Người Việt chi hơn 1,6 tỷ USD để mua iPhone trong một năm 2022

04/05/2023 16:00:00

Số iPhone nhập về Việt Nam trong năm 2022 đạt giá trị 1,61 tỷ USD, chiếm 46,05% tổng kim ngạch nhập khẩu điện thoại nguyên chiếc của cả nước.

Người Việt chi 1,6 tỷ USD để mua iPhone

Năm 2022, nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn chiếm chủ yếu tỷ trọng nhập khẩu điện thoại và linh kiện. Riêng kim ngạch nhập khẩu từ 2 thị trường này đã chiếm 92,6% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng. Trong đó, Hàn Quốc chiếm 54,41% và Trung Quốc chiếm 38,16%.

Về chủng loại nhập khẩu, nhập khẩu điện thoại di động nguyên chiếc của Việt Nam đạt trị giá trên 3,5 tỷ USD, tăng 10,46% so với năm 2021 và chiếm 16,57% tổng trị giá nhập khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện của Việt Nam.

iPhone, Samsung, Oppo và Xiaomi là những thương hiệu điện thoại được nhập khẩu nhiều nhất về Việt Nam, chiếm 93,43%. Số iPhone nhập về Việt Nam trong năm ngoái đạt giá trị 1,61 tỷ USD, chiếm 46,05% tổng kim ngạch nhập khẩu điện thoại nguyên chiếc của cả nước.

Người Việt chi hơn 1,6 tỷ USD để mua iPhone trong một năm 2022
iPhone là thương hiệu điện thoại được nhập khẩu nhiều nhất về Việt Nam năm 2022

Đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3 là điện thoại Samsung và Oppo với giá trị nhập khẩu lần lượt là gần 939,3 triệu USD và 442,6 triệu USD.

Năm 2022, nhập khẩu linh kiện, phụ kiện điện thoại của nước ta đạt trị giá trên 17,62 tỷ USD, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm 2021. Linh kiện được nhập khẩu chủ yếu từ các doanh nghiệp khác với tỷ trọng lên đến hơn 99%, thị phần các hãng lớn như LG, Samsung chiếm tỷ trọng không đáng kể.

Việt Nam sản xuất 210 triệu điện thoại

Về sản xuất điện thoại và linh kiện, trong năm 2022, số lượng điện thoại sản xuất của Việt Nam ước đạt khoảng 210,5 triệu chiếc, giảm 9,1% so với năm 2021. Theo báo cáo, trị giá sản xuất linh kiện điện thoại nước ta đạt khoảng 663.700 tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm 2021.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 57,99 tỷ USD, tăng 0,81% so với năm 2021 và chiếm 15,62% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước.

Về chủng loại, xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc đạt 33,32 tỷ USD, tăng 0,67% so với năm 2021, chiếm 57,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng. Trong đó, xuất khẩu điện thoại Samsung đạt trên 31,42 tỷ USD, chiếm 95% tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc của cả nước.

Xuất khẩu linh kiện, phụ kiện điện thoại đạt trên 24,67 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2021.

Các thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng điện thoại và linh kiện bao gồm Trung Quốc, Mỹ, khối EU, Hàn Quốc, UAE, Hồng Kông. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,3 tỷ USD, tăng 7,1% so với 2021, chiếm 28% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng.

Đứng thứ hai là thị trường Mỹ với kim ngạch 11,9 tỷ USD, tăng 22,5%, chiếm 20,5% tổng xuất khẩu. Xuất khẩu sang EU đạt 6,5 tỷ USD, giảm 15,7% so với năm ngoái, chiếm 11,2% tổng xuất khẩu.

Tổng quan, trong năm 2022, điện thoại các loại và linh kiện giữ vững vị trí đầu tiên, là nhóm hàng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Tuy nhiên, 2022 là một năm khó khăn của ngành hàng khi kim ngạch nhóm hàng chỉ tăng 0,8% so với năm 2021. Theo dự báo của Counterpoint Research, trong nửa đầu năm 2023, thị trường điện thoại toàn cầu sẽ vẫn chịu áp lực suy thoái và nhu cầu có thể khởi sắc hơn vào những tháng cuối năm.

Theo Như Khánh (Saostar.vn)

Nổi bật