Starbucks, thương hiệu cà phê nổi tiếng toàn cầu, đang phải đối mặt với tình huống dở khóc dở cười khi hệ thống thanh toán và chấm công của họ bị tê liệt bởi một cuộc tấn công ransomware. Sự cố này buộc các nhân viên phải "quay về thời kỳ đồ đá", sử dụng bút và giấy để theo dõi giờ làm việc.
Nguyên nhân xuất phát từ việc Blue Yonder, công ty cung cấp phần mềm cho Starbucks, bị tấn công mã độc tống tiền từ ngày 21/11. Sự cố đã gây ra gián đoạn nghiêm trọng trong việc theo dõi giờ làm và thanh toán lương cho nhân viên Starbucks trên khắp Bắc Mỹ.
Mặc dù Starbucks khẳng định sẽ đảm bảo trả lương đầy đủ và chính xác cho nhân viên, nhưng sự cố này vẫn gây ra nhiều phiền toái và lo ngại. Nhiều nhân viên cho biết họ không được trả lương cho thời gian nghỉ phép đã lên kế hoạch trước, đặc biệt là trong thời điểm nghỉ lễ cuối năm đang đến gần.
Đại diện Starbucks cho biết họ đang nỗ lực khắc phục sự cố và đảm bảo quyền lợi cho nhân viên. Tuy nhiên, Blue Yonder vẫn chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể khi nào hệ thống có thể hoạt động trở lại.
Đây không phải là lần đầu tiên một công ty lớn bị tấn công mạng và buộc phải sử dụng các phương pháp thủ công. Trước đó, các tập đoàn như Sony và nhiều đại lý xe hơi tại Mỹ cũng từng rơi vào tình cảnh tương tự.
Sự cố này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về an ninh mạng, đặc biệt là với các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào công nghệ. Việc bảo vệ hệ thống và dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng ngày càng trở nên cấp thiết trong thời đại số.
Nguồn: Business Insider
Theo Bạch Ngân (Nguoiduatin.vn)