Theo Bloomberg, nhiều nhà bán lẻ lớn tại Trung Quốc đã đồng loạt giảm giá các mẫu iPhone mới nhất gồm XR, XS và XS Max. Đây là động thái bất thường chưa từng xảy ra. Nó cho thấy nhu cầu mua sắm iPhone thấp ở mức báo động tại một trong những thị trường di động lớn nhất thế giới.
Nhiều đại lý tự giảm giá, xả hàng
Hệ thống bán lẻ hàng đầu Suning đã giảm giá 180 USD cho mẫu iPhone XR bản 128 GB xuống còn 860 USD, thấp hơn 17% so với giá bán đề xuất trên trang web của Apple. Nhà bán lẻ JD.com cũng bán model này với mức giá 900 USD, giảm 133 USD so với giá công bố chính thức từ hãng.
Một số hệ thống khác như Sunion giảm 100 USD cho các phiên bản iPhone XR 128 GB và 256 GB. Trên trang thương mại điện tử Pinduoduo, nhiều đại lý đồng loạt giảm giá mạnh tất cả các mẫu iPhone mới.
Thậm chí, một số đại lý đã cố gắng đưa ra các đợt bán hàng giảm giá theo hình thức flash sale để xả hàng iPhone. Theo đó, chiếc iPhone XS Max bản 256 GB được bán với mức giá 1.436 USD, thấp hơn mức giá đề xuất từ Apple là 1.628 USD. Tuy nhiên, mức giá trên vẫn cao hơn đáng kể khi so với giá bán 1.249 USD của mẫu máy này tại Mỹ.
Các nhà phân tích tại Canalys nhận định, đây là một động thái không bình thường. “Việc các nhà phân phối đồng loạt giảm giá bán iPhone tại thị trường Trung Quốc có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tên tuổi và thương hiệu của Apple tại quốc gia này”, Jia Mo, nhà nghiên cứu tại Canalys cho biết.
Trang CNBC nhận định, tình trạng trên xảy ra sau khi Apple công bố doanh số kém của những mẫu iPhone mới nhất của hãng. Bên cạnh đó, mức giá cao cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ nội địa như Huawei, Oppo, Vivo đã khiến công ty gặp khó khăn.
Giá bán cao là nguyên nhân chính
Trong một bức thư gửi các nhà đầu tư, Tim Cook, CEO của Apple cho rằng sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến doanh số iPhone. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, nguyên nhân xuất phát từ việc Apple đã định giá sai sản phẩm.
Mẫu iPhone XS Max phiên bản 512 GB cao cấp nhất có giá 1.499 USD tại Mỹ. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, mức giá chính thức của sản phẩm này lên tới 1.900 USD, cao hơn 26%. Các phiên bản iPhone khác cũng có mức giá chênh lệch lớn giữa hai thị trường.
Đáng chú ý, iPhone XR được xem là mẫu máy rẻ nhất nhưng mức giá của nó lại không hề rẻ tại Trung Quốc. Người dùng tại quốc gia này phải chi số tiền đắt hơn 28% so với người dùng Mỹ để sở hữu chiếc iPhone XR.
“Căng thẳng thương mại là một lý do tốt để che đậy. Nguyên nhân thực sự đến từ nhu cầu thấp của người dùng với mẫu iPhone XR và cách định giá sai của Apple tại thị trường Trung Quốc”, ông Daniel Ives, giám đốc điều hành tại Wedbush Securities trả lời CNBC trong một email.
Tại Trung Quốc, Apple đang triển khai nhiều chương trình nâng cấp máy như người dùng iPhone 7 Plus có thể mua iPhone XR với mức giá từ 651 USD. Tuy nhiên, nhiều người dùng sở hữu iPhone tại Trung Quốc cho rằng đó không phải là một khoản nâng cấp đáng giá.
Karen Xiao, một người dùng iPhone 7 tại Quảng Châu cho biết giá bán của các phiên bản iPhone mới quá cao và model hiện tại của cô vẫn đang hoạt động tốt mà không cần nâng cấp.
“Với tôi, mọi chức năng trên chiếc máy hiện tại là đủ. Tôi chỉ sử dụng điện thoại để truy cập Internet và nghe gọi. Tôi không chơi game. Do đó, máy vẫn có thể đáp ứng tốt mọi nhu cầu của tôi”, Xiao nói với CNBC. Cô cũng cho biết thêm, những mẫu iPhone mới không mang lại nhiều đột phá để cô nâng cấp.
Hiệu ứng Huawei và các thương hiệu nội địa
Theo CNBC, bất chấp những vấn đề tiêu cực diễn ra trên quốc tế trong vài tháng qua, hoạt động kinh doanh của Huawei vẫn phát triển mạnh tại thị trường nội địa. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã thay thế Apple trở thành công ty sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, đồng thời là nhà cung cấp lớn nhất tại Trung Quốc.
Nhiều người dùng Trung Quốc nói rằng họ bị thu hút bởi những tính năng mới trên các sản phẩm của Huawei. Bên cạnh giá bán, họ muốn ủng hộ Huawei vì đây là một thương hiệu nội địa.
“Sử dụng điện thoại Huawei là góp phần hỗ trợ các thương hiệu Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng các thương hiệu nội địa có thể vươn xa trên thị trường quốc tế”, Vikey, một người dùng Huawei tại Quảng Châu nói với CNBC.
“iPhone mới thiếu đi nhiều tính năng thu hút người dùng. Một trong số đó là camera ba ống kính, xu hướng đang được các nhà sản xuất di động tại Trung Quốc áp dụng. Huawei P20 Pro dẫn đầu cuộc đua này và nhiều nhà sản xuất khác đã ra mắt sản phẩm để cạnh tranh nhau”, Neil Campling, giám đốc tại Mirabaud Securities trả lời CNBC trong một email.
iPhone sẽ tiếp tục đi sau
2019 hứa hẹn là một năm bùng nổ của công nghệ trên smartphone. Huawei và Samsung đang phát triển điện thoại màn hình gập. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất dã xác nhận sẽ trang bị công nghệ 5G trên thiết bị của họ vào năm nay. Các nhà mạng lớn tại Trung Quốc gồm China Mobile và China Telecom cũng có kế hoạch triển khai mạng 5G vào năm 2019.
Tuy nhiên, theo các báo cáo từ Bloomberg, Apple sẽ không phát hành iPhone có tích hợp mạng 5G cho đến hết năm 2020.
Gallon Zhang, một người dùng iPhone XS Max tại Quảng Châu nói rằng đó là một bước thụt lùi. Anh cho biết bản thân đã sử dụng iPhone trong nhiều năm nhưng đang cân nhắc chuyển sang sản phẩm của Huawei nếu Apple không trang bị công nghệ 5G trên mẫu máy kế tiếp.
“Trung Quốc đang nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng lên 5G. Tôi sẽ mua một chiếc máy có trang bị công nghệ này vì tôi cần một tốc độ mạng cao. Trong trường hợp mẫu iPhone kế tiếp của Apple không có tính năng trên, tôi sẽ chuyển sang sử dụng sản phẩm của Huawei”, Zhang trao đổi với CNBC.
“Apple có thể sẽ bị bỏ lại phía sau khi các thương hiệu Trung Quốc trang bị công nghệ 5G trên các sản phẩm của họ”, ông Neil Shah, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research nói với CNBC.
Theo Thế Anh (Tri Thức Trực Tuyến)