Mới đây trên kênh Youtube chính thức của mình, Microsoft đã đăng tải video quảng cáo mới nhất dành cho chiếc Surface Pro 7. Không "vòng vo", Microsoft so sánh trực tiếp Surface Pro 7 với một sản phẩm khác trong cùng phân khúc đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm, đó là chiếc MacBook Pro mới nhất của Apple với vi xử lý M1.
Đương nhiên, với mục đích quảng cáo cho Surface Pro 7, Microsoft đã chỉ ra hàng loạt điểm yếu của MacBook Pro để đi đến kết luận rằng Surface Pro 7 là sản phẩm tốt hơn. Những điểm yếu đó là gì?
Hỗ trợ cảm ứng và bút: Surface Pro 7 sở hữu màn hình cảm ứng và hỗ trợ bút, trong khi MacBook Pro chỉ có một thanh Touch Bar. "Tại sao họ (Apple) lại không tích hợp luôn một màn hình cảm ứng?", nhân vật trong video nói.
Thiết kế. Bàn phím của Surface Pro 7 có thể được tách rời và biến chiếc máy này thành một chiếc tablet, trong khi MacBook Pro thì "có sao dùng vậy".
Hiệu năng. Microsoft nói rằng Surface Pro 7 có sức mạnh để "chạy các ứng dụng yêu thích của bạn" và là "một cỗ máy chơi game tốt hơn rất nhiều".
Và cuối cùng là giá bán. Surface Pro 7 có giá 1.130 USD, và nay giảm còn 890 USD. Trong khi đó, MacBook Pro có giá 1299 USD.
Tuy nhiên, video quảng cáo của Microsoft có vẻ như không "được lòng" người dùng. Ngay sau khi đăng tải, video này đã nhận phải "bão dislike" từ người dùng Youtube. Phần bình luận của video này cũng bị Microsoft khoá lại.
Quảng cáo "dìm hàng" MacBook Pro M1 của Microsoft |
Những đánh giá tích cực trong thời gian gần đây về những mẫu MacBook mới với chip M1 được cho là nguyên nhân tạo cho người dùng cái nhìn tiêu cực về laptop Windows. Nhiều chuyên gia cũng như người dùng cho biết những mẫu MacBook mới với chip M1 cho hiệu năng và thời lượng pin vượt trội so với những laptop Windows cùng phân khúc.
Thực tế, Microsoft hoàn toàn có lý do để lo ngại. Theo số liệu vừa được công bố bởi Gartner, trong Q4 2020, máy Mac của Apple đã đạt mức tăng trưởng tới 31.3% - một con số rất ấn tượng khi so sánh với các đối thủ.
Riêng tại Mỹ, thị phần của Apple trong Q4 2020 đạt 14.3% và xếp thứ 4. Xếp ở vị trí ngay sau đó là Microsoft, tuy nhiên thị phần của nhà sản xuất Surface chỉ đạt mức 5.3%, bằng 1/3 so với Apple.
Quan trọng hơn, mặc dù Microsoft là người tiên phong trong việc chuyển dịch sang kiến trúc ARM với các sản phẩm như Surface RT hay Surface Pro X, tuy nhiên các sản phẩm của Microsoft đều gặp phải nhiều hạn chế về phần mềm lẫn hiệu năng và không được đánh giá cao như sản phẩm của Apple.
Trước đó, nguồn tin từ Bloomberg từng cho biết Microsoft cũng đang có kế hoạch phát triển chip riêng cho dòng sản phẩm Surface, tương tự như những gì Apple đang làm với M1 - tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu những nỗ lực của Microsoft sẽ cho kết quả ra sao.
Theo Tiến Thuận (Pháp Luật & Bạn Đọc)