Theo Polygon, các video bị ảnh hưởng đã được thay đổi tiêu đề từ tin tặc trước khi chuyển sang trạng thái ngoại tuyến để Vevo thực hiện công tác điều tra. Vevo cho biết một số video trong danh mục sản phẩm của hãng đã bị tấn công do liên quan đến vấn đề an ninh tài khoản, và công ty đang làm việc để khôi phục lại tất cả video bị ảnh hưởng và đảm bảo mọi thứ diễn ra bình thường trở lại. Hiện công ty đang tiếp tục điều tra nguồn gốc vụ vi phạm.
Một nguồn tin khẳng định rằng đây không phải là một cuộc tấn công vào YouTube, và nó không ảnh hưởng đến bất kỳ video trên YouTube ngoài những video trên kênh của Vevo. Một đại diện YouTube cho biết với Thanh Niên: “Sau khi phát hiện hoạt động tải nhạc bất thường trên một số kênh của Vevo, chúng tôi đã nhanh chóng làm việc cùng đối tác để vô hiệu hóa truy cập trong thời gian họ điều tra về vấn đề này”.
Được biết, Vevo là nền tảng video thuộc sở hữu của 3 công ty thu âm lớn nhất tại Mỹ, gồm Warner Music Group, Universal Music Group và Sony Music Entertainment. Vevo chỉ tổ chức các video âm nhạc từ các nghệ sĩ đã ký kết với Universal Music Group và Sony Music Entertainment (như Taylor Swift, Drake và Adele) và những video này được cung cấp trên YouTube.
Sự khác biệt cơ bản giữa YouTube và Vevo là quyền truy cập tải video lên. Bất cứ ai trên YouTube cũng có thể tải video lên trang web chính của YouTube. Điều này không đúng đối với Vevo - vốn được điều hành đặc biệt bởi các quản trị viên tải lên các video trên trang web và kênh Vevo trên YouTube. Điều đó có nghĩa là những người có quyền truy cập vào nền tảng của Vevo trên YouTube có thể không có quyền truy cập vào toàn bộ video. Tất cả các video liên quan đến vụ hack này đã được tải lên các máy chủ của Vevo.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên Vevo bị tấn công. Vào tháng 9.2017, khoảng 3,12 TB nội dung giá trị nội bộ của công ty đã bị tấn công và xuất bản trực tuyến. Cuộc tấn công được thực hiện bởi OurMine, nhóm đằng sau việc tấn công vào lỗ hổng BuzzFeed và TechCrunch, cũng như các tài khoản Twitter và Pinterest của Mark Zuckerberg trước đây.
Ở thời điểm hiện tại, Despacito được phát trên kênh Vevo của YouTube đang là video có số lượng xem nhiều nhất trên nền tảng này, với 5,02 tỉ lượt xem kể từ ngày ra mắt đầu tiên vào tháng 1.2017. Hiện tại rất nhiều video đã được phục hồi, bao gồm cả Despacito.
Theo Thành Luân (Thanh Niên Online)