Tập đoàn Bưu Chính Viễn thông (VNPT) cho biết dự kiến giữa tháng 8 sẽ thực hiện thử nghiệm chuyển đổi mã mạng với thuê bao VinaPhone có 11 số sang 10 số. Trong khi đó, 2 nhà mạng lớn khác là Viettel và MobiFone đã chuẩn bị xong về mặt kỹ thuật, chỉ chờ chỉ đạo của cơ quan quản lý là sẽ tiến hành việc chuyển đổi.
Theo VNPT, trước đó, đơn vị này đã yêu cầu các đơn vị kỹ thuật phân loại tập thuê bao VinaPhone từ đầu số để quá trình chuyển đổi tránh sai sót, hạn chế ảnh hưởng tới khách hàng. Hiện doanh nghiệp đã hoàn thiện phương án chuyển đổi, đã hoàn thành khai báo các đầu số mới trên các hệ thống kỹ thuật. Các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ, tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng... cũng đã được sửa đổi cho phù hợp.
"Dự kiến khoảng giữa tháng 8 chúng tôi sẽ tiến hành chuyển đổi thử nghiệm cho khách hàng để đánh giá tình hình một lần nữa, đảm bảo sau ngày 15/9 thuê bao có thể gọi điện, nhắn tin thông suốt với các đầu số mới", đại diện nhà mạng cho hay.
Sau khi thử nghiệm, dự kiến lộ trình chuyển đổi chính thức của nhà mạng này chia thành 5 đợt tương ứng với 5 đầu số cần chuyển đổi là: 0124, 0127, 0129, 0123, 0125, bắt đầu từ ngày 15/9 đến hết ngày 25/9.
"Tất cả đều được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng", đại diện VinaPhone cho hay.
Với những thay đổi trên, 7 chữ số cuối của thuê bao 11 số vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi mã mạng. Ví dụ, khi muốn gọi tới thuê bao 11 số của VinaPhone là 0123.xxx.xxxx, sau khi thay đổi mã mạng, người dùng quay số 083.xxx.xxxx, nghĩa là chỉ thay mã mạng cũ (123) bằng mã mạng mới (83) khi quay số.
Bên cạnh ứng dụng tự chuyển đổi đầu số dành cho smartphone, VinaPhone cũng đã xây dựng xong công cụ và phương án chuyển đổi cho cả điện thoại phổ thông.
VNPT cũng cho biết đã tiến hành phối hợp với các doanh nghiệp khác để thử nghiệm. "Hiện tại chúng tôi tiếp tục xây dựng những bài test dịch vụ để đảm bảo có thể xử lý tất cả các tình huống khách hàng gặp phải sau khi chuyển đổi đầu số. Thông báo về việc chuyển đổi mã mạng cũng đã được gửi cho các đối tác nước ngoài để đảm bảo thông tin liên lạc cho khách hàng trong trường hợp liên lạc quốc tế", đại diện VNPT cho hay.
Trước đó, từ tháng 5, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số sẽ được thực hiện từ 0h ngày 15/9 tới. Việc chuyển đổi mã mạng được chia thành 3 giai đoạn. Thứ nhất là thời gian quay số song song (áp dụng cả cách quay số cũ và mới), từ 0h ngày 15/9 đến hết ngày 14/11. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ hay mới thì cuộc gọi đều thành công.
Sau đó, từ 0h ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019, cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường. Các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới.
Sau ngày 30/6/2019, thông báo này sẽ kết thúc, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.
Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT (mã để gọi giữa các trạm thông tin vệ tinh mặt đất) chịu sự tác động của kế hoạch này. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài.
Thuê bao 11 số được cơ quan quản lý chính thức cấp cho các nhà mạng từ năm 2007. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Thông tin Truyền thông nhận định, theo thống kê thời gian qua, hiệu quả sử dụng đối với mã mạng di động độ dài 3 chữ số (đầu 1xx) thấp hơn nhiều so với mã 2 chữ số (đầu 9x). Ngoài ra, tỷ lệ số thuê bao điện thoại dùng mã mạng 1xx rời mạng khá cao. SIM rác, tin nhắn rác... cũng chủ yếu phát sinh từ mã mạng 1xx. Vì vậy, việc chuyển mã mạng 1xx về mã mạng mới có độ dài 2 chữ số vừa tạo công bằng về độ dài quay số cho người sử dụng dịch vụ vừa góp phần hạn chế tỷ lệ thuê bao rời mạng, hạn chế SIM rác, tin nhắn rác...
Theo Nguyễn Hà (VnExpress.net)