Theo đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ đưa ứng dụng này lên các mẫu Smart TV 2022 của Samsung trước tiên, sau đó mở rộng ra với các nhà sản xuất khác. Đây được coi là vụ đánh cược táo bạo của Microsoft trong bối cảnh doanh thu phần cứng Xbox đã tăng 92% trong năm ngoái. Công ty cũng cho biết ứng dụng sẽ ra mắt từ ngày 30/6 tới đây, tại 27 quốc gia.
Động thái cho thấy nhà sản xuất hệ điều hành Window đang tập trung kiếm doanh thu từ nội dung và dịch vụ chơi game, thay vì cạnh tranh trong lĩnh vực máy chơi game vốn đang bị tụt hậu so với Nintendo và Sony. Thành tựu lớn nhất của Microsoft trong lĩnh vực gaming từ đầu năm đến nay là thương vụ mua lại Activision Blizzard, hãng phát triển game đình đám, với giá 68,7 tỷ USD.
Trò chơi điện tử đang là danh mục sản phẩm chính lớn thứ 4 của Microsoft. Công ty đang tìm cách thu hút thêm người dùng đăng ký dịch vụ Game Pass, có giá 10 USD/tháng bao gồm tuỳ chọn cho người chơi trên PC hoặc phát trực tuyến qua đám mây.
Trong khi đó, mảng kinh doanh phần cứng của hãng cũng ghi nhận dấu hiệu khởi sắc từ năm 2020, sau khi dòng máy chơi game Xbox Series X và S ra mắt, đồng thời người dùng dành nhiều thời gian chơi game hơn do giãn cách vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nguồn cung linh kiện và các đợt đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc đã làm giảm khả năng sản xuất các máy chơi game mới của Microsoft.
“Công ty đã chiếm thị phần toàn cầu trong 2 quý liên tục, và chúng tôi cũng đang dẫn đầu thị trường quý này trong số các máy chơi game tại Mỹ, Canada, Anh và Tây Âu”, CEO Satya Nadella cho biết vào tháng 4 vừa qua.
Dù vậy, bức tranh tổng thể cũng không phải màu hồng. Công ty nghiên cứu Ampere Analysis trụ sở tại London ước tính Microsoft đã bán được 7,7 triệu máy Xbox Series S và X trong năm 2021, trong khi Sony bán 12,5 triệu máy PlayStation 5 và Nintendo bán được 24,3 triệu máy Switches.
Thay đổi tư duy, hướng tới người dùng
Với ứng dụng Xbox trên Smart TV, game thủ vẫn có thể sử dụng tay cầm DualSense kết nối bluetooth của Sony, bên cạnh tay cầm điều khiển Xbox.
Khi bước chân ra khỏi phạm vi của những thiết bị chơi game, Microsoft sẽ nhắm tới các nền tảng khác mà người chơi đang sử dụng, chẳng hạn như thiết bị di động chạy hệ điều hành của Apple hay Google.
Cách đây 1 năm, Microsoft tiết lộ bộ phận Xbox đang phát triển thiết bị phát trực tuyến (streaming) chơi game trên đám mây. Người dùng sẽ không cần kết nối thiết bị chuyên dụng nào với tivi Samsung để có thể tận hưởng trò chơi yêu thích.
“Chúng tôi đã quyết định loại bỏ thiết bị streaming có tên mã Keystone. Thay vào đo, công ty sẽ nỗ lực vào một cách tiếp cận mới để đưa Xbox Cloud Gaming tới nhiều game thủ hơn trên toàn thế giới trong tương lai”, người phát ngôn Microsoft cho biết trong một email gửi tới CNBC.
Theo công ty nghiên cứu công nghệ Informa Tech, Samsung đang dẫn đầu thị trường Smart TV với 21,3% thị phần.
Cuộc chạy đua phần cứng để bắt kịp đồ hoạ của các dòng game ngày càng đòi hỏi cấu hình, từ lâu luôn là “trăn trở” của nhiều thế hệ game thủ. Không phải người dùng nào cũng đủ khả năng tài chính để có một cỗ máy chơi game chuyên dụng. Do đó, phát súng từ Microsoft có thể sẽ đưa cuộc đua dịch vụ gaming đám mây sang một giai đoạn mới.
Theo Vinh Ngô (VietNamNet)
https://vietnamnet.vn/microsoft-danh-cuoc-vao-dich-vu-choi-game-dam-may-bao-tu-cho-xbox-2028623.html