Meta (quản lý nền tảng Facebook, Messenger, Instagram…) cho biết đang thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt giúp khôi phục tài khoản nhanh hơn.
Meta cho biết người dùng có thể mất quyền truy cập vào tài khoản Facebook hoặc Instagram khi quên mật khẩu, mất thiết bị hoặc bị lừa cung cấp mật khẩu cho kẻ lừa đảo. Khi nhận thấy một tài khoản có dấu hiệu bị xâm phạm, Meta sẽ yêu cầu chủ tài khoản xác minh danh tính bằng cách cung cấp giấy tờ tùy thân chính thức hoặc giấy chứng nhận có chứa tên của họ.
Quá trình này thường mất nhiều thời gian trong khi công nghệ nhận diện khuôn mặt chỉ mất khoảng 1 phút. Phương pháp này tương tự các công cụ xác minh danh tính mà người dùng có thể đang sử dụng để mở khóa thiết bị điện thoại hoặc truy cập các ứng dụng khác.
Tuy nhiên, Meta mới đang trong giai đoạn thử nghiệm công nghệ này. Người dùng cung cấp video selfie để hệ thống sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt của Meta so sánh với hình ảnh đại diện trên tài khoản họ đang cố gắng truy cập.
Ngay khi người dùng cung cấp video selfie, dữ liệu sẽ được mã hóa và lưu trữ an toàn. Video sẽ không hiển thị trên hồ sơ của người dùng, cũng như không được chia sẻ với bạn bè hoặc người dùng khác trên Facebook và Instagram. Meta sẽ xóa dữ liệu khuôn mặt ngay lập tức sau khi hoàn tất quá trình so sánh, dù có kết quả trùng khớp hay không.
"Chúng tôi hiểu rằng hacker sẽ liên tục tìm cách khai thác các công cụ khôi phục tài khoản, phương pháp xác minh này sẽ khó bị lợi dụng hơn so với các cách xác minh bằng tài liệu truyền thống" - đại diện Meta nói thêm.
Công nghệ này cũng được Meta áp dụng nhằm bảo vệ người dùng trước hình thức lừa đảo bằng quảng cáo giả mạo người nổi tiếng.
Meta đang thử nghiệm một phương pháp mới nhằm phát hiện các quảng cáo giả mạo. Nếu hệ thống nghi ngờ quảng cáo có sử dụng hình ảnh của nhân vật công chúng, Meta sẽ sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để so sánh khuôn mặt trong quảng cáo với ảnh đại diện trên Facebook và Instagram của người đó. Nếu xác nhận đúng và phát hiện quảng cáo là lừa đảo, hệ thống của Meta sẽ chặn quảng cáo đó.
Đây là hình thức lừa đảo mà kẻ gian sử dụng hình ảnh của các nhân vật công chúng, như nhà sáng tạo nội dung hoặc người nổi tiếng, để thu hút sự chú ý cho các quảng cáo dẫn đến trang web lừa đảo. Người dùng sẽ bị yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc gửi tiền.
Theo Ngọc Ánh (Nld.com.vn)