Theo 3 nguồn tin ẩn danh chia sẻ với The New York Times, Meta sẽ sớm tung ra phiên bản trả phí dành cho người dùng Facebook và Instagram, nhắm mục tiêu đến người dùng ở Liên minh châu Âu (EU).
EU luôn được biết đến là một khu vực quản lý rất khắt khe đối với chính sách và dịch vụ của các công ty công nghệ. Động thái này nhằm xoa dịu các luật và chính sách về quyền riêng tư của EU ban hành gần đây nhắm vào những nền tảng mạng xã hội.
Trong thời đại mà người dùng ngày càng quan tâm đến cách dữ liệu của họ được truy cập và sử dụng, phiên bản trả phí để bỏ qua quảng cáo này sẽ mang lại cho người ở EU một lựa chọn để tăng cường quyền riêng tư và thay đổi trải nghiệm mạng xã hội.
Người phát ngôn Meta từ chối bình luận về vấn đề này.
Trong gần 20 năm qua, Meta luôn duy trì hoạt động kinh doanh cốt lõi tập trung vào việc cung cấp dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho người dùng, và kiếm doanh thu từ quảng cáo. Tuy nhiên, những quảng cáo ngày càng xuất hiện ngày một nhiều không khỏi khiến người dùng cảm thấy khó chịu.
Việc cung cấp tùy chọn trả phí có thể giúp Meta giải quyết một số lo ngại liên quan đến quy định về mô hình kinh doanh hiện tại của mình, vốn dựa vào việc phân tích dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu người dùng thực sự sẽ trả tiền cho dịch vụ này.
Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên một mạng xã hội cung cấp dịch vụ trả phí nhưng đây là một bước đi lớn nếu xét đến quy mô hiện tại của Facebook. Tính đến ngày 11 tháng 8, Facebook có hơn 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Tương tự như vậy, tổng số người dùng Instagram là 2,35 tỷ.
Tất nhiên, Meta sẽ vẫn tiếp tục cung cấp các phiên bản Facebook và Instagram miễn phí kèm theo quảng cáo như bình thường ở EU. Hiện chưa rõ thuê bao trả phí sẽ có giá bao nhiêu hoặc khi nào công ty sẽ phát hành chính thức.
Theo Huỳnh Duy (Phụ Nữ Mới)