhà sản xuất gặp rất nhiều khó khăn trong việc khảo sát khách hàng về những thông tin nhạy cảm liên quan đến thói quen đi vệ sinh của họ. Cuối cùng, sau nhiều nghiên cứu, TOTO đã phát hiện ra rằng chiếc vòi này hoạt động tốt nhất khi tia nước phóng ra tạo thành góc 43 độ, và nhiệt độ nước là 38 độ C.
Với các mẫu toilet đời mới, bộ khử mùi chạy bằng than sẽ tự động kích hoạt ngay khi bạn vừa ngồi xuống, giúp bạn hạn chế xả nước thủ công mỗi khi ngửi thấy mùi lạ, qua đó tiết kiệm được rất nhiều nước sau mỗi lần đi vệ sinh. Mẫu sản phẩm của TOTO chỉ sử dụng khoảng 3,8 lít nước cho 1 lần xả, thấp hơn rất nhiều so với mức 20 lít của các nhà vệ sinh truyền thống.
Là 1 trong những công ty luôn đặt tiêu chí thân thiện với môi trường lên hàng đầu, TOTO cũng luôn tìm cách để hạn chế tối đa lượng rác thải trong quá trình đi vệ sinh và lau dọn toilet. Họ đã phủ lên các sản phẩm của mình 1 lớp men đặc biệt có tên CeFiONtect, với khả năng chống bám bẩn vượt trội và không cần tốn quá nhiều hợp chất tẩy rửa mỗi khi lau dọn. Sau đó, họ sử dụng công nghệ ewater+ để tạo ra nước điện phân và khử trùng phía bên trong bồn cầu, và bạn sẽ không phải quá vất vả cọ rửa như trước nữa.
Nói tóm lại, toilet thông minh được ra đời với mục đích giúp người dùng có thể “giải quyết nỗi buồn” một cách thoải mái và sạch sẽ nhất. Việc hạn chế tiếp xúc với bồn cầu nhờ quá trình tự động hóa cũng giúp họ phòng tránh được rất nhiều loại bệnh, chủ yếu là bệnh ngoài da, đặc biệt là khi đi vệ sinh ở những nơi công cộng. Ngoài ra, loại sản phẩm này còn mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ, hiện đại, đôi khi là hài hước và đang dần trở thành 1 điểm thú vị mới của Nhật Bản.
Theo DG (Pháp Luật & Bạn Đọc)