Không còn thoải mái giao hàng nhanh, giá rẻ, trực tiếp từ Trung Quốc đến các nước khác, người bán từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Shein đang chuyển sang cái gọi là "kho tại nhà".
Kho hàng tại nhà
Trong căn hộ một phòng ngủ chật chội của Eason Lin tại Sunset Park, Brooklyn (Mỹ), phòng khách vây quanh bởi hàng trăm hộp hàng giống như mê cung. Các gói hàng này sẽ sớm được chuyển đến người Mỹ mua sắm trên Temu và TikTok Shop.
Lin, 28 tuổi, xuất thân từ một thị trấn nhỏ ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc, đến New York vào năm 2022. Lin làm bồi bàn tại các nhà hàng Trung Quốc trong vài tháng nhưng cảm thấy chán nản với giờ làm việc mệt mỏi và mức lương thấp.
Khi nghe nói ngành hậu cần đang phát triển mạnh, anh nhìn thấy cơ hội cho mình. Lin biến phòng khách nhỏ thành nhà kho tạm thời, cung cấp dịch vụ hoàn thành đơn hàng cho những người bán hàng ở Thâm Quyến, trung tâm thương mại điện tử của Trung Quốc.
"Công việc này thoải mái," Lin, người thức dậy mỗi sáng để kiểm tra đơn hàng, in mã vận đơn và đóng gói hàng hóa, cho biết. Vì không có xe hơi, anh vận chuyển các gói hàng bằng cách đi bộ, đặt trong ba lô hoặc trên xe đẩy, đến một bưu điện gần đó. Đối với mỗi gói hàng xử lý, anh tính phí người bán Trung Quốc khoảng 1 USD.
"Tôi có cơ hội kiếm được nhiều tiền", Lin nói, đầy hy vọng mặc dù thu nhập khiêm tốn. Nói tiếng Anh chưa sõi, anh vẫn có thể trao đổi được với nhân viên bưu điện và gọi điện cho các công ty vận chuyển để thương lượng giá cho các đơn hàng số lượng lớn.
Trước đây, người bán trên các nền tảng như Temu vận chuyển đơn hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ để giữ giá thấp. Nhưng động thái của chính phủ Mỹ nhằm trấn áp các bưu kiện thương mại điện tử giá rẻ từ Trung Quốc đã thúc đẩy họ phải xem xét lại chiến lược kinh doanh. Thay vì dựa vào vận chuyển đường dài, nhiều người hiện sử dụng các công ty hậu cần thương mại hoặc các kho hàng nhỏ như của Lin.
Khi nhu cầu về kho bãi tăng cao, nhiều người bán hàng xuyên biên giới thấy việc lưu hàng hóa ngay tại Mỹ tiết kiệm chi phí hơn thay vì món đồ nào cũng giao trực tiếp từ Trung Quốc.
Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng như Temu, Shein và TikTok, giúp các nhà sản xuất nhỏ của Trung Quốc dễ dàng tiếp cận thị trường Mỹ.
Trên các mạng xã hội Xiaohongshu và Douyin, hàng chục tài khoản quảng cáo cái gọi là "kho tại nhà", nằm ở các thành phố Los Angeles, New York, Philadelphia và Austin.
Họ cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng, nghĩa là đồ được đặt tại kho và khi có đơn hàng, họ sẽ là người đóng gói và gửi hàng bên trong nước Mỹ, cũng như quản lý hàng tồn kho và hàng trả lại.
Kiếm thêm thu nhập và hy vọng đổi đời
Vận hành loại kho này là các doanh nhân đầy tham vọng, những người hy vọng một ngày nào đó sẽ điều hành các nhà kho công nghiệp, hay những bà mẹ nội trợ coi đây là công việc phụ.
Kara Li, bà mẹ 46 tuổi có hai con ở Los Angeles, cho biết hiện tại cô cất giữ hàng trăm gói chăn bông và đồ lót trong gara nhà mình. Giống như Lin, cô in mã vận đơn và mang hàng ra bưu điện mỗi ngày.
