Nếu một lúc nào đó, bạn cảm thấy mình dễ bị phân tâm hơn bình thường, không tập trung vào một vấn đề nhất định nào đó thì khả năng cao bạn đã gặp chứng "não bỏng ngô".
Hội chứng này để chỉ xu hướng ít chú ý, ít tập trung của một người giữa những sự vật, hiện tượng khác nhau. Hiểu một cách đơn giản, sự tập trung của những người này như bỏng ngô, rất dễ bị phá vỡ dù có hay không yếu tố tác động bên ngoài. Hiện tượng đã được định nghĩa từ năm 2011, vào thời đại kỹ thuật số bắt đầu phát triển mạnh mẽ nhưng chỉ được nhắc đến thường xuyên trong thời gian gần đây, cùng với sự nở rộ của ứng dụng chat và loại hình video ngắn.
Theo nghiên cứu được công bố đầu tháng 2 của Global WebIndex, 62,3% dân số toàn cầu sử dụng mạng xã hội, với thời lượng sử dụng trung bình hàng ngày tính đến hết tháng 1 là 2 tiếng 23 phút. Theo giới nghiên cứu, việc liên tục lướt những bài đăng và các đoạn video ngắn trong thời gian dài đã khiến não bị suy giảm chức năng tập trung cần thiết. Nhất là khi, các ứng dụng ngày nay cũng hướng đến sự tập trung phân tán, kích thích việc chuyển đổi nhanh giữa các nội dung hấp dẫn khác nhau, tối đa hóa trải nghiệm người dùng nhưng sẽ không làm người dùng tập trung vào việc gì được trong thời gian dài.
"Vấn đề não bỏng ngô có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến các tương tác xã hội, sự kiên nhẫn, cảm xúc hạnh phúc, đồng thời làm tăng sự lo lắng và gây nên tình trạng kiệt sức" - nhà tâm lý học Dannielle Haig nói.
Duy Lộc (SHTT)