Tencent, tập đoàn công nghệ khổng lồ và nhà phát hành game nắm trong tay hàng loạt quyền phát hành game online nổi tiếng (LMHT, PUBG Mobile, các tựa game lớn của hãng game Supercell... ), vừa chính thức áp dụng công cụ gây tranh cãi. Đó là hệ thống nhận dạng khuôn mặt tích hợp theo dõi thời gian thực nhằm hạn chế trẻ em, thanh thiếu niên chơi game thâu đêm suốt sáng.
Hệ thống được kết nối với dữ liệu an ninh nhằm theo dõi người chơi và phát hiện những trường hợp dành phần lớn thời gian online vào ban đêm. Được đặt cho cái tên "Tuần Đêm - Midnight Patrol", công cụ này sẽ giúp nhà phát hành Tencent tìm ra những game thủ "giả dạng" người lớn để chơi game trong khung giờ giới nghiêm, từ 22h tối hôm trước đến 8h sáng hôm sau.
"Chúng tôi sẽ áp dụng hình thức quét nhận dạng khuôn mặt với những tài khoản đăng ký bằng tên thật và đang chơi vào lúc tối trời. Bất cứ ai từ chối hoặc không xác nhận được danh tính sẽ bị coi là trẻ chưa tới vị thành niên [...] và sẽ bị ngắt kết nối trực tuyến", Tencent Games nói.
Vấn nạn nghiện game đã và đang làm đau đầu các nhà chức trách Trung Quốc nhiều năm nay. Hồi 2019, chính quyền đưa ra loạt phương pháp nhằm hạn chế cho trẻ tiếp xúc lâu dài với trò chơi điện tử: đăng ký chính chủ tài khoản chơi game, quy định giờ giới nghiêm hay đặt ra mức trần số tiền có thể tiêu vào game trong một ngày.
Nhưng từng đó có vẻ chưa đủ. Trẻ vẫn tiếp tục lấy tiền của người lớn để nạp game hay ngồi hàng giờ trong những quán điện tử mà không đoái hoài gì tới sức khỏe cá nhân. Tỉ lệ cận thị tiếp tục cao và nhà chức trách cho rằng việc trẻ tương tác nhiều với màn hình đã gây ra hiện tượng này.
Đó là lý do Tencent công bố 2 cơ chế nhận diện khuôn mặt để hạn chế game thủ chưa đủ tuổi trưởng thành chơi thâu đêm. Một là hệ thống Tuần Đêm phát hiện những tài khoản đang chơi muộn và yêu cầu quét mặt để nhận dạng. Hai là hệ thống Giám Hộ yêu cầu cha mẹ hoặc người giám hộ phải mở khóa game bằng khuôn mặt trước khi đăng nhập tài khoản.
Tencent đã thử nghiệm công nghệ này từ hồi 2018 và đang áp dụng 2 hệ thống với 60 game họ phát hành, trong đó bao gồm PUBG Mobile bản của thị trường Trung Quốc. Tencent sẽ tiếp tục mở rộng cách thức hạn chế giờ chơi này sang nhiều tựa game khác nữa.
Theo Kim (Pháp Luật & Bạn Đọc)