Theo một báo cáo mới từ Bloomberg, Twitter đang cân nhắc để chuyển hướng sang thành nền tảng mạng xã hội cung cấp theo mô hình thuê báo đăng ký hàng tháng. Động thái này của Twitter được cho là nhằm giảm sự phụ thuộc vào mảng quảng cáo, nguồn doanh thu chính của mạng xã hội này từ trước tới giờ. Nguồn tin kể trên cũng cho biết Twitter đã thảo luận về mô hình này từ nhiều năm nay và thay đổi này một lần nữa được đề cập sau áp lực từ các nhà đầu tư cũng như sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Theo những gì được mô tả, Twitter được cho là sẽ cung cấp mô hình trả phí hàng tháng cho người dùng, cho phép họ có thể trả tiền để truy cập các nội dung độc quyền từ một số tài khoản mà họ theo dõi, từ đó Twitter sẽ trích ra một phần doanh thu. Ngoài ra, Twitter cũng có thể hoạt động theo hướng cung cấp các tính năng độc quyền cho người dùng trả phí, có thể kể tới như Tweetdech, tính năng thu hồi tin nhắn hoặc tùy chỉnh trang cá nhân... Hơn thế nữa, với người dùng trả phí, Twitter cũng cho phép họ loại bỏ quảng cáo khi lướt newsfeed, đăng video chất lượng cao hoặc sử dụng các công cụ phân tích chuyên sâu.
Giám đốc tài chính của Twitter, ông Ned Segal trong một cuộc trao đổi với các nhà đầu tư vào năm ngoái cũng đã đề cập tới mô hình thuê bao trả phí hàng tháng. Ông cho rằng mô hình mới sẽ giúp Twitter trở nên "bền vững" hơn khi so sánh với việc dựa vào doanh thu quảng cáo. Ông cũng cho biết công ty đang cân nhắc với những lựa chọn này.
Bruce Falck, người đứng đầu mảng doanh thu sản phẩm của Twitter cũng cho biết "tăng tính bền vững về mặt doanh thu là mục tiêu hàng đầu của công ty", kể cả khi phải chuyển sang mô hình trả phí.
Hiện tại, Twitter vẫn là một trong những mạng xã hội nổi bật và phổ biến nhất thế giới khi sở hữu tới 300 triệu người dùng tính tới năm 2019. Giống như các nền tảng mạng xã hội khác, doanh thu và lợi nhuận của Twitter chủ yếu tới từ mảng quảng cáo. Việc chuyển sang mô hình thuê bao đăng ký hàng tháng sẽ giúp Twitter có được nguồn doanh thu "bền vững" đồng thời giảm bớt sự lệ thuộc vào quảng cáo.
Tất nhiên để có thể thực hiện thay đổi mới, sẽ cần tới một khoảng thời gian dài cũng như công ty sẽ gặp phải các ý kiến trái chiều từ phía người dùng, bởi ở thời điểm hiện tại, hiếm có nền tảng mạng xã hội nào thu phí người dùng khi sử dụng.
Theo Duyet Nguyen (Pháp Luật & Bạn Đọc)