Cụ thể, vào sáng ngày 23/12, VNPT bất ngờ có thông báo tới các khách hàng: "Lúc 7h10 ngày 22/12/2019 đường Internet quốc tế qua cáp biển AAG bị sự cố, mất dung lượng 1.100 Gb trên tổng số 3.785,5 Gb quốc tế qua cáp biển này. VNPT đã tiếp nhận cảnh báo từ đơn vị quản lý cáp quang biển và sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhập tình trạng tới khách hàng".
Trước đó, ngày 14-11, tuyến AAG cũng đã xảy ra sự cố trên nhánh S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 163km. Theo kế hoạch, sự cố này sẽ được sửa chữa từ ngày 28-12-2019 và dự kiến hoàn thành từ ngày 2-1-2020.
Như vậy, đường cáp AAG đang gặp cùng lúc tới 2 sự cố, khiến Internet từ Việt nam đi quốc tế bị ảnh hưởng. Theo Tập đoàn VNPT, sự cố trên đường internet quốc tế AAG khiến VNPT bị mất dung lượng 1.100Gb trên tổng số 3.785,5Gb quốc tế qua cáp quang biển này.
Chưa hết, một tuyến cáp quang biển khác mà các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cũng đang sử dụng là tuyến Liên Á (Intra Asia - IA) cũng đang gặp sự cố từ hôm 22/12.
Nguyên nhân cũng như lịch trình khắc phục sự cố mới xảy ra trên các tuyến cáp quang biển AAG và IA hiện vẫn chưa được các đơn vị quản lý hai tuyến cáp quang biển này thông tin tới các ISP tại Việt Nam.
Duy Anh (Nguoiduatin.vn)