Video: Trải nghiệm nhanh Bphone 3
Ngày 10.10 vừa qua, Bphone 3 của CEO Nguyễn Tử Quảng đã chính thức trình làng. Với mức giá 6,99 triệu đồng cùng thiết kế tràn đáy, tính năng chống nước chuẩn IP68, camera AI chụp xóa phông chuyên nghiệp… Bphone 3 được nhiều người đánh giá là có khả năng cạnh tranh trong phân khúc tầm trung. Thế nhưng, khi sản phẩm có nhiều cải thiện hơn nhiều so với trước, đối tác phân phối mà BKAV chọn lại không còn là Thế giới di động. Thay vào đó, BKAV chọn 300 cửa hàng bán điện thoại trên toàn quốc mà Nguyễn Từ Quảng gọi là các "đối tác liên kết".
Đúc kết từ 2 lần “thất bại”
Nhìn lại 2 lần thất bại của Nguyễn Tử Quảng khi Bphone 1 và Bphone 2 chính thức ra nhập thị trường vào năm 2015 và 2017 có thể thấy, Quảng “nổ” đang nhắm vào đối tượng có thu nhập cao, mức giá sản phẩm khoảng 10 - 20 triệu đồng/sản phẩm.
Chính vì vậy, dù có thực sự yêu thích mẫu điện thoại "made in Vietnam" này thì cũng có không nhiều người chọn mua, bởi nó có giá tương đương những chiếc điện thoại thời thượng của các hãng công nghệ nổi tiếng thế giới như Apple hay Samsung.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn công nghệ Bkav, hơn 1 năm qua, kể từ khi ra mắt (tháng 8.2017), 12.000 chiếc Bphone 2 đã đến tay khách hàng.
"Con số này không lớn nhưng cho thấy Bphone đã có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam", ông Nguyễn Tử Quảng nói trong lễ ra mắt.
Tuy nhiên nhiều quan điểm cho rằng, năm nay với phiên bản trung cấp vừa được ra mắt vào ngày 10.10 vừa qua, những người có thu nhập bình thường khoảng 5-7 triệu/tháng sẽ dễ dàng tiếp cận hơn. Điều này đồng nghĩa với việc tương lai của Bphone3 cũng có phần tươi sáng hơn 2 lần ra mắt trước đó.
Theo như phía Bkav cung cấp, 2 phiên bản Bphone 3 có mức giá 6,99 triệu đồng, Bphone 3 Pro có giá 9,99 triệu đồng. Như vậy, chiếc Bphone có giá cao nhất Bkav tung ra đợt này cũng chỉ có giá tương đương mẫu Bphone 2 năm ngoái.
Ngay sau khi ra mắt, Bkav đã cho phép người sử dụng đặt hàng 2 mẫu điện thoại này và dự kiến, ngày 19.10, khi mẫu điện thoại được bày bán tại hơn 300 đại lý trên toàn quốc thì những người đặt hàng online cũng sẽ nhận được điện thoại.
Cập trên trang web của Bkav, chỉ sau khoảng hơn 5h ra mắt và cho phép đặt hàng online, đã có hơn 2.300 khách hàng đã đặt mua chiếc Bphone 3. Trong số đó, đa phần khách hàng đặt mua chiếc Bphone 3 với giá bán 6,99 triệu đồng.
Khó có lần thứ 4?
Dù chưa thành công với 2 phiên bản smartphone đầu tay, Bkav vẫn không hề có ý định "bỏ cuộc chơi" trên thị trường điện thoại thông minh.
Mặc dù Bphone 3 được CEO Nguyễn Tử Quảng đặt nhiều kỳ vọng thế nhưng, tất cả những tín hiệu tích cực cùng với sự thay đổi mạnh mẽ trong sản phẩm, tiếp cận thị trường của Nguyễn Tử Quảng cũng như BKAV không thể thay đổi được một điều: họ đang đứng trước một canh bạc gần như chót.
Đầu tư khoảng 500 tỷ đồng vốn tự có trong 10 năm (như Nguyễn Tử Quảng tiết lộ), không thể vay được vốn ngân hàng nhưng vẫn tiếp tục sản xuất và phân phối Bphone 3 theo hình thức ký gửi qua 300 đối tác liên kết, Nguyễn Tử Quảng có lẽ đang thực sự nỗ lực để đưa sản phẩm của Bkav đến với người tiêu dùng bằng bất cứ giá nào, thậm chí là phải trả giá rất lớn.
Năm 2015, BKAV lãi chỉ 5,7 tỷ đồng – đây cũng là năm ra mắt Bphone 1; năm 2016 lỗ 5,3 tỷ đồng và năm 2017 lãi 8,7 tỷ đồng. Với mức lợi nhuận có cải thiện chút ít nhưng khi đem so sánh với "canh bạc lớn" của Bphone 3, cơ hội tiếp tục nếu Bphone 3 thất bại là vô cùng khó khăn. Trước đó, Nguyễn Tử Quảng phải dùng lợi nhuận tích lũy những năm trước để đầu tư cho Bphone.
Bởi vậy, Bphone 3 không thể thất bại và con số hơn 2.300 khách hàng đã đặt mua chiếc Bphone 3 chỉ sau 5h ra mắt phần nào nói lên điều đó. Tuy nhiên, câu trả lời vẫn còn ở phía trước, canh bạc Bphone 3 và Nguyễn Tử Quảng vẫn là câu trả lời còn bỏ ngỏ.
Theo Lê Thuý (Dân Việt)