Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khẩu trang đã trở thành vật “bất ly thân” đối với mỗi người. Nhận ra cơ hội kinh doanh này, công ty khởi nghiệp Donut Robotics của Nhật Bản đã cho ra đời sản phẩm khẩu trang thông minh C-Mask.
Ý tưởng đặt tên C-Mask xuất phát từ thông điệp 5C trên website của Donut Robotics gồm clear voice (giọng nói rõ ràng), connect with smartphone (kết nối smartphone), cool design (thiết kế đẹp), clean material (vật liệu dễ dàng vệ sinh) và combat coronavirus (chiến đấu virus corona).
Sản phẩm được làm bằng nhựa trắng và silicone, cùng kích cỡ với khẩu trang tiêu chuẩn. Tuy nhiên khẩu trang thông minh không cung cấp khả năng chống lại virus corona. Thay vào đó, nó được thiết kế để đeo trên một chiếc khẩu trang thông thường. C-Mask giúp việc giãn cách xã hội ở các địa điểm bao gồm bệnh viện và văn phòng trở nên dễ dàng hơn, bằng cách tạo điều kiện để mọi người giao tiếp tốt hơn.
Khẩu trang thông minh có thể kết nối với smartphone và máy tính bảng thông qua Bluetooth để khuếch đại giọng nói, thực hiện cuộc gọi, chuyển lời nói của người đeo từ tiếng Nhật sang 8 ngôn ngữ dưới dạng văn bản. Hệ thống có thể dịch từ tiếng Nhật sang tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Hàn, tiếng Indonesia, tiếng Thái, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Việt.
Các kỹ sư của Donut Robotics nảy ra ý tưởng khẩu trang thông minh trong lúc đang tìm kiếm một sản phẩm giúp công ty tồn tại qua đại dịch. Trước đó, Donut Robotics nhận thầu hợp đồng cung cấp robot dịch thuật Cinnamon cho sân bay Haneda ở Tokyo. Tuy nhiên khi dịch Covid-19 bùng phát, dự án robot bị tạm dừng do sự sụp đổ của ngành hàng không cũng như du lịch.
"Chúng tôi làm việc vất vả nhiều năm để phát triển robot dịch thuật. Khi đại dịch thay đổi những khía cạnh trong xã hội, chúng tôi đã sử dụng công nghệ dịch thuật trên robot để tạo ra sản phẩm đáp ứng sự thay đổi ấy", Taisuke Ono, Giám đốc điều hành Donut Robotics cho hay.
Các kỹ sư chỉ mất 1 tháng để mang công nghệ dịch thuật từ robot lên C-Mask. Cách đeo nó không khác gì khẩu trang bình thường với 2 dây đeo vào 2 vành tai nhằm cố định khẩu trang.
Được biết đợt phân phối đầu tiên dự kiến diễn ra vào tháng 12 tại Nhật Bản, với 5.000 đến 10.000 khẩu trang được giao đến tay người dùng. Sản phẩm này sẽ có giá từ 40 đến 50 USD/ chiếc. Ono cho biết hiện chưa có kế hoạch phát triển ra các thị trường nước ngoài cho tới thời điểm tháng 4/ 2021, mặc dù đã nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường Anh và Mỹ.
Theo Minh Hoa (Nguoiduatin.vn)