Li, người nhập cư vào Mỹ nhiều năm trước, cho biết những người bán ở Trung Quốc hợp tác với cô hầu hết đều là mới khởi nghiệp trong ngành thương mại điện tử xuyên biên giới. Họ không đủ khả năng làm việc với các nhà kho lớn, nơi tính thêm phí nếu hàng hóa không bán hết kịp.
Li cung cấp nhiều sự linh hoạt hơn về thời gian lưu trữ, miễn là còn đủ không gian trong gara. "Không tốn nhiều tiền", cô nói. "Tôi chỉ cần chăm sóc bọn trẻ, và không có công việc nào khác phù hợp".
Tương tự như vậy, Oliver Liang, 35 tuổi, điều hành một doanh nghiệp hoàn tất đơn hàng, có tên Logixter, tại gara của anh ở Los Angeles. Liang chuyển đến Mỹ cách đây 12 năm khi còn là sinh viên. Sau khi lấy bằng tiến sĩ về phân tích dữ liệu và làm việc cho một công ty thương mại điện tử lớn, anh khởi nghiệp về hậu cần tại quê nhà.
Liang hiện dành hơn 10 giờ mỗi ngày để quản lý hàng tồn kho và liên lạc với khách hàng ở Trung Quốc. Anh cũng xử lý việc trả lại hàng cho người bán trên Amazon, phân loại các sản phẩm có thể bán lại.
"Khởi nghiệp tại nhà ít rủi ro hơn", Liang nói với Rest of World. "Khi có thêm nhiều khách hàng, tôi sẽ tìm cách thuê một không gian lớn".
Theo Hu Jianlong, người sáng lập công ty tư vấn Brands Factory tại Thâm Quyến, mô hình kinh doanh này xuất hiện từ đầu những năm 2000, khi các doanh nhân thương mại điện tử bán hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc trực tiếp cho người Mỹ bằng cách lưu trữ chúng tại nhà của sinh viên Trung Quốc.
Kể từ đó, các nhà kho và trung tâm hoàn thiện đơn hàng khổng lồ đã xuất hiện như một phần của ngành thương mại điện tử đang bùng nổ.
Theo Juozas Kaziukėnas, người sáng lập công ty phân tích thương mại điện tử Marketplace Pulse, trong khi các kho gia đình đang đáp ứng một số nhu cầu, thì năng lực của họ bị hạn chế và chỉ chiếm một phần nhỏ trong hậu cần thương mại điện tử.
"Khi người bán hàng thành công hơn, họ chắc chắn sẽ cần không gian lớn và khối lượng lớn hơn", Kaziukėnas cho biết. "Vì vậy, dịch vụ nhà kho phòng ngủ của bạn sẽ nhanh chóng hết công suất".
Vào một buổi sáng tháng 11, Lin đã in xong mã vận đơn mới trên bàn làm việc, đằng sau những chồng hộp đựng giấy dán tường, túi đựng đồ ăn trưa, hộp đựng đồ dùng và đồ chơi. Trong thời gian rảnh rỗi, Lin xem phim để cải thiện tiếng Anh.
Anh cho biết số tiền kiếm được từ công việc kinh doanh kho bãi thậm chí còn không đủ để trang trải tiền thuê nhà 950 USD, nhưng anh hy vọng sẽ có lãi khi khối lượng công việc tăng lên.
Hiện tại, anh đang tìm cách vận hành một kho bãi rộng khoảng 500-1000m2. Một số khách hàng tiềm năng bán phụ tùng ô tô và đồ nội thất và không có cách nào phòng khách ở Brooklyn của anh có thể chứa được những mặt hàng đó.
"Sự suy thoái kinh tế ở Trung Quốc đang thúc đẩy rất nhiều người bán tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới", Lin nói. "Đó là tin tốt cho cả các kho bãi lớn và nhỏ".
Theo Mạnh Kiên (Nhịp Sống Thị Trường)