Trong khi Apple đang đổ lỗi cho nền kinh tế Trung Quốc khiến doanh số bán iPhone tại quốc gia này chậm chạp thì một số nhà phân tích trong ngành lại cho rằng công ty đã nâng giá bán trung bình của iPhone lên quá cao. Tuy nhiên, trong một báo cáo mới đây, nhà kinh tế học tại Bank of America Merrill Lynch cho rằng người tiêu dùng Trung Quốc có thể là nguyên nhân chính của "bi kịch" này.
Khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không có dấu hiệu kết thúc, đồng nghĩa với việc ảnh hưởng chính trị sẽ tác động xấu tới doanh số điện thoại thông minh. Điều này khiến các công ty Trung Quốc khuyến khích người tiêu dùng tránh xa các thương hiệu nước ngoài, dẫn tới tình trạng “tẩy chay” không chính thức các sản phẩm của Mỹ.
Cái gọi là “tẩy chay” này đang ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu iPhone của Apple ở thị trường tỷ dân. Tình trạng còn trở nên tồi tệ hơn khi giá trị đồng USD tại Trung Quốc cũng bị giảm xuống, tác động không nhỏ đến lợi nhuận của công ty.
May mắn cho Apple, nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ được khởi sắc vào đầu mùa xuân, có thể giúp “Nhà Táo” cải thiện doanh số trong khi nền kinh tế Mỹ có thể tiếp tục chậm lại trong giai đoạn này.
Đáng tiếc, các cuộc khảo sát cũng tiết lộ: người tiêu dùng ở Ấn Độ đang tỏ ra ít quan tâm đến các sản phẩm của Apple. Tại đây, sản phẩm từ các nhà sản xuất Samsung và Xiaomi đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng do có mức giá thấp hơn và các tính năng sáng tạo. Với kết quả này, có vẻ như Apple cần phải suy nghĩ lại về chiến lược trong từng khu vực của mình.
Theo An Nhiên (Dân Việt)